12 เม.ย. 2022 เวลา 07:41 • ไอที & แก็ดเจ็ต
⚠️ ตลาด PC ยังคงวิกฤต หลังยอดขาย Chromebook ลดลงเนื่องจากสถานการณ์ของโลกระบาด
รายงานจากบริษัทวิจัย Gartner และ International Data Corporation (IDC) ระบุว่า การจัดส่งพีซีทั่วโลกลดลงในไตรมาสแรกของปี 2022 เนื่องจากการซื้อที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดเริ่มลดลง ในขณะที่ IDC รายงานยอดจัดส่งพีซีทั้งหมด 80.5 ล้านเครื่องในไตรมาสก่อน Gartner อ้างถึงตัวเลขที่ต่ำกว่า 77.5 ล้านเครื่อง ซึ่งลดลง 7.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2021
Gartner กล่าวว่าการจัดส่ง Chromebook ที่ลดลงส่งผลกระทบอย่างมากในตลาด — ไม่นับ Chromebooks ตลาดพีซีจะเพิ่มขึ้น 3.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี IDC ไม่ได้รวมข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับ Chromebook แต่สังเกตเห็นการชะลอตัวของการซื้อจากสถาบันการศึกษา ซึ่งเป็นตลาดที่ใช้ Chromebook มากกว่า 40 ล้านเครื่องสำหรับครูและนักเรียน Lenovo ยังคงเป็นแบรนด์พีซีที่มียอดขายสูงสุด รองลงมาคือ HP, Dell และ Apple
อย่างไรก็ตาม Dell, Apple และ ASUS เป็นแบรนด์เดียวที่มีการเติบโตแบบปีต่อปี Apple น่าจะเห็นการสะดุดหลังจากเปิดตัว MacBook Pro ขนาด 14 และ 16 นิ้วใหม่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งมาพร้อมกับชิป M1 Pro และ M1 Max ของบริษัทเอง ระบบเดสก์ท็อป Mac Studio ใหม่ออกสู่ตลาดในเดือนมีนาคม โดยสนับสนุนกลุ่มผลิตภัณฑ์เดสก์ท็อปของ Apple เมื่อสิ้นสุดไตรมาสที่แล้วและต่อๆ ไป
ความต้องการ Chromebook สูงเป็นพิเศษในช่วงการระบาดใหญ่ในปี 2020 และ 2021 เนื่องจากโรงเรียนซื้อ Chromebook เพื่อช่วยในการเปลี่ยนไปใช้การเรียนรู้ทางไกล โดยทั่วไปตลาดพีซีเพิ่มขึ้น 11 เปอร์เซ็นต์ในปี 2020 และมีการขาย Chromebook มากกว่า 30 ล้านเครื่องในขณะนั้น ปัญหาการขาดแคลนห่วงโซ่อุปทานทำให้ยอดขายลดลงในไตรมาสที่สามของปี 2021 แต่สามารถฟื้นตัวได้ในไตรมาสสุดท้าย
Ryan Reith รองประธานกลุ่ม IDC กล่าวว่า "จุดโฟกัสไม่ควรอยู่ที่ปริมาณ PC ที่ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี เพราะนั่นเป็นสิ่งที่คาดหวัง" “ควรเน้นที่อุตสาหกรรมพีซีที่จัดการจัดส่งพีซีมากกว่า 80 ล้านเครื่องในเวลาที่โลจิสติกส์และซัพพลายเชนยังคงยุ่งเหยิง ควบคู่ไปกับความท้าทายทางการเมืองและโรคระบาดมากมาย”
ที่มา - Gartner | International Data Corporation
อ่านต่อได้ที่ - https://www.technownews.net/.../pc-market-decline...
ℹ️ ติดตามข้อมูลและข่าวสารได้ที่ : https://technownews.net/
#TechNow
โฆษณา