14 เม.ย. 2022 เวลา 12:32 • ไลฟ์สไตล์
🚩เริ่มวางแผนการเงินตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทำงาน
วันนี้ผมเลยจะมาเล่าให้เพื่อนๆที่กำลังเริ่มทำงาน หรือคนที่ไม่เคยคิดจะวางแผนการเงิน ฟังว่าจริงๆแล้ว “การวางแผนการเงิน” ควรเริ่มตั้งแต่วันแรกที่เราทำงานเลย ยิ่งมีเงินน้อยยิ่งจำเป็นที่จะต้องวางแผนการเงิน
โดยวันนี้เนี่ยผมจะมาแชร์การวางแผนการเงินในแบบฉบับของตัวผมเอง ว่าผมทำยังไงถึงมีเก็บหลักแสนได้ จากที่คนที่ไม่เคยเก็บเงินมาก่อน มีทั้งหมด 5 ขั้นตอนด้วยกัน
⭕1.หลีกเลี่ยงการเป็นหนี้
ผมเข้าใจความรู้สึกของคนที่เริ่มทำงานใหม่ๆเลยนะครับ ว่าเก็บกดมานานตั้งแต่สมัยเรียน
ในช่วง 10 ปีแรกของการทำงานไม่อยากให้มีหนี้เลย เพื่อสะสมเงินออมไปก่อน เพื่อตั้งหลักปักฐานก่อน แต่ใครถ้าจำเป็นต้องมีบ้านหรือรถจริงๆ ก็สามารถมีได้ แต่ต้องดูภาระโดยรวมของเราด้วย ว่าไหวหรือไม่ โดยเราไม่ควรมีหนี้เกิน 40% ของรายได้ สมมุติผมมีรายได้ตอนเดือน 20,000 บาท ผมก็ไม่ควรที่จะมีหนี้เกิน 8,000 บาทนั่นเอง
ซึ่งหนี้หลักๆที่ต้องหลีกเลี่ยงเลย คือหนี้บัตรเครดิตครับ เพราะเป็นหนี้ที่ดอกเบี้ยแพงมาก สูงถึง 18% ต่อปี แพงกว่าดอกเบี้ยบ้านและดอกเบี้ยรถ จริงๆแล้วบัตรเครดิตเนี่ยใช้ได้ แต่เราต้องใช้ให้ถูกต้อง พอรูดปุ๊บ ก็ต้องจ่ายให้ครบตามกำหนด ก็จะไม่เสียดอกเบี้ย
⭕2.ออมเงิน 20% ของรายได้
ซึ่งดูเป็นข้อเบสิคเลยใช่ไหมการออมเงิน แต่หลายคนทำไม่ได้นะครับ บางคนรู้สึกว่าการออมเงิน 20% ของรายได้เนี่ยเป็นสิ่งที่ยาก เพราะแน่นอนแหละ แต่ละคนก็มีภาระความจำเป็นที่ต้องใช้จ่ายแตกต่างกัน บางคนต้องส่งเงินให้พ่อแม่ หรืออยู่หอเสียค่าห้อง ทำให้การที่จะเก็บเงิน 20% ของรายได้เนี่ยเป็นเรื่องที่ยาก ผมเลยแนะนำให้เริ่มที่ 10% ก่อนได้ ถ้าเงินเดือน 20,000 ก็เริ่มที่ 2,000
แต่ถ้ายังไม่ไหวอีก ก็เริ่มที่ 5% พอ หรือ 1,000 บาท แล้วพอเราเริ่มออมได้แล้ว ก็ค่อยๆเพิ่มเปอร์เซ็นต์การออมไป เพราะสิ่งสำคัญในช่วงแรกที่เราต้องการจริงๆ ไม่ใช่จำนวนเงิน แต่เป็นวินัยในการออม เน้นออมทุกเดือน ออมมากออมน้อยไม่เป็นไร แต่ต้องออม ใครไหวแล้วก็เพิ่มจาก 10% เป็น 20% รู้สึกยังออมน้อยไปก็เพิ่มเป็น 30% พอ 30% ก็ยังไหว ชิลๆเลย ก็ซัดไปซะ 40% แต่อย่าออมชนิดที่ว่ารู้สึกรัดตัว ใช้จ่ายไม่สะดวกนะครับ เอาที่พอดีและมีก็ความสุขครับ
โดยผมก็มีเทคนิคเล็กน้อยในการออมของผมเองนะครับ ซึ่งเอามาจากโค้ชหนุ่ม The Money Coach ไอดอลการออมเงินของผม คือการตัดออมอัตโนมัติ สำหรับใครที่เห็นเงินในบัญชีไม่ได้ เห็นแล้วต้องใช้ มันต้องเข้าไปสั่งของออนไลน์ในแอปต่างๆ ก็ตัดปัญหาด้วยการตัดออมอัติโนมัติซะเลย ตัดออมเสร็จปึ้บ แล้วเราจะใช้เท่าไหร่ก็ได้ เพราะยังไงก็มีเงินออมอยู่แล้ว
⭕3.ให้ทำงานเน้นประสบการณ์
แน่นอนว่าสิ่งแรกที่คนเราเข้ามาทำงานก็เพื่อต้องการเงิน ใช่ครับ ผมก็อยากได้เงิน แต่อีก 1 สิ่งที่เราต้องการไม่แพ้กันเลย ก็คือประสบการณ์และความรู้ อย่างผมที่ได้เข้ามาทำงานที่เพจ Lumpsum ก็ได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการเงินสามารถนำมาปรับใช้กับตัวผมเองได้ จากตอนแรกที่เคยได้ยินใหญ่เขาพูดๆมา ให้เก็บเงินนะ ออมเงินนะ พอมาทำงานที่นี่ก็ได้รู้เรื่องเกี่ยวกับการลงทุน การวางแผนการเงินเพิ่มขึ้น แถมข้อดีอีก 1 อย่างของการหาประสบการณ์ก็คืออาจจะทำให้เราได้รับโอกาสหน้าที่การงานที่ดีขึ้น ยิ่งเราเก่ง ยิ่งเรามีประสบการณ์ ที่ทำงานก็อยากให้เราอยู่กับเขาไปนานๆ
⭕4.ศึกษาการลงทุน
เป็นขั้นตอนที่ผมกำลังศึกษาอยู่เลยนะครับตอนนี้ ก่อนหน้านี้ก็คืออะไรที่มีคำว่าความเสี่ยง ผมนี่จะบายเลย ไม่ยุ่งเกี่ยวเลย แต่พอเราทำงานมาได้สักระยะนึง เราก็อยากให้เงินที่เก็บมามันงอกเงย เพิ่มพูนขึ้น เรามีแสนแล้วก็อยากมีเงินล้านอะไรแบบเนี้ย พอมีเงินเก็บประมาณนึงปุ้บ ผมก็เริ่มศึกษาเรื่องการลงทุนเลย ไปหาอ่านตามเพจ หาฟังตามยูทูป เพราะสิ่งแรกที่คนเราต้องลงทุนก่อนเลยเป็นอย่างแรก ก็คือความรู้ เพราะถ้าไม่ศึกษาอะไรเลย แล้วอยู่ดีๆไปซื้อตามใจฉัน ผมบอกเลยว่าโอกาสแตกสูงมาก 555 ถ้าเรามีความรู้มากพอ มันจะทำให้โอกาสเสี่ยงที่จะขาดทุนลดลง
อย่างผมตอนนี้ก็ยังเป็นมือใหม่ในด้านการลงทุนอยู่เหมือนกัน ได้บ้าง เสียบ้าง ส่วนมากจะเสีย 555 ยังต้องเรียนรู้อีกเยอะ
อยากให้เพื่อนๆที่กำลังพึ่งทำงานเนี่ย ศึกษาการลงทุนให้เร็ว โดยปัจจุบันการลงทุนที่เราเห็นๆกัน ก็มีกองทุนรวม , หุ้น , อสังหาริมทรัพย์ , และที่กำลังร้อนแรงในตอนนี้เลยก็คือสกุลเงินดิจิทัล cryptocurrency
⭕5.วางแผนการเกษียณ
เพื่อนๆอาจจะฟังแล้วเอ้ะ ทำไมต้องคิดเรื่องการเกษียณด้วย ทั้งๆที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานเอง อย่างตัว จะรีบคิดไปไหน ยังมีเวลาเก็บอีกเป็น 10 ปี 20 ปี ซึ่งคำนี้แหละที่เป็นกับดักของใครหลายๆคนเลย เพราะพอทำงานไปเรื่อยๆ มารู้ตัวอีกที อ้าว จะถึงวัยเกษียณแล้วนี่หว่า แต่เงินเก็บยังไม่มีเลย จึงทำให้ต้องรีบออมอย่างหนัก ลองมาเปรียบเทียบกันดูนะครับ สมมุติอยากมีเงินใช้หลังเกษียณสัก 3 ล้าน บาท ถ้าเราเริ่มเก็บเงินตั้งแต่ อายุ 25 เราจะต้องเก็บเงินประมาณเดือนละ 7000 บาท แต่ถ้าหากเป็นวัยใกล้เกษียณที่อายุ 45 แล้วเก็บอะ เราต้องเก็บเงินเดือนละประมาณ 17,000 เลยนะครับ
ผมบอกเลยว่าเหนื่อยมากๆ
ผมจึงอยากให้เพื่อนๆสนใจเรื่องการวางแผนเกษียณกันมากขึ้น โดยมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆเนี่ย มีตัวช่วยในการออมเงินเกษียณที่เรียกว่า กองทุนสำรองเลี้ยงชีพอยู่ โดยทางที่ทำงานของเรา จะให้เราเลือกครับ ว่าจะให้ตัดเงินจากเงินเดือนเท่าไหร่ จะมีตั้งแต่ 3% ไปจนถึง 15% ครับ และทางบริษัทก็จะสมทบเพิ่มไปอีกตามอายุงาน อย่างผมให้บริษัทตัดไป 10% ครับ และทางบริษัทก็สมทบอีก 3% เพราะเพิ่งเริ่มทำงานปีแรก ถ้าระยะเวลาทำงานมากขึ้น เงินสมทบจากบริษัทก็จะมากขึ้นตามไปด้วยครับ
นี่ก็เป็น 5 ขั้นตอนสำหรับการวางแผนการเงินของวัยรุ่นที่เพิ่งเริ่มทำงานนะครับ มาทวนกันอีกที
1.อย่าพึ่งเป็นหนี้
2.ออมเงินให้ได้ 20% ของรายได้
3.ทำงานเน้นประสบการณ์
4.ศึกษาเรื่องการลงทุน
5.วางแผนการเกษียณ
#แอดจังกุ๊ก
โฆษณา