13 เม.ย. 2022 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Virtual Event Technology กับประเพณีท้องถิ่น
ถือเป็นปีที่ 3 แล้วที่เรายังอยู่กับภาวะโควิด-19 ที่นอกจากจะทำให้ชีวิตประจำวันของเราเปลี่ยนไปแล้ว ยังทำให้ส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมต่าง ๆ เช่น การฉลองเทศกาล จำต้องมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปด้วยข้อจำกัดเพื่อลดการแพร่ระบาด ซึ่งหนึ่งในทางเลือกที่หลายคนและหน่วยงานใช้เพื่อต่อลมหายใจให้กับเทศกาลต่าง ๆ นั้นก็คือ การนำเทคโนโลยีอย่าง Virtual Event เข้ามาช่วย โดยในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ Tech by True Digital ขอพาคุณไปทำความรู้จักกับเทคโนโลยี Virtual Event ตั้งแต่พื้นฐาน ไปจนถึงโอกาสและความสร้างสรรค์ในการใช้งานของภาคส่วนต่าง ๆ
Virtual Event คืออะไร
Virtual Event หรือการจัดงานอีเวนต์เสมือนจริง เป็นการจำลองสภาพแวดล้อมของงานอีเวนต์นั้น ๆ จากสถานที่จริงมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งเป็นได้ตั้งแต่ระดับที่เป็นส่วนขยายของงานจากสถานที่จริงไปจนถึงการจัดอีเวนต์แบบที่ไม่ได้ใช้สถานที่จริงจัดงานเลย ประเภทของ Virtual Event จึงถูกแบ่งออกไปตามการนำเทคโนโลยีมาผสมผสานเพื่อใช้ในการจัดงาน ดังนี้
1. Live Streaming
การไลฟ์สตรีม เพื่อถ่ายทอดสดจากสถานที่จัดงานจริง ขึ้นไปยังแพลตฟอร์มออนไลน์ ให้คนได้รับชมแบบเรียลไทม์
2. Webinar
เป็นคำผสมจาก Web-based Seminar หรือการสัมมนาผ่านเว็บไซต์ เป็น Virtual Event ที่เพิ่มระดับการใช้เทคโนโลยีมากกว่าการถ่ายทอดสด ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์ที่ช่วยบริหารการประชุมผ่านวิดีโอและส่งข้อมูลผ่านออนไลน์แพลตฟอร์ม เช่น การแชร์หน้าจอร่วมกัน แชร์ไฟล์วิดีโอ หรือการใช้เครื่องมือเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ สื่อสารแบบเรียลไทม์ระหว่างผู้จัดงานกับผู้เข้าร่วมงาน เป็นต้น
--- TBA and True Digital Solutions Vietnam Webinar --- ที่มา: https://www.facebook.com/TDGgroup
3. Virtual Environment Event
เป็นการจำลองสภาพแวดล้อมทั้งหมดให้เหมือนกับสถานที่จัดงานในโลกจริง แต่อยู่บนแพลตฟอร์มเสมือนจริง ใช้เทคโนโลยีผสมผสานตั้งแต่ Live Streaming, Webinar, Live Chat, Video Streaming และการสร้างอวตารแทนผู้เข้าร่วมงานเพื่อให้สามารถโลดแล่นอยู่ในงานอีเวนต์ได้
Virtual Event ทั้ง 3 รูปแบบนี้จึงกลายเป็นที่นิยมทั้งของผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมงาน อันเนื่องมาจากข้อจำกัดของโควิด-19 ที่ทำให้เรายังคงต้องใช้ชีวิตแบบรักษาระยะห่าง ประกอบกับความคุ้นชินของผู้คนกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลมีมากขึ้น เพราะสามารถเข้าร่วมงานหรือมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในงานได้โดยที่ไม่ต้องคำนึงถึงสถานที่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของโลก
นอกจากนี้ ด้วยนวัตกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับแพลตฟอร์มออนไลน์สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น และสามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Virtual Reality (VR), Augmented Reality (AR) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการมาถึงของ Metaverse ทำให้ Virtual Event เสมือนจริงมากขึ้น และแนวโน้มของหลายอุตสาหกรรมเริ่มมีการปรับตัวมาจัดงานในรูปแบบ Virtual Event ด้วยต้นทุนของการจัดงานในรูปแบบ Virtual Event นั้นต่ำกว่าการจัดงานแบบเดิม สามารถจัดการเวลาและทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังดึงดูดความสนใจให้กับผู้ร่วมงานได้อีกด้วย
--- Virtual Event Thailand Game Show 2021 “Play From Home” โดย Online Station Powered By True --- ที่มา: https://www.facebook.com/thailandgameshow
  • The Future is Here อีเวนต์เสมือน แต่เติบโตจริง
เมื่อปี 2020 ตลาด Virtual Event ทั่วโลกมีมูลค่าอยู่ที่เก้าแสนสี่หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยที่มีการคาดการณ์จาก Grand View Research ไว้ว่า Virtual Event นั้นจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 23.7% ตั้งแต่ปี 2021 ถึง 2028 อันเนื่องมาจากการปรับตัวเรื่องการสื่อสารและแผนดำเนินธุรกิจของหลายอุตสาหกรรม อาทิ ภาคการศึกษา การผลิตและการก่อสร้าง การดูแลสุขภาพ การค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซ ในการใช้อีเวนต์เสมือนจริงเพื่อจัดงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของตนเอง ซึ่งเท่ากับยิ่งช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของตลาด Virtual Event ให้ก้าวกระโดดขึ้น
ในขณะเดียวกัน LinkedIn ได้ทำแบบสำรวจกับบริษัทกว่า 200 แห่งในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์เกี่ยวกับการจัดงานในรูปแบบ Virtual Event พบว่า 72% ตั้งใจจะจัดงานเสมือนจริงต่อไปในอนาคตและมองเป็นระยะยาว จากเหตุผลของการประหยัดต้นทุนในการจัดงาน และรูปแบบกิจกรรมที่เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นโดยไม่ต้องกังวลเรื่องการเดินทาง
โดยในปัจจุบัน เราสามารถพบเห็น Virtual Event ได้โดยทั่วไปมากขึ้น เช่น งานแสดงสินค้าหรือนิทรรศการ การประชุม Conference การประชุมสุดยอดผู้นำต่าง ๆ ของโลก การจัด Workshop ในองค์กร การจัดคอนเสิร์ต และล่าสุด คือการจัดงานประเพณีท้องถิ่นในรูปแบบ Virtual Event
  • ขอนแก่นจัด Virtual สงกรานต์ ครั้งแรกของงานอีเวนต์เสมือนบนถนนข้าวเหนียว
1
เมื่อการจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ถูกจำกัดอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวด ทำให้หลายภาคส่วนต้องหามาตรการรับมือและจัดกิจกรรมเท่าที่สามารถทำได้ ล่าสุด จังหวัดขอนแก่นได้เปิดตัว งานสงกรานต์วิถีใหม่ ภายใต้รูปแบบ AR ด้วยการจัด Virtual Event ที่จำลองกิจกรรมบนถนนข้าวเหนียวตลอดทั้งสาย ให้ประชาชนได้เข้าไปเช็คอินตามเส้นทางของงานที่กำหนดไว้ เช่น ศาลหลักเมือง เส้นทางเช็คอินทำบุญ 9 วัด ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และการใช้ AR ในการร่วมกิจกรรมสาดน้ำ ประแป้ง และเปลี่ยนสีผม เป็นต้น เพื่อสร้างบรรยากาศให้ประชาชนได้เหมือนมาอยู่ในสถานที่จริง และเล่นสงกรานต์แบบเสมือนทดแทนกิจกรรมจริงที่ต้องงดในช่วงนี้
--- Virtual Event “สงกรานต์นฤมิตร เสริมจิต สร้างบุญ” จ.ขอนแก่น --- ที่มา: https://www.thaich8.com/news_detail/107126
ซึ่งก่อนที่จะมีการจัดงานเทศกาลสงกรานต์แบบ Virtual Event ของขอนแก่นนี้ ก็ได้มีความพยายามในการใช้ AR ของภาคเอกชนเข้ามาให้คนไทยได้ร่วมสนุก เข้าถึงประสบการณ์แบบดิจิทัลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เช่น การรดน้ำขอพรแบบ AR หรือการประแป้ง AR ในปีที่ผ่านมาอีกด้วย
ที่มา: https://www.facebook.com/Songkran-AR-103544097991446/
นอกจากนี้ ยังมีการนำเทคโนโลยี AR เพื่อจัดงานประเพณีอื่น ๆ อาทิ การจัดงานลอยกระทง AR จากทรู 5G ที่ให้ลอยกระทงผ่านแอปพลิเคชัน True 5G AR 3 มิติ ที่สามารถเลือกกระทง พร้อมลอยกับมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2563 หรือแม้แต่การสร้างสรรค์ฟิลเตอร์ลอยกระทง AR ในอินสตาแกรมอีกด้วย
--- แอปพลิเคชัน True 5G AR 3 มิติ ลอยกระทงดิจิทัล --- ที่มา: https://www.facebook.com/prtruegroup/
นอกจากเทคโนโลยี AR และ VR แล้ว ยังได้มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลอื่น ๆ เข้ามาใช้เพื่อทดแทนการจัดกิจกรรมจริง เช่น กิจกรรมการเวียนเทียนออนไลน์ เพื่อให้ผู้คนสามารถเข้าร่วมงานได้ แม้มีข้อจำกัดในการรวมตัวหรือสถานที่ รวมทั้งยังเป็นการลดมลภาวะและการใช้เชื้อเพลิงเพื่อการเดินทาง และลดขยะที่เกิดจากการจัดกิจกรรมได้อีกด้วย
--- Filter ลอยกระทงออนไลน์ --- ที่มา: Instagram Filter ลอยกระทงออนไลน์ by catwichayaron
แม้ว่า Virtual Event หรืออีเวนต์เสมือน จะมีการเติบโตจริงและกำลังกลายเป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับธุรกิจ แต่สำหรับประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นแล้ว อาจยังไม่สามารถกล่าวได้ว่า Virtual Event จะเข้ามาทดแทนประสบการณ์ร่วมของชุมชนในวัฒนธรรมท้องถิ่นได้อย่างสมบูรณ์ แต่ในระหว่างที่สถานการณ์ยังคงมีข้อจำกัด การใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนเสริมในการต่อยอดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ประเพณี และวัฒนธรรม ในรูปแบบที่เหมาะสมกับช่วงเวลา อาจเป็นก้าวสำคัญสำหรับมุมมองการอยู่ร่วมกันระหว่างยุคสมัยที่เปลี่ยนไป กับการรักษารากฐานทางวัฒนธรรมให้อยู่ควบคู่กันได้อย่างเป็นสุข
#VirtualEvent #Songkran2565 #AR #สงกรานต์2565 #AugmentedReality #VirtualReality #TechByTrueDigital
โฆษณา