11 เม.ย. 2022 เวลา 09:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ผมเองยังไม่เคย ทดลองขับ (driving test) รถยนต์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นค่ายญี่ปุ่น, จีน, ยุโรป หรือ อเมริกาเหนือ
ผมขอมองในประเด็นต่อไปนี้ครับ
1) affordability
เรื่องราคานี่ทางจีนคงได้เปรียบครับ เพราะเรื่องค่าแรงเขาก็ไม่แพงเหมือนทางฝั่งยุโรปและอเมริกาเหนืออยู่แล้ว
1
มันเป็นเรื่อง “โครงสร้างต้นทุนที่เกี่ยวเนื่องกับกฎหมายสวัสดิการด้านแรงงาน” ด้วยตามที่ผมคิด
2) availability
ผมคาดว่าทางจีนมี “รุ่น” ให้เลือกมากกว่า และคงเป็นรุ่น “entry levels” ที่ราคาไม่สูง จับกลุ่มคนอายุน้อยและไม่อยากจ่ายมาก
ส่วนทางยุโรป อเมริกาเหนือ และ ญี่ปุ่น คงมีรุ่นที่จับตลาดของผู้มีกำลังซื้อสูงและกลุ่มครอบครัวเป็นหลัก แต่ไม่ได้หมายความว่ารถ EV จากจีนจะราคาถูกทั้งหมดนะครับ
3) Safety
อันนี้เป็นที่น่าสนใจมาก เพราะผลการทดสอบการชน (Crash Test) นั้น ต้องไล่ดูเอาแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อครับ
4) Battery
เรื่องนี้ต้องใช้เวลาในการพิสูจน์เช่นกันครับ ว่า แบตเตอรี่ของใคร
เบากว่าเมื่อเก็บประจุได้เท่ากัน
ชาร์จได้เร็วกว่า
ถูกกว่า
ทนกว่า
เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า
5) Government Policies
อันนี้ผมคาดว่าทางจีนจะได้เปรียบมาก ผมเข้าใจว่าภายในปี 2035 จีนจะมีแต่ EV ขายเท่านั้น และมาตรการสนับสนุนอีกมากมายที่ทางรัฐบาลจีนจะทิ้งไพ่ลงมาเพื่อให้ EV เป็นอนาคต!
6) EV vs รถนำ้มัน
7) EV Rolls Royce
โฆษณา