14 เม.ย. 2022 เวลา 08:30 • ปรัชญา
บางทีเราอาจต้องกลับมาตอบตัวเองให้ได้ก่อนค่ะ ว่า เราอยากเดินทางไปในอวกาศเพื่ออะไร มันต้องมีความมุ่งหมายอะไรบางอย่างอยู่ในนั้น
และความมุ่งหมายที่อยู่ในนั้นนั่นแหละจะบอกเราว่า เราควรทำอย่างไรต่อไป
* เราอยากเดินทางไปในอวกาศเพราะอยากพิสูจน์ทฤษฎีอะไรบางอย่างที่เราคิดขึ้นมา
หรือ
* เราอยากเดินทางไปในอวกาศเพราะเราอยากได้รับการจารึกชื่อว่าทำได้เป็นคนแรก
หรือ
* เราอยากเดินทางไปในอวกาศเพื่อหาทางช่วยมวลมนุษยชาติจากโลกที่กำลังเสื่อมโทรมลงทุกที
หรืออะไรก็ตาม
ความมุ่งหมายมันเป็นโจทย์ในใจเราที่เราอยากจะบรรลุ แต่การจะบรรลุโจทย์นั้นก็ไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่ที่วิธีการเดียว
สมมติ ถ้าจุดหมายคืออยากพิสูจน์ทฤษฎีของตัวเอง แต่การทำด้วยตัวเองทั้งหมด เราเองเห็นแล้วว่าเป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้ เราก็ควรจะมองหาวิธีการอื่น ทางเลือกอื่น ที่ยังสามารถทำให้เราบรรลุจุดหมายได้เหมือนๆกัน เช่น พาตัวเองเข้าไปอยู่ในแวดวงของอวกาศ จะ Nasa หรือ SpaceX หรือ คนสนิท Elon Musk หรืออะไรก็ตาม เพราะการรวมกลุ่มกันของคนที่มีความสนใจเดียวกันจะเป็นแรงส่งที่ดีในการบรรลุเป้าหมาย
แต่การจะไปจุดนั้นได้ จะเป็นโจทย์ต่อมาที่จะบอกว่าเราต้องทำอะไรในวันนี้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์นั้น เราต้องมีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ การคำนวณมั้ย ภาษาอังกฤษเราต้องสื่อสารได้มั้ย เราจะมีอะไรโดดเด่นมากพอจะสามารถไปยืนอยู่ตรงนั้นได้ นอกจากความรู้พื้นฐานที่คนอื่นๆก็สามารถมีได้ นั่นคือโจทย์ที่เราต้องคิดและหาหนทางต่อค่ะ
การตั้งเป้าหมายเป็นเรื่องที่ดี แต่ความมุ่งมั่นและพยายามทำทุกทางอย่างเต็มที่ ที่จะไปให้ถึงเป้านั้นเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า รวมถึงการอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง การรู้จักตัวเอง รู้ศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน
เพราะถ้าเพียงตั้งเป้า เมื่อเจอปัญหาก็เบนเข็ม เราคงจะไปไม่ถึงไหนค่ะ
ลองพิจารณาดูนะคะ
โฆษณา