13 เม.ย. 2022 เวลา 04:22 • ความคิดเห็น
“ผมไม่ชอบเสียงจิ้งหรีดที่มาร้องอยู่ในปากเดือนละสองครั้ง เป็นอย่างมาก”
เธอเคยบอกว่า กลิ่นปากผมไม่ปกติเพราะการวางตัวของซี่ฟันไม่เหมือนชาวบ้าน แปลงฟันถูกวิธีอย่างไรก็ไม่ช่วย แต่ เดี๋ยวนะ เธอจบไบโอเทค ฯ
พ่อเคยบอกว่า ฟันซ้อนบนที่ดูเกะกะน่ะ น่าจะไปถอนออกซะนะ ผมไม่เชื่อ จนให้หลังราว 20 ปี หนึ่งในสี่ซี่หลุดออกไปเอง และอีกหนึ่งในสามที่เหลือโดนหมอฟันบังคับถอนทิ้ง ถ้าวันนั้นผมเชื่อพ่อป่านนี้ฟันผมจะเรียงสวยเพราะการจัดฟันอย่างถูกต้อง อาจไม่ต้องมาฟังเธอบ่นตามวรรคบน
ผมถูกฟันเทียมสองซี่เข้ามาเสียบอยู่ในปากและพยุงด้วยลวดเฉพาะทางตอนอายุเกือบ ๆ สามรอบ ดูแล้วเร็วเกินไปกับคนต้นเจนวายอย่างเรา แต่ช่างเถอะ เพราะพ่อโดนแบบนี้ตั้งแต่ยี่สิบกลาง ๆ 😁 พ่อก็เลยเตือนผมตามวรรคบนไง
ต้นปี 2565 เธอพาผมกับลูกสาวคนโตเข้าหาหมอฟัน ลูกสาวออกจากห้องทำฟันตามปกติเพราะเสร็จภารกิจขูดหินปูน ถึงคิวผมเดินเข้าห้องเขาบอกให้ผมนอนบนเตียงหนังแข็งกว้างกว่าลำตัวเล็กน้อย “เป็นเคสที่เกินความสามารถหมอนะ” เขาบอกผม และส่งตัวผมไปอีก 4 - 5 ช่วงตึกทางขวามือ ที่นี่มีหมอฟันเฉพาะทางที่เอาชนะความยากของฟันผมได้ มารู้ทีหลังเธออายุมากกว่าผมสองปี
เสียงกรอฟันที่เหมือนเสียงนางพญาจิ้งหรีดหวีดร้อง และไต่อยู่โคนฟัน บางจังหวะก็แตะเอาเหงือกจนคิดว่าเลือดคงกระฉูด แต่ไม่เลย เอาออกแบบมาดีแฮะ
ยาชาจิ้มเหงือกสองตำแหน่งเป็นอย่างน้อย เหงือกตรงโคนฟันที่โดนถ่างออกเพื่อเอาชิ้นเหล็กเฉพาะทางแหย่ลงไปให้ลึกสุดเพื่อทำความสะอาดจนถึงรากฟัน
สองสัปดาห์แล้ว สองสัปดาห์เล่า การนอนให้เขาปู้ยี่ปู้ยำฟันบวกกับค่าแรงขั้นต่ำสี่เท่าที่เสียให้เขา กลายเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว
นี่ หมอไม่ได้เลี้ยงไข้ผมใช่มั้ย ผมถามหมอในใจ
แล้ว เอ๊ะ คนที่สูบบุหรี่ เค้าดูแลฟันกันยังไงถึงไม่ต้องเข้าคลีนิคทำฟันนะ
ผมได้ความรู้หลายอย่าง จากการมานอนตัวเกร็งเดือนละสองครั้ง เรียกว่าเกร็งจนชิน ได้อะไรน่ะเหรอ
1. พวกเขามีปัญหาเรื่องการเลือกโต๊ะทำงาน จากโรงพยาบาลรัฐที่พวกเขาทำงานอยู่ เช่น ฉันก็ไม่อยากนั่งหรอกนะโต๊ะนั้นน่ะ งานมันเยอะ นั่งอยู่ที่เดิมของฉันแหละดีแล้ว ให้เขาไปเถอะ 😁
2. พวกเขาเข้างาน 10.00 น. โดยการตอกบัตร
3. พวกเขาบางคนรับเฉพาะงานที่ทำเงินเท่านั้น เช่น จัดฟัน (เพราะคนไข้ต้องเข้าคลีนิคและมีรายจ่ายทุกเดือนหรือเดือนละสองครั้ง) ส่วนงานขูดหินปูนที่ทำปีละสองครั้งจะจำกัดคนไข้
4. เปิดคลีนิค 2 ปี แล้วถอยซีรี่ 5 ถือว่าเจ๋งสำหรับพวกเขา
5. ผมได้ข้อมูลในข้อ 4. มาจากพวกเขาด้วยกันเองที่ทำแบบเขาไม่ได้ 😅
6. บางทีเขาก็ชอบกินของไร้สาระ เช่น ชาไข่มุก
7. ทหารหนุ่มหล่อ ๆ จะเป็นเป้าหมายของพวกเธอ หนุ่มน้อยเอ๋ยถ้าเพลี่ยงพล้ำแล้ว ไม่มีทางถอนตัวออกมาได้
8. คุณผู้ช่วย นอกจากทำหน้าที่ซัคชั่นแล้ว KPI อีกอย่างของเธอก็คือ คอยจดจ้องว่าฝ่ายอริทำอะไรเพลี่ยงพล้ำบ้างในแต่ละวัน เพื่อจะได้เอามาขยายต่อตอนที่มีเราอยู่ในห้องทำฟัน 3 คน 🤣
ฯ ล ฯ
ส่วนความรู้ด้านทันตกรรมที่ผมได้ ก็คือ “ให้คนไข้แปลงฟันให้ถูกวิธีตามที่หมอบอกนะ”
แล้วมาเจอหมออีกครั้ง อีกสองจันทร์นะ 👌
ผมสแกนจ่ายนะครับ 🦷💱
โฆษณา