11 เม.ย. 2022 เวลา 13:15 • คริปโทเคอร์เรนซี
รู้จักกับ Azuki NFT คอลเลคชั่นธีมอนิเมะที่ดังที่สุดในโลก!
เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีกลุ่มนักพัฒนาวัย 30+ ในเมือง LA ประเทศอเมริกา ได้ปล่อย NFT คอลเลคชั่น 8,700 ตัว ที่มีการออกเเบบในเเนวอนิเมะ ขายในราคา 3,400 ดอลลาร์ ซึ่งอยู่ราวๆเเสนกว่าบาท เเละสามารถขายหมด(Sold out)ภายใน 3 นาที!
โดยในการขาย NFT ครั้งเเรกนี้ทางผู้สร้างก็สามารถระดมเงินได้ถึง 29 ดอลลาร์ เเละหลังจากนั้น พวกเขาก็ได้ปล่อย private sale โดยรวมทั้งสิ้นได้อีก 2 ล้านกอลลาร์ เเต่ที่น่าตะลึงมากกว่านั้น คือการที่โปรเจค Azuki มีการซื้อขายหรือปริมาณการเทรดสูงถึง 300 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่มีการขาย คอลเลคชั่นได้หมด.
การที่มีการซื้อขาย Azuki ครั้งนึงทางทีมพัฒนาก็จะรับ 5% เป็นค่า royalty ซึ่งพอ Azuki เป็นคอลเลคชั่นที่ขายดีขนาดนี้จึงทำให้ทีมนั้นได้รับเงินจาก royalty เกินกว่า 15 ล้านดอลลาร์หลังจากเปิดตัวได้ไม่นาน.
Azuki เป็นโปรเจคที่นำโดย Zagabond ที่เขาบอกว่าเขาเคยทำงานที่ google เเละทีมงานที่ไม่เปิดเผยตัวตน มีเปิดเผยคนเดียวซึ่งก็คือ STEAMBOY หรือ Arnold Tsang ที่เป็น นักออกเเบบ หรือ ศิลปินที่เคยออกเเบบตัวละครในเกม Overwatch มาก่อน.
โดยตัวของ Arnold Tsang ได้พูดไว้ว่า เขาเเละทีมมีความฝันที่จะทำให้ Azuki มีความเป็นทรัพย์สินทางปัญญา เเละหวังว่าจะมีซีรีส์ อนิเมะ เกม หรือ สินค้าอื่นๆของ Azuki ออกมาอีก. เขายังเสริมอีกว่า เหตุผลที่เขาเลือกที่จะออกมาเปิดตัวก็เพื่อที่จะทำให้ผู้คนมั่นใจว่าผมเป็นใครเเละทำอะไรมา เเละให้คนเชื่อว่าผมจะไม่หนีไปกับเงินที่ได้รับไปที่เกาะร้าง!
ด้วยความที่ในตอนนั้น NFT ธีมอนิเมะดังๆยังมีไม่เยอะ การมาของ Azuki ที่สร้างโดย Chiru Labs จึงได้รับความนิยมเเละเป็น NFT ที่โตเร็วที่สุด. เเถม NFT ของ Azuki ก็ยังมีสิทธิพิเศษกับผู้ถือได้น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการ airdrop NFT ที่ล่าสุดเขาก็เพิ่งได้ปล่อยมา, การมอบสินค้าเช่น เสิ้อผ้าหรือรองเท้าให้กับผู้ถือ หรือเเม้กระทั้ง ปาร์ตี้สุด exclusive ที่ผู้ถือ Azuki เท่านั้นที่จะร่วมได้.
อีกอย่างที่ทำให้ Azuki โดดเด่นก็น่าจะเป็น การที่เขาปล่อยตัวของ Bobu หรือ F-NFT ที่มีผู้ถือ NFT ตัวนั้นรวมกันได้หลายคน เเต่มีซัพพลายเเค่ 20,000. ซึ่งราคาตอนปล่อยก็อยู่ที่ราวๆ 0.1 ETH. หรืออีกอย่างที่น่าสนใจก็คือการที่เขามีการทำ ERC721A ซึ่งเป็นการที่ช่วยให้ผู้ซื้อสามารถซื้อ Azuki หลายๆตัวได้ เเต่เสียค่า Gas หรือค่า mint ราคาเทียบเท่ากับการซื้อหรือ mint ตัวเดียว.
ด้วย slogan ที่บอกว่า เขาเป็น Skaters of the internet. Azuki ถือว่าเป็นโปรเจคที่น่าจับตามองมากๆ โดยล่าสุด Azuki #9605 ก็ถูกขายในราคา 450ETH หรือ 1.4 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าเป็น NFT ที่เเพงมากเป็นอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้.
เขียนโดย: Thursday16.
อ้างอิง:
ภาพ: Twitter (AzukiOfficial)
โฆษณา