12 เม.ย. 2022 เวลา 10:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ สำหรับดาต้า เซ็นเตอร์ ที่เก็บข้อมูลสำคัญขององค์กร ควรมีระบบดับเพลิงสำหรับห้องคอมพิวเตอร์ ที่ทำงานแบบอัตโนมัติ เนื่องจากดาต้า เซ็นเตอร์ จะทำงานตลอด 24 ชั่วโมง
2
ทั้งนี้สารที่ใช้ดับเพลิงมีด้วยกันหลายประเภท ดังนั้น หากเกิดไฟไหม้แล้วไม่มีคนอยู่ จะไม่สามารถมีใครป้องกันได้ทัน ระบบดับเพลิงอัตโนมัติแบบใช้สารเคมี จึงเหมาะสมกับดาต้า เซ็นเตอร์
และในปัจจุบันเทคโนโลยีของสารเคมี หรือ ก๊าซที่ใช้ในการดับเพลิง ได้มีการพัฒนาขึ้นมาเพื่อ ไม่ให้ทำลายสภาวะแวดล้อม และไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ เพื่อป้องกันไม่ให้สารสะอาดรั่วไหลออกไปจากพื้นที่ป้องกัน
1
ในขณะที่ระบบฉีดสารสะอาดดับเพลิงทำงาน สารสะอาดดับเพลิงที่ใช้ในการดับเพลิงแบบครอบคลุมทั้งห้องอย่างอัตโนมัติ โดยมีลักษณะการทำงานดังนี้
  • ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ (Fire Suppression System)
1
ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ เป็นระบบสำคัญ เพื่อระงับหรือบรรเทา เมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ หากไม่มีระบบดับเพลิงอัตโนมัติ ที่สามารถทำงานได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ อาจส่งผลให้ อุปกรณ์ ทรัพย์สิน ที่อยู่ภายในอาคาร เสียหายรวมถึงถูกทำลายอย่างรุนแรง
1
ดังนั้นระบบดับเพลิงจึงเป็นส่วนที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยให้เหตุเพลิงไหม้สงบลง หรือป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายที่รุนแรง
  • หลักการทำงานของระบบดับเพลิงอัตโนมัติ
1
เมื่อมีควันไฟเกิดขึ้น อุปกรณ์ตรวจจับควันไฟ (Smoke Detector) ที่มีการตัดตั้งอยู่ภายในอาคาร Data Center หรือ ห้อง Server จะทำงาน แต่การทำงานตู้ควบคุมจะยังไม่สั่งให้อุปกรณ์ฉีดสารดับเพลิงในทันที
เพื่อป้องกันความผิดพลาด ระบบจะต้องตรวจจับควันไฟได้ 2 จุด (Cross Zone) ของอุปกรณ์ตรวจจับควันไฟ ตู้ควบคุมถึงจะสั่งให้อุปกรณ์แจ้งเตือนทำงาน แต่ในเวลาการส่งแจ้งเตือนครั้งแรกนั้น อุปกรณ์ที่แจ้งเตือนคือ Bell จะทำการส่งสัญญาณแจ้งเตือน
เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการเกิดเพลิงไหม้เสียก่อน โดยเจ้าหน้าที่นั้นสามารถทำการยกเลิก หรือ ทำการหยุดชั่วคราว เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจ แล้วถึงตัดสินใจให้ระบบทำงานต่อไป หรือสั่งฉีดสารดับเพลิงด้วย Manual
แต่หากตู้ควบคุมนั้นไม่ได้รับคำสั่งให้หยุดการทำงาน ตู้ควบคุมจะทำการฉีดสารภายใน 60 วินาที นับจากได้รับสัญญาณเพลิงไหม้ แบบ 2 จุด หรือ Cross Zone โดยระยะเวลาในการฉีดสารดับเพลิงจนหมดใน 10 วินาที
  • สารที่ใช้ในการดับเพลิง
ศูนย์สำรองข้อมูล อินเตอร์ลิ้งค์ ดาต้าเซ็นเตอร์นั้น เลือกใช้สารดับเพลิง Novec 1230 เป็นสารดับเพลิง ภายในอาคาร ซึ่งมีคุณสมบัติ คือ ไม่นำไฟฟ้า, ระเหยง่าย, ไม่ทิ้งสิ่งตกค้าง และไม่ทำความเสียหายต่ออุปกรณ์ต่างๆ
หลังจากการฉีดสารเพื่อดับเพลิง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สลายตัวได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ สารดับเพลิง Novec 1230 สามารถสลายในบรรยากาศเพียง 5 วัน
ดังนั้น สารดับเพลิง Novec 1230 จึงไม่ทำลายชั้นโอโซนในชั้นบรรยากาศ ไม่ทำให้เกิดสภาวะโลกร้อน โดยหลักการดับไฟของ สารดับเพลิง Novec 1230 จะทำการดับเพลิงโดยการดูดซับความร้อน (Heat Absorption)
โดยไม่ลดระดับออกซิเจน จากคุณสมบัติดังที่มานั้นกล่าว ทำให้ ศูนย์สำรองข้อมูล อินเตอร์ลิ้งค์ ดาต้าเซ็นเตอร์ เลือกใช้ สารดับเพลิง Novec 1230 ในระบบดับเพลิงอัตโนมัติ
โฆษณา