13 เม.ย. 2022 เวลา 03:15 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
อนิเมะไซไฟที่ดีที่สุดในปี2021ของผม
🎙Vivy: Fluorite Eye’s Song🎙💞
หลังจากห่างหายไปนานกัน วันนี้ผมจะมารีวิวอนิเมะไฟไซที่ดีที่สุดในปี2021 (สำหรับผมนะ) ที่จริงผมใส่เรื่องนี้เข้า My list ของผมไไว้นานมากเเล้วแต่ก็ดองไว้จนเปรี้ยวเลยทีเดียว เเละในที่สุดวันนี้โชคก็พาผมมาพบกับ Vivy: Fluorite Eye’s Song และวันนี้ผมจะมารีวิวให้ทุกคนได้เข้าใจกันว่าทำไมทุกคนถึงต้องตามไปดู
เรื่องย่อมาก
Vivy: Fluorite Eye’s Song เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ Vivy AIสาวที่ถูกส่งย้อนกลับมาในอดีต 100ปีก่อนที่จะเกิดโลกาวินาศที่เกิดจากAIจะฆ่าล้างเผ่าพันธ์มนุษย์ และ Vivy นั้นมีหน้าที่จะกลับมาแก้ไขเหตุการณ์ที่สำคัญในอดีตที่จะทำให้เกิดโลกาวินาศ เพื่อจะยับยั้งโลกาวินาศที่จะเกิดขึ้น
รีวิว
Vivy เป็นหนึ่งในอนิเมะที่รู้สึกเหมือนดูหนังใหญ่หนังโรงเรื่องนึงที่นานๆจะเจอที ความรู้สึกก่อนดูก็รู้สึกว่าพล็อตเรื่องน่าสนใจดี เพลงดี น่าดู พอลองกดเข้าไปเท่านั้นเเหละครับ ไม่ได้ออกมาอีกเลย(ถึงกับลืมกินข้าวเย็นกันเลยทีเดียว) ถ้าใครเป็นเหมือนผมที่ค่อนข้างชอบเนื้อเรื่องเเนว Sci-fi ก็คงจะคุ้นเคยกับเนื้องเรื่องเเนวAIที่มีอยู่มากโขหลากหลายเรื่อง(แต่ส่วนใหญ่เป็นหนัง)แต่Vivy เองก็ทำในพล็อตเรื่องที่เป็น AI ล้างมนุษยชาติ ได้ออกมาอย่างไม่จำเจ มีคำถามที่เคยป้อนมาให้เราสงสัย มีตัวละครที่มีอันลักษณ์ ถึงเเม้ว่าในบางส่วนของเรื่องอาจจะมีความตะหงิดใจเกิดขึ้นถึงความไม่สมเหตุสมผล แต่ก็เหมาะสมในเเง่ของการสร้างเป็นอนิเมะให้ดำเนินเรื่องได้เเละผู้ชมเข้าใจง่าย ถ้าคุณเป็นหนึ่งในคนที่ชอบเรื่องราว Sci-fi, AI, หรือเเค่ชอบฟังเพลงเพราะๆ เเค่นั้นก็เพียงพอเเล้วที่จะกดเลือกรับชม Vivy: Fluorite Eye’s Song
รีวิวหลังดู (พาร์ทนี้จะมีความสปอยเเหลก!!)
ตอนเขียนรีวิวปกติผมก็ค่อนข้างกักพอตัวเลยกลัวสปอยเพื่อนๆที่ยังไม่ได้ดูกันแต่ตอนนี้เรามาชำแหละเรื่องราวกันเลยดีกว่า เรื่องราวที่ค่อนข้างชอบในเรื่องนี้ที่ถึงแม้ผมจะดูจบไปเกือบอาทิตย์เเล้วเเต่ก็ยังรู้สึกชอบอยู่คือ “หน้าที่ของAI” ตอนเเรกๆที่ผมได้ดูหน้าที่ของAIก็ค่อนข้างที่จะเป็นอะไรที่เรียบง่ายคนเราสร้างปัญญาประดิษฐ์ขึ้นมาก็ตั้งหน้าที่ให้มัน แต่เนื่องเราจากคนเรากลัวปัญญาประดิษฐ์พอทำหลายอย่างจะมีอำนาจมากเกินไปจึงตั้งให้ปัญญาประดิษฐ์เเต่ล้ะตัวมีหน้าที่เพียงอย่างเดียว เเต่นั่นไม่ใช่จุดที่ผมชอบครับ
ที่ผมชอบก็คือตอนใกล้จบที่ปัญญาประดิษฐ์ “อาค์ไฟค์” ที่ถูกตั้งหน้าที่มาให้ประมาณว่า ให้พามนุษยชาติวิวัฒนาการไปจุดสูงสุด เเต่เมื่อถึงวันนึงที่ปัญญาประดิษฐ์คำนวณออกมาเเล้วความมนุษย์นั้นวิวัฒนาการตันเเล้ว หรือช้ามากนั้นจึงทำให้ปัญญาประดิษฐ์เลือกที่จะทำลายล้างมนุษย์เเล้วตั้งตนเป็นมนุษยชาติใหม่ ซึ่งพอได้ดูก็ว้าวเลยครับหนังได้ปูจุดนี้มาตั้งเเต่ที่ อันโตนิโอ หุ่นยนต์ผู้ช่วยของ โอลิเวีย ได้เข้าไปแทนโอลิเวียเพราะคิดคำนวณออกมาเเล้วว่าการจะร้องเพลงให้ผู้คนมีความสุขนั้นตนน่าจะทำได้ดีกว่า (ถึงเเม้ในอนิเมะจะมีฉากที่อันโตนิโอบอกว่าอยากให้เธอร้องเพื่อฉันคนเดียว อันนี้มองว่าเป็นการเขียนมาเพื่อให้เป็นเรื่องราวความรักของAIมากกว่า แต่ฉากนั้นก็ดีจริงๆ โอลิเวียยังตอบว่า “มันก็เป็นแบบนั้นมาโดยตลอด”)
อีกเรื่องนึงเลยที่ผมชอบมากกับคำถามที่วีวี่คอยถามคนอื่น “หัวใจคืออะไรหรอ” “การร้องมาจากหัวใจต้องทำอย่างไร” ซึ่งในตัวเรื่องก็มีการเฉลยว่าทำไมวีวี่ถึงสงสัยนั่นก็เพราะผู้สร้างนั้นได้เติม การขับร้องจากก้นบึ้งของหัวใจ เอาไว้ในหน้าที่ของVivy และนั่นเองที่ผมว่าเป็นสาเหตุให้Vivyมีความเป็นคนและเป็นตัวของตัวเองมากกว่า AI อื่นๆ และตอนท้ายของเรื่องก็ค่อนข้างที่จะฟินที่วีวี่เองก็ได้คำตอบในรูปแบบของตัวเอง ที่ว่าหัวใจคืออะไร ซึ่งผมว่าค่อนข้างดีเลยทีเดียว ใครอยากรู้ว่าคำตอบคืออะไรก็ไปดูเองนะฮะ
ถ้าไม่นับเรื่องที่เเสนจะเว่อวังที่ผมเพิ่งจะเขียนไป ซึ่งจริงๆก็ไม่รู้ว่าผู้เขียนจะได้คิดแบบนั้นรึป่าว เรื่องนี้เองก็ยังมีเรื่องที่ดีมากมายอย่าง เคมีที่ลงตัวระหว่าง วีวี่ กับ มัตซึโมโต ที่ผมก็ไม่เคยคิดไม่ฝันว่าจะใช้คำถามเคมีดีมากกับ AI ที่มีรูปลักษณ์เป็นกล่องลูกบาศก์แต่พอดูจนจบเเล้ว เออวะมันเข้ากันจริงๆ ไหนจะเรื่องของเพลงที่เพราะสุดๆ ยิ่งฉากจบนี่นะผมนี่นั่งไม่กระพริบตาสักเฟรมเดียว (เว่อร์ไป5555)
Vivy
พาร์ทเสริม
พาร์ทนี้เพิ่งทำครั้งเเรกเลย คือผมเป็นคนนึงที่ชอบเขียนนิยายเขียนเรื่องราวต่างๆ หลังจากที่ผมได้ดูเรื่องนี้เองผมก็ได้คำถามมากมายที่อยากมาเเบ่งปันเละถามความเห็นของเพื่อนๆ สิ่งที่ผมได้มาเป็นคำถามอย่างเเรกเลย การตั้งชื่อนั้นสำคัญอย่างไร จริงๆผมเคยเขียนเรื่องสั้นเกียวกับการตั้งชื่อไปแล้ว เเต่ก็อยากได้ความเห็นของเพื่อนๆครับว่าการตั้งชื่อนั้นสำคัญอย่างไรบ้าง สำหรับผมแล้วชื่อก็เหมือนภาษาที่ใช้เรียกสี เพื่อนๆคงได้ยินมาไม่มากก็น้อยว่ามีชนเผ่าในป่าแห่งหนึ่งมีสีเขียวถึง 20-30 สีโดยที่คนในชนเผ่ามองเห็นมันว่าจริงๆเป็นคนละสีกันแต่สำหรับเราๆนั้นมันกลับเป็นสีที่เหมือนกันเปี๊ยบ
คำถามอีกคำถามนึงเลยครับ คือมนุษย์ในเรื่องเคยสงสัยไหมกับการอยู่อย่างเป็นนิรันดร์ของAI แล้วมนุษย์ในเรื่องนั้นไม่เคยอยากมีชีวิตที่เป็นนิรันดร์เลยหรอ (เพราะถ้าดูจากเทคโนโลยีในเรื่องเเล้วไม่น่าใช่เรื่องอยากอะไรที่จะย้ายตัวเอง) ถึงเเม้ในเรื่องจะมีย้ายร่างให้เห็นเเล้วเเต่ก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกว่าการใช้ชีวิตของผู้คนในเรื่องจะอยู่ยงคงกระพัน และ
คำถามสุดท้ายคือ ผมสงสัยว่าเพื่อนๆคิดว่าการที่มี AI เลือกที่จะจบชีวิตตัวเองนั้น จะส่งผลกระทบต่อAI ตัวอื่นๆจริงหรือ ถ้าหาก AI ในเรื่องไม่ได้มีความรู้สึกจริง การที่มีAIตัวนึงเกิดรู้สึกขึ้นมาเเล้วเศร้า แต่AIตัวอื่นๆก็ควรจะไม่มีความรู้สึกร่วม หรือการที่มีเหตุการณ์ตัวอย่างนั้นอาจจะเป็นเเค่การเพิ่มทางเลือกให้AIตัวอื่นๆเลือกใช้งั้นหรอ
เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไร comment บอกกันได้เลยนะครับ
หากเนื้อหาผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบนะครับ🙏🏻
ถ้าชอบฝากกดreactกดfollowเป็นกำลังใจให้ Ruseuk - รู้สึก 🙋🏻‍♂️
โฆษณา