13 เม.ย. 2022 เวลา 09:22 • ปรัชญา
สวัสดีวันปีใหม่ไทยค่ะ
ครูฮ้วงขอให้พวกนักเรียนมีความศีล สมาธิ ปัญญา ศีลธรรมคุ้มครองนะคะ
ขอให้นักเรียนตั้งใจ เตรียมตัวอ่านสอบไป แม้จะพร้อมมาก หรือพร้อมน้อยแต่ละวัน ให้หยิบ SAT ขึ้นมาอ่าน เพราะนั่นคือ เป้าหมายชีวิตของนักเรียนเองค่ะ
ลองอ่านเรื่องที่ครูฮ้วงเขียนฝากมานะคะ
เราไม่กล้าออกกำลังกาย เพราะคิดว่าเดี่ยวค่อยทำ ยังไม่พร้อม รองเท้าไม่มี ชุดออกกำลังยังไม่ซื้อ
เรายังไม่ลงมืออ่านหนังสือ เพราะคิดว่าปัจจุบันพอได้ อ่านพอไหว ไว้ใกล้ๆค่อยเร่ง
เรายังไม่ลงมือตั้งใจกับการใช้ชีวิตให้ดีมีครรลอง มีศีลธรรม ความวินัย เพราะเรามีเหตุผลปลอมฉาบด้วยคำพูดดูดี
เราไม่รับผิดชอบ แต่เราพูดว่าเราลืม
เราไม่ทำ ขี้เกียจ ประมาท แต่เราพูดว่า ยังไม่ถึงเวลา
เราไม่ทำอย่างจริงจัง แต่เราพูดว่าเราไม่ถนัด เราไม่ชอบ ไม่มีอารมณ์
แล้วมองตัวเองแบบตรงไปตรงมา อย่างมีสติ เราเริ่มต้นทำสิ่งนั้น เพราะวันแรกที่เราใคร่ครวญแล้ว เรามองว่าสิ่งนั้นดีกับชีวิตเรา
แต่พอเราลงมือทำ เจออุปสรรค เราไม่ฝ่าฝันต่างหาก...
เราต้องรู้ตัว และตั้งใจทำมันให้ถึงความตั้งใจแรกที่เราเริ่มทำ
คำว่า "เดี๋ยว" จริงๆคือการผลัดวันประกันพรุ่ง
เรารู้ว่าออกกำลังกายวันละ 30 นาที หุ่นจะดี แต่เดี๋ยวค่อยทำ เพราะวันนี้งานยุ่ง
เรารู้ว่าอ่านหนังสือทุกวัน เราจะเก่ง และมีความหวังที่จะสอบได้คะแนนมาก แต่เดี๋ยว เราติดธุระ
และแล้วเมื่อถึงวันที่จำเป็น เช่น เราป่วย อายุมากขึ้น เการออกกำลังกายก็ยากขึ้น
เมื่อถึงวันใกล้สอบ การอ่านเตรียมตัวก็ยากขึ้นเพราะเราเครียด และอ่านก็พบว่ามีหลายจุดที่ยาก แต่เราทำความเข้าใจไม่ทัน
ที่สุดเป้าหมายที่เราตั้งสูงไว้ก็ลดลงมา จนเราจึงกลายเป็นคนปานกลางไปเรื่อยๆ
นี่คือความต่างระหว่างคนที่ประสบความสำเร็จมาก และไม่ค่อยสำเร็จในสิ่งที่ตั้งเป้าหมาย
ทุกคนต้องมีอุปสรรค ไม่มีใครไม่มีช่วงเวลาที่ท้อแท้ในชีวิต
เพียงแต่คนที่ประสบความสำเร็จ ในวันที่ไม่พร้อม แรงลด หรือไม่มี เค้าก็ยังมีการจดจำวันแรกที่เขาคิดจะทำสิ่งนั้นและทำต่อไป จนสำเร็จ
ดังนั้นจุดเริ่มต้นของทุกความพยายามเริ่มจากวันแรก ตั้งเป้าหมาย และสร้างแรงผลักดันให้ดี เพราะวันที่เราเข้าสู่ช่วง "ขาลง" เราจะจดจำความตั้งใจแรกเอามาเป็นพลัง แรงสั่นสะเทือนในใจ ให้นั่งนิ่งเฉยไม่ได้
แรงผลักดันในการเรียนของเด็กคนหนึ่งควรมาจากเด็ก ไม่ใช่อยู่กับพ่อแม่
แรงผลักดันของความสำเร็จ ควรมาจากแรงบันดาลใจที่แท้จริงจากตัวตนของคนๆนั้นที่ปราศจากภาพมายา หรือการหลอกตัวเอง ว่าไม่พร้อม ไม่ใช่ แต่จริงๆแล้วคือไม่ได้ทำ
พยายามอยู่ใกล้คนที่สร้างแรงบันดาลใจด้านบวกให้เรา เมื่อมีแรงนั้นขึ้นมาให้ลงมือทำอย่างรวดเร็ว เพราะในการตัดสินใจเรื่องที่จำเป็น เราไม่ควรคิดนาน เราไม่ควรรอบคอบไปซะทุกเรื่อง ถ้าเรื่องนั้นมันดีในตัวมันอยู่แล้ว เช่น ความขยัน ความกตัญญู
รักแม่ก็พูดดีๆกับแม่ ตั้งใจเรียนเพื่อพ่อแม่ อยากออกกำลังกายก็ออก ไม่ต้องรอรองเท้าราคาแพง
เราสามารถเดี๋ยวกับเรื่องไม่สำคัญได้ เช่น การซื้อของ การไปเที่ยว ความรักในวัยรุ่น
แต่ควรไม่ควรเดี๋ยวกับเรื่องสำคัญที่มันมีผลต่อชีวิตของคุณ เช่น การดูแลสุขภาพ การเรียน หรือเป้าหมายชีวิต
หาเป้าหมายชีวิตระยะใกล้ และทำมันไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็สำเร็จในแบบ Best version ของเรา
"นกจะบินได้ด้วยปีกที่สมตัว นกอินทรีย์จะบินไม่ได้ด้วยปีกของนกกระจอก"
รู้จักตัวเอง และทำในสิ่งที่ดีที่สุดที่จะพัฒนาตัวเอง อย่าทำเพื่อเอาใจใครมากไป
#ครูฮ้วงทอร์คชิลล์
#KhruHuangTalkChill
โฆษณา