11 เม.ย. 2022 เวลา 12:21
เมื่อเศรษฐีพันล้าน ฟีมี โอเทโดลา นักธุรกิจชาวไนจีเรีย
ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ เขาถูกถามว่า ..
“ท่านครับ ท่านจำอะไรได้บ้าง ที่ทำให้ท่านเป็นคนที่มีชีวิตเป็นสุขที่สุด”
.
ฟีมีตอบ : “ผมผ่าน 4 ขั้นตอนของความสุขในชีวิตมาแล้ว จนในที่สุดผมก็เข้าใจความหมายของความสุขอันแท้จริง”
ความสุขขั้นแรก คือ การสะสมความร่ำรวย และหนทางสร้างความร่ำรวย แต่ในขั้นตอนนี้ ผมก็ไม่ได้รับความสุขตามที่ผมต้องการ
จากนั้น ในขั้นที่สอง ด้วยการสะสมข้าวของที่มีราคา มีคุณค่านานาชนิด แต่ผมก็ได้รู้ว่า ผลของการทำเช่นนี้ มันไม่ยั่งยืน และความแวววาวของสิ่งมีค่าทั้งหลายก็อยู่ได้ไม่นาน
แล้วก็ถึงขั้นที่สาม คือ การได้ทำโครงการใหญ่ๆ ซึ่งตอนนั้น ผมได้ครอบครอง การจ่ายน้ำมันดีเซลล์ถึง 95% ในประเทศไนนีเรีย และในทวีปอาฟริกา ผมยังเป็นเจ้าของเรือบรรทุกสินค้าที่ใหญ่ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอาฟริกาและเอเซีย ถึงขนาดนี้ ผมก็ยังไม่ได้ความสุขที่ผมเคยใฝ่ฝันไว้
ในขั้นที่ 4 เกิดขึ้นเมื่อเพื่อนของผมคนหนึ่ง ขอให้ผมซื้อรถนั่งติดลูกล้อให้กับเด็กพิการ ก็แค่ 200 คนเท่านั้น ผมทำตามคำขอร้องของเพื่อน ซื้อรถสำหรับคนพิการในทันที แต่เพื่อนคนนั้น ขยั้นขยอให้ผมไปกับเขา ไปมอบรถให้กับเด็กๆ ผมก็พร้อม จึงไปกับเขา
ผมได้มอบรถนั่งติดล้อให้กับเด็กเหล่านั้นด้วยมือของผมเอง ผมได้เห็นความสุขอันเรืองรองอย่างน่าประหลาดบนใบหน้าของเด็กๆเหล่านั้น ผมได้เห็นพวกเขานั่งบนรถติดล้อ ผลักไปรอบๆ สนุกสนานกันใหญ่ นี่เหมือนกับว่า พวกเขาได้ไปสถานที่สนุกสนาน ซึ่งพวกเขากำลังแบ่งปันรางวัลใหญ่กันเลย
ผมรู้สึก มีความปีติ อย่างแท้จริงอยู่ภายในตัวผม พอผมจะต้องออกจากที่นั่น เด็กคนหนึ่งมาเกาะที่ขาของผม ผมพยายามขยับขาออกเบาๆ แต่เด็กคนนั้น จ้องหน้าของผม โดยโอบขาของผมไว้แน่น
ผมก้มลง ถามเด็กคนนั้นว่า “ยังอยากได้อะไรอีกหรือหนู”
คำตอบที่เด็กคนนั้นให้ผม ไม่เพียงแต่ทำให้ผมมีความสุขเท่านั้น แต่ยังเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับชีวิตไปโดยสิ้นเชิง เด็กคนนั้นพูดว่า
“หนูต้องการจดจำใบหน้าของลุงเผื่อว่า หนูได้พบลุงในสวรรค์ หนูจะได้ จำลุงได้ และบอกขอบคุณลุงอีกครั้งหนึ่ง”
.
แล้วคุณล่ะ! ถ้าคุณจะออกจากที่นั้น
คุณอยากให้เขาจดจำคุณอย่างไร ?
แล้วจะมีใครบ้างไหม?
ที่อยากพบเห็นคุณอีกสักครั้งหนึ่ง
ไม่ว่าจะเป็นแห่งหนตำบลไหนก็ตาม
.
สุวิน : แปลความ
ขอบคุณผู้นำเรื่องนี้มาเผยแพร่ด้วยครับ
โฆษณา