15 เม.ย. 2022 เวลา 07:00 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อวานได้ทำชีสพายมะนาว ได้ฤกษ์ดี ถึงเวลาต้องทำแล้วหลังจากทำครั้งที่แล้วไป ทิ้งชีสไว้นานมาก ม๊ากๆๆๆรีบทำก่อนที่ชีสจะขึ้นรา
ก็เพราะไม่เคยคิดจะชนะ แล้วจะชนะได้อย่างไร พอกินได้อร่อยก็ดีแล้ว
เราไม่ชั่งตวงวัดอะไรจริงจังแค่เกือบๆ หรือใกล้เคียงสูตร ทุกครั้งที่ทำเราจะทำแบบนี้ บางครั้งมันก็เลยออกมาเกือบดีบ้าง แต่ก็คือหมดทุกครั้งที่ทำ คนที่กินเป็นหลักคือเรากับลูก ส่วนคุณผู้ชายจะชิมนิดหน่อยและช่วยกิน(วงเล็บเมื่ออร่อย)
สาระคืออะไรในเรื่องที่เขียนมาทั้งหมดหรือ?
ประเด็นที่จะมาสรุปการเล่าเรื่องให้ฟังคือ
1.เพราะในการทำขนมอย่างพิถีพิถัน ชั่งตวงวัด ควบคุมให้ปริมาณคงที่ตามสูตร ควบคุมเตาอบ ควบคุมเวลา ทำตามทุกขั้นตอนจากสูตรที่ได้รับการการันตี และมีคอมเม้นต์ที่ยาวมากๆ เป็นที่น่าเชื่อถือ ขนมในวันนั้นจะออกมาค่อนข้างดีหรือเกือบดีทุกครั้งที่ลงมือทำ คือทำตามครูจะดี
2.แต่เพราะนิสัยที่มีพฤติกรรม(มักง่าย) ขี้เกียจแต่ขยันทำ สามีจะมองรอดแว่น คงนึกในใจเอาอีกแล้ว ซวยละตู (ผู้ช่วยชิม)
3.มีหลายครั้งที่ต้องทำการแก้ไขเมื่อขนมออกมาไม่ได้ผลตามต้องการ มันจะถูกทำการแก้ไขดัดแปลง เพราะได้ลงทุนไปแล้ว เสียของ การดัดแปลงให้พอรับประทานได้ และผู้ช่วย รวมถึงตัวเองก็ต้องช่วยกันรับผิดชอบให้หมด
4.ถูกต้องเรากำลังลองผิดลองถูก เลือกสูตรอาหารหรือขนม เพื่อเตรียมเกษียณในอนาคต มันน่าจะเป็นอาชีพเสริมที่สร้างโอกาสและทำกำไร เพื่อไม่ให้ช่วงบั้นปลายเงียบเหงาจนเกินไป
5. ขณะที่กำลังทำขนมหรือทำอาหารเพื่อทดลองสูตรแต่ละครั้ง จิตใจจะจรดจ่อกับสิ่งที่ทำ ทุกครั้งที่ทำเสร็จจะมีความตื่นเต้นนิดๆ วันนี้จะเป็นอย่างไรน้อ จะออกมาดีหรือไม่ดีนะ คือดีใจหรือหาทางแก้ไขด่วน
สรุปว่าเมื่อวานเลม่อน(มะนาวแป้น)ชีสพายแบบอบ เป็นอะไรที่เกือบจะดีเหมือนเดิม แต่เพราเไฟที่อบนานเกินไปจนหน้าแห้งแตก รสชาติที่เกือบจะได้แต่ยังไม่ได้ ไม่เปรี้ยว ไม่หวาน เนื้อไม่เนียน แป้งที่เป็นฐานร่วนเกินไป แต่ก็ไม่ถึงกับแตกตัว และขาดความเด่นของชีสพายเลม่อนคือรสชาติเปรี้ยว หอมมะนาว หวานตามนิดๆ(แต่ชอบเปรี้ยวมากหน่อย)
และเมื่อไม่ได้รสชาติตามที่ต้องการ การแก้ไขก็เกิดขึ้น บีบมะนาวแป้นน้ำเยอะๆ 2 ลูก ละลายเนยใส่กะทะไฟอ่อนๆ พอเริ่มเดือดใส่น้ำตาล2ช.ต.เคี่ยวไปเรื่อยๆเติมนมสดไป100 c.c. ปิดไฟใส่มะนาวที่เตรียมไว้ คนให้เข้ากัน (คน=คือเอาหลายๆอย่างมาผสมกัน) แล้วก็ราดไปบนขนมที่แช่เย็นไว้รอแก้ไข น้ำปรุงที่มีรสเปรี้ยวนำหวานตาม บนชีสพายรสจืด ค่อยๆซึมลงไปตามร่องที่แตก สุดท้ายอร่อยเกือบดี
มาชิมกันเถอะ เลม่อนชีพพายที่กินกับมะม่วงสุกหวานเจี๊ยบ พร้อมเสริพจ้า
โฆษณา