15 เม.ย. 2022 เวลา 05:13 • การเกษตร
กลับบ้านมาทำเกษตร เวิร์กไหม ?
ตัวอย่างผลผลิตการเกษตร เมล่อน(ซ้าย)และแคนตาลูป(ขวา) ที่เกษตรกรผลิตและนำมาวางจำหน่าย
กลับบ้านมาทำเกษตร หรือ การหันมาทำเกษตรของคนอาชีพต่าง ๆ เป็นเรื่องราว หรือข่าวสาร ที่พบเห็นในสื่อต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ จนทำให้คนจำนวนไม่น้อยคล้อยตาม จริง ๆ แล้ว มีความน่าสนใจขนาดไหน ? ยังไง ? และมีโอกาสสำเร็จตามแบบที่สื่อ หรือไม่ ?
คำตอบขึ้นอยู่กับว่า “คาดหวังอะไร ?”
1. คาดหวังความสุข / ความพอใจ หากคุณมีใจรัก ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ อันนี้ตอบได้ว่า “เวิร์ก”
2. คาดหวังรายได้ / กำไร อันนี้ยาว ขึ้นกับหลายปัจจัย ได้แก่
1) กลุ่มลูกค้า
ทุกคนคือผู้บริโภคสินค้าเกษตร แต่ในมุมมองด้านตลาดไม่มีอะไรตอบโจทย์คนได้ทุกกลุ่ม ลูกค้านั้นมีความหลากหลาย โดยแบ่งได้ทั้งพฤติกรรมการบริโภค หรือช่องทางการจับจ่าย ซึ่งเกี่ยวพันไปถึงรสนิยมและกำลังซื้อ การเลือกที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มใด ๆ จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการทำเกษตร
ผลผลิตลิ้นจี่ที่มีกระบวนการพัฒนาคุณภาพ โดยการห่อเพื่อคุณภาพสีผิวเปลือกที่สวยงาม
2) สินค้า / บริการ
ผลผลิตทางการเกษตรมีความหลากหลาย ทั้งที่สามารถบริโภคสด หรือ ผ่านแปรรูป ทั้งนี้ยังไม่รวมการสร้างบริการที่เพิ่มมูลค่าในแนวอื่น ๆ แน่นอนว่า ไม่มีใครสามารถผลิตได้ทุกอย่าง การทำเกษตรจึงจำเป็นต้องผลิตตามช่องทางโอกาสและเป้าหมายการตลาดที่วางไว้
กล้าพันธุ์พืชที่เตรียมขนย้ายจากแหล่งเพาะพันธุ์ไปยังผู้ที่สั่งจอง
3) ต้นทุน
เป็นเรื่องความพร้อมของคนที่จะมาทำเกษตร ต้นทุนที่สำคัญ ได้แก่ เงิน ที่ดิน แรงงาน เครื่องมือ กระทั่งความรู้ความชำนาญในการจัดการ การเกษตรเป็นสิ่งที่ดูเหมือนใกล้ตัวและทำได้ง่าย แต่ถ้าต้องทำเป็นอาชีพ จำเป็นต้องวิเคราะห์ว่า มีความพร้อมแค่ไหน ? ที่จะตัดสินใจผลิต ไปถึงการได้ผลผลิตตามที่ต้องการ
โรงเรือนปลูกพืชเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการช่วยให้การผลิตพืชหลายชนิดมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
4) โอกาส / ความเสี่ยง
การทำเกษตร เป็นการประกอบการที่มีทั้งลักษณะของอุตสาหกรรมและการบริการรวมอยู่ในนั้น จึงมีทั้งโอกาสที่จะสำเร็จ และความเสี่ยงที่จะผิดพลาด ขาดทุน ล้มเหลว เช่นการประกอบการทั่วไป ซึ่งมีการแข่งขันอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ยังมีปัจจัยโครงสร้างเศรษฐกิจภาพรวมและสภาพธรรมชาติที่เป็นตัวกำหนดร่วมด้วย
พื้นที่ปลูกข้าวหลังฤดูเก็บเกี่ยว ซึ่งกำลังรอการเตรียมพื้นที่สำหรับฤดูกาลเพาะปลูกต่อไป
ดังนั้น ใครที่มีความคิดจะกลับบ้านมาทำเกษตร หรือ ปลีกตัวจากอาชีพอื่น ๆ เพื่อมาทำเกษตร ลองพิจารณาความต้องการว่า คุณคาดหวังอะไร ? ข้อ 1 หรือ 2 หากอยู่ในข้อแรกไม่ต้องมีอะไรให้คิดมาก แต่ถ้าวางแผนจะทำจริงจัง ขอให้คุณศึกษาและวางแผนในกระดาษให้ดี คิดวิเคราะห์ (ใช้ข้อมูลและข้อเท็จจริง) ก่อนตัดสินใจ เพราะขั้นตอนนี้ไม่มีต้นทุนต้องจ่าย แต่ถ้ามั่นใจว่ามีโอกาสและจุดแข็ง คุณก็สามารถกระโจนเข้ามาในวงการนี้ได้เลย มีโอกาส “เวิร์ก”
แต่อย่าลืมว่า ! ในประเทศไทยมีคนมากกว่า 30 % อยู่ในภาคเกษตร ในขณะที่อีกหลาย ๆ ประเทศ มีสัดส่วนเพียง 1 – 3 %
ไว้จะคุยให้ฟังต่อไป เรื่องของเกษตร ...
โฆษณา