11 เม.ย. 2022 เวลา 16:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
11/4/65
ตลาดยังหาเหตุทุบไม่เจอ ดังนั้นเก็งกำไรเป็นตัวๆ
SET index ยังลงตามแรงโมเมนตัม แต่ก็ยังอยู่ในกรอบขาขึ้นอยู่ ในเมื่อนักวิเคราะห์ทุกคนมองว่ามันเป็นขาลง ดังนั้นหุ้นก็ยังไม่ลงแรงแบบ panic เพราะจนป่านนี้ นักวิเคราะห์ยังมองหุ้นกลุ่มธนาคารดีอยู่ ทั้งที่ S&P ลดเครดิตธนาคารเมืองไทยลง ผมเชื่อว่าท่านเหล่านั้น มองจากผลประกอบการดีในปีที่ผ่านมา รวมถึงแต่ละแห่งก็ modify ตัวเองเข้าสู่ X เป็นแถวๆมองว่าธนาคาร disrupt ตัวเอง และพยายามเข้าสู่วงการ bitcoin แต่โดนเบรคไม่สนับสนุนจากธนาคารแห่งประเทศไทย ทำให้ไปไม่เป็นกันเลย
หุ้นแต่ละตัวเช่น SCB ราคาก็ตกลงมาก่อนปั่นกระแส SCBX แล้ว เวลาเป็นเครื่องตัดสิน ไม่ใช่การสร้างภาพ
2
ผมคนนึงไม่เชื่อว่ากลุ่มธนาคารจะดี ใครติดตามผมก็เคยเขียนเตือนเป็นระยะๆ ว่าปัญหา NPL เหมือนจะซุกไส้ใต้พรม ผมมีญาติทำงานฝ่ายทวงหนี้ของธนาคารใหญ่เหล่านี้ คุยกันก็รู้ว่าเป็นอย่างไร แบงค์พยายามยื้อสุดๆในการช่วยเหลือรายย่อยไม่ให้เป็น NPL แต่บางคนก็ทนไม่ไหวก็ใช้วิธีหนีไปดื้อๆ
2
จากรายงาน คนไทยเป็นหนี้ครัวเรือน 90% ของ GDP มันบ้าไปแล้ว แล้วจะอยู่กันอย่างไร รายได้หามาก็ใช้หนี้ไปหมด หาเงินก็ยากขึ้น แถมสถาบันการเงินทั้งหลักและรอง ก็พยายามให้เราเป็นหนี้มากขึ้น ส่วนตัวก็มีแบงค์โทรมาบ่อยมาก พยายามให้กู้เงิน แต่ส่วนตัวผมก็พยายามประหยัด ไม่ฟุ่มเฟือย ใช้รถคันเก่าใช้มา 10กว่าปี มือถือก็เก่าใช้มาสามสี่ปี ใครจะว่าเชยก็ไม่สน ไม่ได้ไปเที่ยวตามที่เขาโปรโมทให้เที่ยวหรอก ทำงานหาเงินดีกว่า
2
เรื่อง โควิด ก็เป็นอย่างที่ทราบ จำนวนคนป่วยน้อยลง แต่จำนวนคนตายรายวันเพิ่มขึ้น แสดงว่าอะไร
จำนวนคนป่วย เขาเล่นกลเรื่องตัวเลขได้ แต่จำนวนคนตายหลอกไม่ได้
ความจริงการติดเชื้อน่าจะมากกว่านี้มาก คนไข้ ATK ก็ไม่รายงาน และตอนนี้โครงการ เจอ จ่าย จบ ก็ให้ไปจบที่อนามัยแล้ว ซึ่งตรวจแค่ ATK ก็รักษาแล้วไม่ต้องยืนยันด้วย RT PCR
1
ส่วนเรื่องสงครามยูเครน คนก็เริ่มสนใจน้อยลง
รัสเซียก็ถือว่า ไม่ประสพผลสำเร็จในการยึดยูเครน เพราะสงครามข่าวสาร แต่รอบๆกรุงเคียฟและเมืองชายฝั่งทะเลและตะวันออกก็เละ ที่น่าสงสารสุดคือประชาชนยูเครน ต้องอพยพ แถมที่ยุโรป ปัญหาการหลอกลวง และการค้ามนุษย์ก็มาซ้ำเติมอีก
ตอนนี้ ฟินแลนด์และสวีเดน ก็หาเรื่อง คือพยายามเข้านาโต้อีก เมืองพวกนี้เสี่ยงต่อการโดนบึ๊มด้วยนิวเคลียร์มาก
สงครามยูเครนก็คงยืดเยื้อเหมือนกับ ซีเรีย อิรัก อาฟกานิสถาน
มาดู SET index ก็ยังไม่เป็นขาลงเต็มตัว คืออยู่ในกรอบ sideway ถ้าไม่ต่ำกว่า 1670 อันนี้คงต้องเลือกตัวเล่นอย่างที่นักวิเคราะห์แนะนำ เช่นกลุ่มพวกเปิดเมือง ท่องเที่ยวก็ไม่ลงนะ สวนตลาดเช่น สายการบิน BA โรงแรม ค้าปลีก เซเว่น อสังหาช่วงนี้บางคนขายหุ้นทิ้งก่อนหยุดยาว เป็นโอกาสที่เราจะช้อนซื้อ และไปขายหลังสงกรานต์ซึ่งโดยปกติหลังหยุดยาวหุ้นจะขึ้น และไปขายในเดือนพฤษภา ที่ตามธรรมเนียมเขาเรียก Sale in May
ชีวิตแมงเม่าอย่างเราก็ต้องเสี่ยง ไม่ซื้อหุ้นก็ไม่ได้เงินครับ
1
โฆษณา