18 เม.ย. 2022 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
ปัญหาของไรเดอร์
เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้วได้มีข่าวเกี่ยวกับไรเดอร์ส่งอาหารจากแอปฯ เขียวท่านหนึ่ง ได้มีปัญหากับลูกค้าที่ได้สั่งอาหารราคาเกือบ 3,000 บาท แต่เมื่อนำของมาส่งแล้วพบว่า ไม่สามารถติดต่อกับทางลูกค้าได้ เงินก็ยังไม่ได้จ่าย ไรเดอร์ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จนกระทั่งมีคนมาช่วย นั่นทำให้นึกขึ้นได้ว่า “แล้วเกิดปัญหาแบบนี้ ทางบริษัทมีมารตราการรองรับอะไรบ้างล่ะ” เพราะถ้าลูกค้าไม่จ่ายเงินทางไรเดอร์ก็ต้องออกเงินสำรองของตัวเองจ่ายแทน ซึ่งคนทำงานหาเช้ากินค่ำก็คงไม่ได้มีเงินมาจ่ายขนาดนั้น
โดยส่วนใหญ่แล้วมาตรารองรับความปลอดภัยของบริษัทเดลิเวอรี่จะเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของลูกค้ามากกว่า เพระเป็นงานด้านบริการ นั่นจึงทำให้ไรเดอร์ที่เป็นลูกจ้างค่อยข้างมีปัญหาอยู่บ่อยครั้ง อย่างเช่น เมื่อแอปฯ ล่มก็ทำให้หารายได้ไมได้ การแย่งลูกค้ากันเอง การถูกลูกค้าด่าทอว่าร้ายด้วยคำไม่สุภาพ ร้านเลือกใช้บริการแพลตฟอร์มอื่นมากกว่า หรือในบางครั้งที่มีเหตุผลทางการเมืองเข้ามาพ่วงด้วย ทำให้ไรเดอร์บางแพลตฟอร์มสูญเสียรายได้ไปด้วยเช่นกัน จนกระทั่งมีอยู่ช่วงหนึ่งที่เกิดการรวมตัวของไรเดอร์ในนามของ “สหภาพไรเดอร์” ทีได้ออกมาประท้วงถึงเรื่องสวัสดิการของตัวเองในจากการทำงาน
หรือในบางครั้งในฝั่งของลูกค้าบางครั้งก็มีปัญหาเช่นกัน เช่น ในช่วงเดียวกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็มีโพตส์หนึ่งนำแชทที่ถูกไรเดอร์ต่อว่า เพราะสั่งของจำนวนมาก หรือในบางครั้งการใช้ช่องว่างจากกฎในการฉ้อโกงของไรเดอร์ก็มี ไรเดอร์ด่าหรือทำร้ายเจ้าของร้านก็มีเช่นกัน แล้วปัญหาเหล่าก็ยังมีอยู่เรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้น
 
ผมก็เข้าใจทั้งสองฝ่ายทั้งไรเดอร์และลูกค้า อีกฝ่ายก็อยากจะได้เงินค่าตอบแทน และสวัสดิการจากงานที่ดี ส่วนอีกฝ่ายก็ต้องการจะได้รับการบริการที่ดีทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขาย ดังนั้นแล้วทางบริษัทอาจจะต้องมีการกำหนดแผนในการรองรับเพิ่มเติมในส่วนของปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อลดปัญหาการใช้งาน
ก็จบไปแล้วกับเรื่อง “ปัญหาไรเดอร์” ท่านผู้อ่านเคยมีปัญหาอะไรกับการเป็นไรเดอร์ หรือปัญหาเรื่องบริการก็สามารถทิ้งคอมเมนต์ไว้ใต้โพสต์ได้นะครับ ขอบคุณผู้ที่เข้ามาอ่านจนจบ หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ หากท่านชอบบทความนี้ฝากกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
By Mii-Kun
โฆษณา