12 เม.ย. 2022 เวลา 08:31 • ธุรกิจ
Gogoro สกู๊ตเตอร์เปลี่ยนแบตฯ ได้จากไต้หวัน
สู่การเป็นบริษัทในตลาดหุ้น Nasdaq ของสหรัฐฯ
ไต้หวันถือว่าเป็นดินแดนที่มีความนิยมใช้งานสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในสัดส่วนที่สูงมากแห่งหนึ่งของโลก ด้วยสัดส่วนประชากร 23 ล้านคน ต่อสกู๊ตเตอร์ 14 ล้านคัน เนื่องจากมีความคล่องตัวสูงในการเดินทาง และไร้ปัญหาด้านมลพิษจากการปล่อยคันไอเสีย ซึ่งสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจากไต้หวันได้มีการส่งออกไปยังหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในตลาดยุโรปที่ก็มีความสนใจในเรื่องของยายพาหนะที่ปล่อยมลภาวะต่ำเช่นกัน
หนึ่งในบริษัทผู้ลิตสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าของไต้หวันที่เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอย่าง ‘Gogoro’ ซึ่งมีนวัตกรรมการเติบพลังงานให้กับยานพาหนะได้อย่างน่าสนใจ เพราะเมื่อแบตเตอรี่ที่ใช้ขับเคลื่อนใกล้หมด ก็ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาจอดชาร์จแบตฯ เพียงแค่ถอดแบตฯ เก่าออกมาแล้วหยิบแบตฯ ใหม่ใส่กลับไปในตัวถังรถแล้วขับออกไปใช้งานต่อได้เลย
โดยทาง Gogoro ระบุว่า 90% ของสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้อยู่บนถนนในไต้หวันในปัจจุบัน พวกเขาได้ติดตั้งจุดให้บริการเติมแบตเตอรี่ "Go Stations" ซึ่งเป็นที่เก็บแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ คล้ายกับปั๊มน้ำมัน เพียงคุณถอดแบตเตอรี่จากสกู๊ตเตอร์ของคุณออกแล้วนำไปเสียบในแท่นชาร์จ จากนั้นเลือกแบตเตอรี่ที่ชาร์จแล้ว เสียบเข้ากับสกู๊ตเตอร์แล้ว จ่ายเงินผ่านการรูดบัตรเครดิต เท่านี้ก็เสร็จภายในไม่กี่นาทีแทนที่จะต้องรอชาร์จแบตฯ เป็นชั่วโมง
นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2558 Gogoro ได้ผลิตแบตเตอรี่มากกว่าหนึ่งล้านก้อน พวกเขาได้เห็นความสำเร็จของ “ระบบนิเวศการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่แบบเปิด” กลายเป็นมาตรฐานในไต้หวัน รองรับแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ 7 ยี่ห้อในประเทศ
ไม่เพียงแค่การผลิตสกู๊ตเตอร์และแบตเตอรี่เพื่อให้บริการในประเทศเท่านั้น บริษัทได้ก็ได้สร้างความร่วมมือกับ Yamaha เนื่องจากหนึ่งในสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของบริษัทนั้นใช้ระบบแบตเตอรี่ Gogoro
ไม่เพียงเท่านั้น ความสำเร็จจากไอเดียที่ชาญฉลาดนี้ทำให้มีหลายบริษัทจากหลายประเทศทั่วโลกสนใจร่วมทุนกับ Gogoro ไม่ว่าจะเป็น Foxconn บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของไต้หวันที่สร้างชื่อมาจากการผลิต iPhone และ Temasek กลุ่มทุนใหญ่สุดของสิงคโปร์
รวมไปถึง Goto บริษัทแม่ของ GoJek แพลตฟอร์มเรียกรถผ่านแอปใหญ่สัญชาติอินโดนีเซีย ต่างสนใจมาลงทุน
ความสำเร็จของ Gogoro เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้มีการเข้าระดมทุนในตลาดหุ้น Nasdaq ของสหรัฐฯ มูลค่าปัจจุบันของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 2,3500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยคาดว่าจะสามารถระดมทุนได้ถึง 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นบริษัทไต้หวันแห่งที่ 3 ที่สามารถเข้าตลาดหุ้นสหรัฐได้ และใช้ระยะเวลารวดเร็วไม่ถึง 10 นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา