14 เม.ย. 2022 เวลา 12:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ระบบพลังงานแสงอาทิตย์แบบเข้มข้นสำหรับการใช้งานในอาคาร ใช้ได้กับ PV
ระบบนี้สร้างขึ้นโดยบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมัน โดยอ้างว่าระบบมีประสิทธิภาพ 75% ในการแปลงรังสีโดยตรงเป็นความร้อน อาจติดตั้งเครื่องติดตามแสงอาทิตย์หรือแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ซึ่งทั้งสองจะใช้พื้นที่เดียวกันที่ด้านหน้าและด้านข้างของการติดตั้ง SunOyster Energy GmbH บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมัน ได้พัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์แบบเข้มข้นโดยใช้กระจกพาราโบลา ซึ่งอ้างว่ามีประสิทธิภาพ 75% ในการแปลงรังสีโดยตรงเป็นความร้อน
“ระบบของเราสามารถใช้ได้กับงานไฟฟ้าทุกประเภท และด้านความร้อน สำหรับการใช้งานที่หลากหลายตั้งแต่น้ำอุ่นที่ถูกสุขอนามัยในฤดูหนาวและการให้ความร้อนเฉพาะที่ การระบายความร้อนด้วยแสงอาทิตย์ ความร้อนในกระบวนการสำหรับอุตสาหกรรม และการป้อนความร้อนเป็นพลังงานไอน้ำ พืชเพื่อให้ความร้อนล่วงหน้า” ผู้ประสานงานโครงการ Carsten Corino กล่าวกับนิตยสาร pv “ลูกค้าสามารถเป็นบ้านเดี่ยว บ้านอพาร์ตเมนต์ การใช้งานเชิงพาณิชย์ เช่น โรงแรมหรือโรงพยาบาล ลูกค้าอุตสาหกรรมเช่น จากอุตสาหกรรมอาหารหรือสิ่งทอ ผู้ดำเนินการทำความร้อนในเขต และระบบสาธารณูปโภค”
ปัจจุบันบริษัทสตาร์ทอัพกำลังผลิตอุปกรณ์ดังกล่าวที่โรงงานที่วิทยาเขต GreenTEC ในเมืองเอนเก-ซานเด รัฐฟรีเซียเหนือ ประเทศเยอรมนี “เราต้องการขยายกำลังการผลิตสำหรับเครื่องรับไฮบริดที่ได้รับสิทธิบัตรของเราในปี 2565 เป็น 50 เมกะวัตต์” Corino กล่าว
ระบบได้ชื่อมาจากหอยนางรม เนื่องจากเป็นไปตามหลักการปิดเปลือกอย่างแน่นหนาในกรณีที่เกิดอันตรายหรือพายุ ระบบเรือธง SunOyster 16 heat pvplus สามารถจ่ายพลังงานไฟฟ้า 4.8 กิโลวัตต์และเอาต์พุตความร้อน 10 กิโลวัตต์ ตัวรับความร้อนที่สร้างความร้อนขึ้นจากท่อเหล็กที่มีตัวดูดซับแบบเลือกได้และอาจถึงอุณหภูมิสูงถึง 170 องศาเซลเซียส สามารถใช้ร่วมกับเครื่องทำความเย็นแบบใช้ความร้อนเพื่อทำความเย็นในห้องได้ เครื่องทำความเย็นแบบดูดซับหรือดูดซับเหล่านี้ใช้ความร้อนในการระเหยของไหลทำงาน ดึงความร้อนจากภายในซึ่งถูกปล่อยออกมาอีกครั้งผ่านการควบแน่นภายนอกห้อง
อีกรุ่นหนึ่งคือ SunOyster 8 ที่เล็กกว่าและเบากว่า ซึ่งมีดีไซน์ระดับพรีเมียมพร้อมขอบกระจกโค้งมนตามแนวคิดที่ว่าคนขับของเทสลาต้องการนำมันมาวางไว้บนที่จอดรถของเขาเพื่อขับเคลื่อนรถของเขา นอกจากนี้ บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมันยังเสนอ PVmover ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าล้วนๆ โดยใช้องค์ความรู้ในการติดตามของบริษัท PVmover ติดตามแบบสองแกนพร้อมโมดูล PV เก้าโมดูล อ้างว่าผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าระบบ PV ทั่วไปถึง 30% ที่ไม่มีตัวติดตาม มีความสูงไม่เกิน 3 เมตร ทำให้การติดตั้งไม่มีใบอนุญาตก่อสร้างในประเทศเยอรมนี
SunOysters อาจติดตั้งตัวติดตามแสงอาทิตย์หรือแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ซึ่งทั้งคู่จะใช้พื้นที่เดียวกันที่ด้านหน้าและด้านข้างของการติดตั้ง “ราคาปัจจุบันสำหรับเครื่องทำความร้อน SunOyster 16 ที่มีระบบความร้อน 10 กิโลวัตต์อยู่ที่ 8,400 ยูโร และสำหรับระบบ pvplus ที่รวมโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์จำนวน 4.8 กิโลวัตต์คือ 3,800 ยูโรรวมการติดตั้ง ราคาเป้าหมายจากการผลิตแบบอนุกรมสำหรับ SO8 ไฮบริด pvplus ที่มีความร้อน 3.5 kW และ 3.8 kWp คือ 5,800 ยูโร” Corino อธิบายเพิ่มเติม
ปัจจุบัน SunOyster Systems ใช้โมดูล Vertex 390-400 W ที่มีประสิทธิภาพ 20% จาก Trina Solar ผู้ผลิตในจีน "แต่ก็มีความยืดหยุ่นบ้างในการใช้โมดูลที่มีขนาดต่างกัน" Corino กล่าวเสริม เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์แบบเข้มข้นได้รับการพัฒนาโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ SOCool ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสหภาพยุโรป ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อนำระบบ SunOyster จากต้นแบบการทำงานไปสู่การรับรอง หรือความพร้อมด้านเทคโนโลยีระดับ 9 (TRL 9) TRL จะวัดความสมบูรณ์ของส่วนประกอบเทคโนโลยีสำหรับระบบ และอิงจากมาตราส่วนตั้งแต่หนึ่งถึงเก้า โดยเก้าเป็นตัวแทนของเทคโนโลยีที่พัฒนาเต็มที่สำหรับแอปพลิเคชันเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ
“สิ่งนี้สำเร็จในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2564 ด้วยใบรับรอง Solar Keymark และการเริ่มต้นการขายเชิงพาณิชย์” Corino กล่าว โดยสังเกตว่ามีการทดสอบหลายครั้งในสกอตแลนด์ แซมเบีย และจีน “สิ่งเหล่านี้นำไปสู่การปรับปรุงต่างๆ ของระบบขับเคลื่อนและการควบคุมแบบราบซึ่งรวมอยู่ในเครื่องจักรแล้ว”
จากการทดลองเหล่านี้ บริษัทได้เรียนรู้ว่าการแผ่รังสีโดยตรงในสกอตแลนด์นั้นอ่อนแอ ดังนั้น PVmover จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบรรลุผลลัพธ์ของพลังงานที่น่าพอใจ และในแซมเบีย แบตเตอรี่ในการติดตั้งไฟฟ้าจะต้องมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นเพื่อเชื่อมพลังงานที่ยาวเข้าด้วยกัน ตัด ในประเทศจีน การรั่วไหลของระบบส่งผลให้ SunOyster Systems มักจะรวมถึงบริการรักษาความปลอดภัยของตัวเองในระบบระบายความร้อน การตรวจสอบความดัน การไหล และอุณหภูมิของเหลวพลังงานแสงอาทิตย์ Corino สรุปl
Source PV Magazine
โฆษณา