11 เม.ย. 2022 เวลา 05:47 • การเมือง
จุดยืนฮังการี
1
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
1
https://visegradinsight.eu/russia-best-friend-hungary/
มีนักท่องเที่ยวชาวอูเครนติดอยู่ในไทยหลายพันคน เพราะไม่มีไฟลท์กลับประเทศ มีแต่ไฟลท์ต่อหลายทอดซึ่งตั๋วแพงมาก
ตั๋วเครื่องบินขากลับเดิมก็ต้องทิ้ง อยู่เมืองไทยก็ต้องไปต่อวีซ่า ค่าต่อแต่ละครั้ง 1,900 บาท อยู่ได้ไม่เท่าไรก็ต้องไปต่ออีก
ภาวะอย่างนี้ รัฐบาลไทยควรจะอนุโลมเรื่องค่าต่อวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวที่ประสบภาวะสงคราม ควรมีองค์กรเข้าไปช่วยเหลือเกื้อกูลให้นักท่องเที่ยวที่ตกค้างไม่ต้องเผชิญกับความยุ่งยากเกินไป
นี่เป็นโอกาสที่ประเทศไทยจะแสดงน้ำใจกับชาวอูเครน ฝากกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย และรัฐบาลไทยช่วยพิจารณาด้วยครับ
สำหรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย สามารถมาไทยโดยไม่ต้องมีวีซ่า (30 วัน) เจอทั้งปัญหาโควิด-19+สงครามรัสเซีย-อูเครน ทำให้กลับรัสเซียไม่ได้ ต้องต่อวีซ่าครั้งละ 1-2 เดือน ค่าต่อครั้งละ 1,900 บาท
ขณะนี้ มีชาวรัสเซียตกค้างประมาณ 6,000 คน (ข้อมูลจากหัวหน้าสำนักข่าวรัสเซียในไทย) รัฐบาลไทยก็น่าจะหาหนทางช่วยเหลือ อย่างน้อยช่วยให้ไม่ต้องจ่ายค่าต่อวีซ่าก็ยังดี
หลายท่านเชียร์ให้อิทธิพลของเงินดอลลาร์สหรัฐลดลง และให้เงินสกุลของประเทศอื่น โดยเฉพาะเงินหยวนแข็งขึ้น ผมว่าจีนคงไม่อยากให้เงินหยวนมีค่าแข็งขึ้น เพราะรายได้หลักของจีนคือการผลิตเพื่อการส่งออก
ถ้าเงินหยวนแข็ง ราคาสินค้าที่ผลิตจากประเทศจีนก็จะสูงขึ้น ราคาสูงคนก็ไม่ซื้อ คนไม่ซื้อ ก็ไม่มีเม็ดเงินต่างประเทศเข้ามาแผ่นดินจีน
1
เริ่มเป็นกระแสซื้อสินค้ารัสเซียโดยจ่ายเป็นรูเบิล กระแสนี้โดนอูเครนด่าเละ อย่างเมื่อ 7 เมษายน 2022 โฆษกกระทรวงต่างประเทศอูเครนด่าฮังการีว่า
1
“การเตรียมจ่ายค่าก๊าซของรัสเซียเป็นเงินสกุลรูเบิลคือจุดยืนที่ไม่เป็นมิตรในความสัมพันธ์กับเรา (อูเครนกับฮังการี)...”
“...หากต้องการช่วยหยุดสงคราม ฮังการีต้องหยุดทำลายความสามัคคีของอียูด้วยการสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตร (รัสเซีย) รอบใหม่ ให้ความช่วยเหลือทางการทหารแก่อูเครน และไม่สร้างทรัพยากรที่รัสเซียจะเอาไปใช้ในเรื่องของการทหาร”
1
และ “...ยังไม่สายเกินไปที่ (ฮังการี) จะเลือกข้างที่ถูกต้องของประวัติศาสตร์”
1
รัฐมนตรีต่างประเทศฮังการีที่ชื่อว่านายปีเตอร์ ซียาร์โต ซัดอูเครนกลับว่า “ฮังการีประณามการรุกรานของรัสเซีย ยอมรับอำนาจอธิปไตยของอูเครน...
...ยอมรับผู้ลี้ภัยชาวอูเครนหลายแสนคน ถึงเวลาที่อูเครนต้องหยุดดูหมิ่นถิ่นแคลนประเทศและประชาชนฮังการี” และ “ควรหยุดแทรกแซงกิจการภายในของฮังการีเสียที”
1
นายกรัฐมนตรีของฮังการีไม่สนับสนุนการจำกัดการนำเข้าน้ำมันและก๊าซจากรัสเซียเพราะเป็นการทำลายเศรษฐกิจของฮังการี
1
ขณะที่ประธานาธิบดีเซเลนสกีของอูเครนบอกว่า โลกต้องคว่ำบาตรก๊าซและน้ำมันของรัสเซียเพื่อหยุดการรุกรานอูเครน
นอกจากนั้นเซเลนสกียังพูดต่อว่านายกรัฐมนตรีฮังการีกลัวอิทธิพลของรัสเซีย ฮังการีควรจะต้องเลือกข้าง คำพูดของเซเลนสกีทำให้นายกรัฐมนตรีและประชาชนฮังการีโมโหโกรธากันมาก
1
เท่าที่ติดตามถามกระแสสงครามรัสเซีย-อูเครน ผมว่าตอนนี้คนยุโรปก็เริ่มจะเบื่อๆ และอยากให้สงครามสงบจบไวๆ เพื่อจะได้หันมาพัฒนาเศรษฐกิจกันเสียที
ไหนจะโควิด-19 ไหนจะเศรษฐกิจตกต่ำ ไหนจะราคาอาหารและพลังงานแพงลิ่ว จนคนธรรมดาทั่วไปเริ่มอยู่ลำบาก ลำบากมากๆ ก็ไม่สนใจอะไรแล้วครับ สนใจให้ท้องอิ่มกับมีที่ซุกหัวนอน
2
7 เมษายน 2022 สหภาพยุโรปออกมาตรการอายัติทรัพย์สินของธนาคารรัสเซียหลายแห่งที่อยู่ในยุโรป ระงับการส่งสินค้ายุโรปราคาหลายหมื่นล้านยูโรไปยังรัสเซีย
อียูมีเป้าหมายจะงดการนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย สินค้ารัสเซียจะถูกแบนจากอียู แล้วก็ยังมีมาตรการอีกมากมายหลายอย่างที่เล่นงานรัสเซีย
รัสเซียแอบยิ้มที่มุมปากเรื่องที่ชาติสมาชิกอียูจะไม่ซื้อก๊าซและถ่านหินของตนเอง
เพราะเมื่อถึงหน้าหนาว พวกคุณอาจจะต้องเปลี่ยนใจ เมื่อคุณเห็นราคาพลังงานที่ต้องซื้อจากสหรัฐ พวกคุณก็จะร้อง โอย โอ้ย โอย.
โฆษณา