11 เม.ย. 2022 เวลา 00:43 • การศึกษา
ตำนานการศึกษาประถม๗
ฉันเกิดปี คศ 1964 หรือปี พศ 2507 เมื่อตอนเด็กได้เรียนชั้นอนุบาล สมัยนั้นเขาเรียก ป.เตรียม หรือเตรียม1 เตรียม2 แล้วถึงไปเรียน ป.1 จะบอกว่ายุคฉันการจะเรียน ป.เตรียม ต้องมีอายุ5ปี เตรียม2 อายุ6ปี ป.1 อายุ7 ปี ซึ่งถือว่าเรียนตามเกณฑ์นะค่ะ
2
เมื่อเรียนชั้นประถม1 ต้องเรียนไปจนจบชั้นประถม4 เมื่อสมัยนั้นโรงเรียนรัฐที่ฉันเรียนมีแต่ชั้นประถม4 จีงต้องไปสอบเข้าเรียนชั้นประถม5-ชั้นปรถม7 อีกแห่ง
ชีวิตชั้นประถมปีที่5 ตื่นเต้นมาก เพิ่งหัดเรียนภาษาอังกฤษ เรียนแบบงงๆ สะกดคำได้ อ่านได้ แปลได้ ท่องคำศัพย์ทุกวัน เขียนทุกวัน ไม่เคยเรียนพิเศษ คืออาจมีแต่ไม่เคยไปเรียนค่ะ เรียนจนจบชั้นประถม7 ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้ายของคนที่เกิด พศ2507 (รุ่นตำนาน)
หลังจากจบประถม7 ต้องหาที่สอบเข้าเรียนที่ใหม่ ปีนั้นที่ฉันเรียน คนจบ ป6 ก็สอบเข้า ม.1
ส่วนฉันจบประถม7 สอบเข้า มศ.1 ตอนนั้นที่สอบและเข้าเรียนแยกหมวดหมู่ คือ มศ1 และม.1 คือต่างคนต่างเรียนไม่ได้เอามาอยู่ชั้นเดียวกันนะค่ะ
ชั้น มศ1 เราจะเรียนตามแบบฉบับนักเรียน%
คือเรียนยังไง ไม่มีเรียนซ่อมค่ะ เรียนไม่ถึง50%ซ้ำชั้น ถ้าเรียนซ้ำชั้นคุณก็ไปเรียน ม.1 ค่ะ เท่ากับลดชั้นตัวเองไปเรียนกับเด็ก ม.1ซึ่งเด็กกลุ่มนี้ไม่ได้เรียน ป.7 เป็นอะไรที่รุ่นเรารู้สึกอายมากถ้าไปเรียนรุ่นนี้ เพราะรุ่นเรานี้คือรุ่นสุดท้ายแล้ว
นักเรียนที่เรียนชั้น มศ1 จะเรียนหรือจบการศึกษา ต้องจบการศึกษา มศ3 หรือ จบ มศ5
ไปเรียนต่อมหาวิทยาลัย ส่วนคนที่เรียน ม.1 ต้องจบ ม.6 ถึงจะไปมหาวิทยาลัย ต่างกันที่ตรงนี้เองค่ะ แค่รุ่น มศ เรียนประถมศึกษามากกว่า1ปี ส่วน ม.จะไปเรียนมัธยมเพิ่ม1ปี
ต้องขออภัยผู้อ่านด้วยนะค่ะ เพราะดิฉันเพิ่งเริ่มหัดเขียนดู ถ้าอ่านแล้วไม่สบายใจหรือมีอะไรชี้แนะ วิจารณ์ได้เลยนะค่ะ เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นค่ะ
โฆษณา