10 เม.ย. 2022 เวลา 19:08 • ธุรกิจ
ทำงานให้ตายในที่นี้ ถ้าทำงานประจำเงินเดือนไม่สูงมากไปตลอดชีวิตก็คงไม่รวยจริงๆแหละครับ เอาแบบตามหลักเหตุและผลคำนวณตัวเลขไปเลย แต่เท่าไรถึงเรียกว่ารวยก็แล้วแต่บุคคลนะครับ
เล่นหุ้น.... ผมชอบใช้คำว่าลงทุนในหุ้นมากกว่าครับ
ก็มีทั้งรวยและจน เช่นกันครับ แต่ส่วนใหญ่ที่ล้มเหลวน้อยคนที่จะมาเล่าให้เราฟังครับ
ผมที่ทำเพจนี้ขึ้นมาก็เพื่อกำลังพิสูจน์อยู่เช่นกันครับว่าจะรวย อย่างที่หลายคนรวมถึงนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จบอกหรือไม่ครับ
แต่อย่างน้อยถ้าลงทุนในหุ้นก็มี % มากขึ้นกว่า แค่ทำงานเงินเดือนไม่สูงแค่ทางเดียวครับ
การที่เราถือหุ้นก็คือการได้เป็นส่วนหนึ่งในการเป็นเจ้าของกิจการนั้นๆครับ การที่บริษัททำกำไรได้ก็จ่ายให้เราเป็นเงินปันผล (ก็เท่ากับว่าเรามีรายได้ทางที่สองแล้วครับ)
แล้วถ้าบริษัทเติบโตขึ้น ทำกำไรได้มากขึ้น มีนักลงทุนมาซื้อหุ้นที่เราถือมากขึ้น ราคาหุ้นก็เพิ่มขึ้นตามครับ
แต่ ! ถ้าเราลงทุนในบริษัทที่ถดถอย กำไรน้อยลง หรือล้มละลาย เงินเราก็หมดได้เช่นกันครับ ราคาหุ้นคงลดลงจนมูลค่าต่ำติดดิน แล้วถ้าโดนเพิกถอนจากตลาดก็จบครับ และถ้าบริษัทนั้นขาดทุน เราก็จะไม่ได้เงินปันผล กลายเป็นว่าถือหุ้นเท่ากับวางเงินไว้เฉยๆไม่ได้ผลตอบแทน แถมมูลค่าหดหายด้วยครับ
ถ้าจะเริ่มทุน ก็ศึกษาทั้งข้อดี และ ข้อเสีย ด้วยนะครับ ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงครับ แม้แต่ฝากเงินธนาคารก็เสี่ยง ! ครับ
โฆษณา