12 เม.ย. 2022 เวลา 04:06 • ความคิดเห็น
ผมขอตอบในเชิงวิทยาศาสตร์ ไม่อ้างอิงศาสนา
ภพภูมิต่างๆมีจริงครับ สิ่งมีชีวิตในจักรวาลมีเป็นล้านๆรูปแบบ กําเนิดในภพภูมิต่างๆ ในทางวิทยาศาสตร์ เขาเรียกภพภูมิว่า multi- universe แต่ภพภูมิเหล่านี้จะอยู่สูงกว่ามิติของมนุษย์( space&time 3+1 มิติ ) หรือที่เรียกว่า Hyperspace ถ้าเราทำความเข้าใจแบบวิทยาศาสตร์ เราจะเข้าใจได้ไม่ยาก ในมิติอื่นที่อยู่สูงขึ้นไป เขาไม่ได้มีร่างกายแบบมนุษย์ คิอกายเป็นแบบกายละเอียด ถ้าเป็นในกาแล๊กซี่อื่น เราเรียกว่ามนุษย์ต่างดาว (เหมือนในหนัง sci-fi เรื่อง contacts หรือใน interstellar ที่พระเอกไปเจอตอนหลุดเข้าไปในหลุมดํา พระเอกหลุดเข้าไปใน Hyperspace ที่อดีต ปัจจุบัน อนาคต วนมาบรรจบกันหมด )
แต่ถ้าอยู่ในกาแล็คซี่เดียวกับเรา จะเป็นภพที่อยู่ซ้อนกับภพของมนุษย์เรา เรามองไม่เห็นด้วยตาปล่าว เราเรียกสมช. เหล่านี้ว่า โอปปาติกะ เปรต อสุรกาย เทวดา พรหม
สิ่งมีชีวิตในภพภูมิต่างๆจึงมีจริง ปาฏิหาริย์ต่างๆก็มีจริง เราคิดว่ามันเป็นอิทธิฤทธิ์ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่แท้จริงเป็นธรรมชาติที่เราไม่รู้จัก ตัวอย่างเช่นในหนัง interstellar ที่พระเอกหลุดเข้าไปในมิติ Hyperspace และติดต่อสื่อสารกับลูกสาวตอนเป็นเด็กและส่งข้อมูลความลับของแรงโน้มถ่วง (ที่ได้จากมนุษย์ต่างดาวในหลุมดํา) มาให้ลูกผ่านคลื่นแรงโน้มถ่วงที่ทะลุผ่านมิติได้ ลูกสาวตกใจคิดว่าเป็นผีหลอก (ส่งผ่านระหัสมอสมาที่นาฬิกาของลูก) และอีกตอนที่พระเอกใน มิติ Hyperspace เห็น อดีต ปัจจุบัน อนาคตพร้อมกันในคราวเดียว คือในสภาพไร้ซึ่งเวลา ดังนั้น มิติที่อยู่สูงๆเข้าใจยากด้วยประสาทสัมผัสแบบมนุษย์ เราจึงไม่เข้าใจคําว่า 11มิติ มีสภาพเป็นเช่นใด เรารู้จักแต่ กว้างยาวสูงและเวลา ในระดับแค่ 4มิติ เรามองไม่เห็นมิติที่สูงขึ้นไป แต่สมช.ในมิติที่สูงกว่าจะเห็นและรับรู้ เข้าใจในมิติที่ตํ่ากว่าตนเอง
5
ตัวอย่างที่คลาสิคมากในการอธิบาย เรื่องมิติ ก็คือเรื่อง โลก 2 มิติ ที่แบนราบมีแค่ ความกว้างกับความยาวเท่านั้น ( ไม่มีความลึก ) มีนายวงกลม กับ สามเหลี่ยมอาศัยอยู่ในโลกนี้น ( เหมือนเราวาดรูปวงกลม สามเหลี่ยมลงในกระดาษ) นายวงกลมสามเหลี่ยม จะเห็นกันเองเป็นเส้นตรง ในแนวระนาบ และจะเดินไปมาได้แค่ไปหน้า ถอยหลังเท่านั้น บังเอิญมีมนุษย์โลก มาเจอโลก 2 มิติเข้า มนุษย์โลกลองเอามือแหย่เข้าไปในโลกสองมิติ คุณวงกลมสามเหลี่ยมจะเห็นมือของมนุษย์ในภาพตัด เป็นเส้นตรง ตัดสลับไปมา โผล่มาและก็หายไป เพราะข้อจำกัดของตัวเองที่เป็น 2 มิติ ไม่เข้าใจ มองไม่เห็นมิติที่สูงกว่า จึงเข้าใจว่าปาฏิหาริย์ได้เกิดขึ้นแล้ว มันช่างศักดิ์สิทธิ์เหลือเกิน
5
ผมจึงอธิบายให้เห็นว่า ภพภูมิมีจริง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆมีจริง แต่เป็นลักษณะของธรรมชาติรูปแบบหนึ่ง ที่เราไปเข้าใจเอาเองว่า สิ่งเหล่านี้จะดลบันดาลให้เรา สมหวัง หรือประสบความสำเร็จอะไรซักอย่าง ในมุมมองของชาวพุทธที่แท้จริง ภพภูมิประกอบเป็นวัฏสงสาร เป็นที่เวียนว่ายตายเกิดของสมช. ทุกรูปแบบในจักรวาล ชาวพุทธที่แท้จริงจะหาทางหลุดพ้น มิใช่ไปยึดติด การบนบาน บูชา เครื่องรางของขลังไม่ใช่หลักการของชาวพุทธที่แท้จริง ที่คุณถามคําถามนี้ เพราะคุณยังไม่เข้าใจหัวใจของศาสนาโดยแท้จริง
1
โฆษณา