14 เม.ย. 2022 เวลา 02:00 • การเกษตร
#ฟาร์มรู้ รู้หรือไม่ มีเทคนิคปลูกผักชีให้สำเร็จ
ขึ้นแท่นเป็นผักปราบเซียนแบบงงๆ เมื่อหลายคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “ผักชี ปลูกยาก” ทั้งที่ผักชีมีขายเกลื่อนในตลาดทุกฤดู แต่พอลงมือปลูกเอง กลับกลายเป็นผักที่ปลูกยาก ปลูกยังไงก็ไม่ขึ้น แต่รู้หรือไม่มีเคล็ดลับที่ทำแล้วปลูกผักชีได้งามแน่นอน
อาจารย์เติ้ล - เกศศิรินทร์ แสงมณี จากสาขาเกษตรศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร บอกเทคนิคในการปลูกผักชีไว้ว่า เมล็ดผักชี หนึ่งเมล็ดมี 2 ต้น ฉะนั้นก่อนจะนำไปเพาะเมล็ดจะต้องบดเมล็ดก่อนเพื่อให้ทั้ง 2 ต้นแตกจากกัน จากนั้นนำไปแช่น้ำไว้ 1 คืน แล้วหว่านลงแปลงปลูก รดน้ำให้ชุ่ม ประมาณ 3-7 วันต้นกล้าผักชีจะเริ่มงอก
นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งเทคนิคจากคุณสิรินทร์ เจ้าของสวนสิริน ฟาร์มผักเช่าปลูก ซึ่งเธอบอกไว้ว่าในฐานะนักปลูกผักมือใหม่ เธอทดลองโดยนำเมล็ดผักชีมาบด จากนั้นใช้ผ้าขาวชุ่มน้ำห่อบ่มในตู้เย็น ทิ้งไว้ 2 คืน แล้วหว่านลงแปลงปลูก ซึ่งก็ได้ผลดีเช่นกัน
1
ผักชีเป็นผักที่ปลูกได้ทุกฤดู แต่จะงอกงามเป็นพิเศษในช่วงฤดูหนาว ซึ่งมีอากาศเย็นและความเข้มของแสงเหมาะกับการเติบโต หากปลูกฤดูร้อนอย่าลืมพรางแสงด้วยซาแลน ประมาณ 50 % ในระดับความสูง 1-1.5 เมตร และคลุมดินด้วยฟางเพื่อเก็บรักษาความชื้นในดินด้วย
1
เรื่องและภาพ : กองบรรณาธิการ บ้านและสวน Garden & Farm
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา