12 เม.ย. 2022 เวลา 11:08 • ข่าวรอบโลก
• ชีวิตเปลี่ยนเพราะสงคราม 🇺🇦
24 กุมภาพันธ์ 2022 เป็นวันที่เปลี่ยนชีวิตชาวยูเครนไปอย่างสิ้นเชิง เช่นเดียวกับ Irina Zavgorodnya พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สายการบิน Ukraine International Airlines
สมัยที่เธอยังปฏิบัติหน้าที่เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน Irina เป็นพรีเซนเตอร์ของสายการบิน และมักปรากฏตัวตาม social media และมียอด view เป็นล้านถึงสิบล้านวิวเสมอ
3
แต่ทุกวันนี้ Irina ไม่ได้ปรากฏตัวใน social media ในฐานะพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินอีกต่อไป แต่เธอเป็นอาสาสมัครเพื่อประเทศชาติของเธอค่ะ
2
เธอเล่าว่า เธอถูกปลุกขึ้นมาในเช้าวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ตอนตี 5 ว่าสงครามได้เริ่มขึ้นแล้ว กองกำลังรัสเซียได้โจมตีเราแล้ว
ในช่วงสองสามวันแรกทุกคนยังอยู่ในความมึนงง ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร
หลายคนเริ่มเดินทางออกนอกประเทศ แต่เธอไม่คิดจะหนี และพยายามหาช่องทางว่าเธอจะใช้ความสามารถที่มีช่วยเหลืออะไรใครได้บ้าง
1
ไม่กี่วันต่อมาเธอเห็นประกาศใน Instagram ว่าต้องการคนมาช่วยทำอาหารสำหรับกองกำลังยูเครน รวมถึงแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลต่างๆ เธอจึงไปที่ร้านอาหารตามประกาศและอยู่เป็นอาสาสมัครมาตั้งแต่วันนั้น จนบัดนี้ก็ร่วมเดือนแล้วค่ะ
4
เธอบอกว่า งานอาสานี้ยุ่งมาก ง่วนเชียงเกือบตลอดเวลาเหมือนอยู่บนเครื่องบินชั้นอีโค่ ที่ผู้โดยสารเต็มลำแล้วมีลูกเรือแค่ minimum (อันหลังลูกแอร์แต่งเอง) 🤣
2
มันทำให้เธอไม่มีเวลาไปสนใจข่าว ไม่อย่างนั้นเธอคงนั่งไถข่าวอ่านอยู่อย่างนั้นไม่จบไม่สิ้น โดยเฉพาะเมื่อเธอรู้ว่าญาติพี่น้องของเธอร่วมรบอยู่ข้างนอกนั่น
Irina กล่าวว่า...
"ฉันหวังว่ามันฝรั่งทุกกิโลกรัมที่ฉันปอก กระทะทุกใบที่ฉันล้าง จะนำมาซึ่งชัยชนะอันใกล้ของชาวยูเครนในเร็ววันนี้"
3
"ตอนนี้มีหลายคนเขียนแสดงความเป็นห่วงว่าฉันยังโอเคไหม เพื่อนๆ และครอบครัวของฉันยังปลอดภัยดีหรือเปล่า ต้องยอมรับว่าเมื่อก่อนฉันจะยกหูโทรศัพท์ โทรหาพ่อแม่เมื่อไหร่ก็ได้ แต่ตอนนี้เป็นเวลาเกือบเดือนแล้วที่ครอบครัวของฉันต้องอยู่แบบไม่มีไฟฟ้าใช้"
2
พ่อแม่ของ Irina ต้องปิดโทรศัพท์มือถือเอาไว้ตลอดเวลาเพื่อ save battery เพราะไม่มีไฟฟ้าสำหรับชาร์จโทรศัพท์ และจะเปิดใช้เพียงวันละ 20 วินาที เพื่อที่ลูกๆจะได้โทรมาสอบถามความเป็นอยู่ได้ค่ะ
3
Irina กล่าวว่าเธอรู้สึกภูมิใจที่ทุกคนพร้อมใจกันปกป้องประเทศของเรา ถึงแม้จะต้องหยุดกองทัพรัสเซียด้วยมือเปล่าก็ตาม มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของชาวยูเครน แต่พวกเราก็พยายามมองในแง่ดีว่า ชาวยูเครนนี่มันสุดยอดจริงๆ
4
เธอคุยเล่นๆกับเพื่อนสาวชื่อ Lera ที่มาทำงานเป็นอาสาสมัครด้วยกันเรื่องแฟชั่นที่กำลังมาแรงในปี 2022 แต่ก็ต้องดึงสติให้กลับสู่ความเป็นจริงว่า...
"เสื้อผ้านั้นฉันก็อยากได้นะ แต่ความฝันนั้นคงต้องเลื่อนออกไปก่อน จนกว่าสงครามจะจบและชัยชนะนั้นเป็นของเรา"
1
😭😭😭
.
.
▫️สมัยที่เป็นพริตตี้เป็นพรีเซนเตอร์
.
.
▫️ตอนนี้เป็นอาสาสมัคร
(งานแกลลี่ เป็นแอร์นี่ทำได้อยู่แบ้ววว) 😊
ตี 3.20 เธอก็ลุกขึ้นมาล้างผัก หั่นผัก เตรียมทำอาหารแล้วค่ะ เธอบอกว่า ใจก็คิดถึงคนที่จะได้กินอาหารที่เธอทำ หวังว่าพวกเขาจะมีพลังต่อสู้กับศัตรูที่บุกเข้ามาทำลายบ้านของเรา
และนี่เป็นแค่ภาพบางส่วนของงานกองทัพอาสาสมัครมือหั่นผัก อบไก่ ย่างเนื้อ ต้มไข่ ที่เธอทำ และกองทัพเชฟค่ะ
.
.
▫️ล่าสุดเธอเพิ่งไปบริจาคเลือดมาด้วยค่ะ 🩸
ปกติแล้วลูกเรือต้องห้ามทำการบินก่อน 72 ชั่วโมง หากไปบริจาคเลือดมาค่ะ แต่ตอนนี้ไม่มีบินแล้วเต็มที่ไปเลยหญิง...
2
.
.
❤️ ทุกคนสามารถเข้าไปติดตามและให้กำลังใจ Irena ได้ที่
1
.
.
ขอให้สงครามสงบโดยเร็ว 🥺
#unitedbywings
สวัสดีค่ะ
.
.
📍Page A Fly Guy’s Cabin Crew Lounge
📍Pictures from Irina’s instagram
2
โฆษณา