18 เม.ย. 2022 เวลา 02:00 • ท่องเที่ยว
ชวนคุณมาเปลี่ยนบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวใหม่ๆด้วยการพามานั่งเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า MINE Smart Ferry - Urban Line แบบไป-กลับต้นสายปลายทาง ชมวิวเมืองสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จากท่าเรือสะพานพระนั่งเกล้าถึงท่าเรือสาทร ระยะทาง 22 กิโลเมตร ทริปนี้ใครชอบถ่ายรูปรับรองได้ภาพในมุมต่างจากยืนถ่ายรูปริมตลิ่งแน่นอน
ท่ามกลางบรรยากาศเงียบ ๆ แอร์ตกใส่ให้ความเย็นสบาย ๆ คลายร้อนจากอุณหภูมิภายนอก คุณจะพบความสุขของการนั่งมองอาคารบ้านเรือน วัดวาอาราม สะพานและสถานที่สำคัญตลอดสองฝั่งแม่น้ำผ่านหน้าต่างห้องโดยสารของเรือไฟฟ้าที่ล่องไปแบบนิ่ม ๆ และเงียบกว่าเรือด่วนเจ้าพระยาเล็กน้อย แต่คนชอบความโปร่งสบายและเคยชินกับการรับลมธรรมชาติหรือฟังเสียงคลื่นอาจไม่ถูกใจสิ่งนี้
เราจะได้ลอดใต้สะพานสำคัญ ๆ ของจังหวัดนนทบุรี และกรุงเทพฯ เช่น สะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์ สะพานพระราม 5 สะพานพระราม 6 สะพานพระราม 7 สะพานกรุงธน สะพานพระราม 8 สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า สะพานพระพุทธยอดฟ้า สะพานพระปกเกล้า และสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
ผ่านสถานที่สำคัญของเมืองนนท์ เช่น ศาลากลางจังหวัดนนทบุรีหลังเก่า บริเวณท่าน้ำนนทบุรี อาคารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ใกล้เชิงสะพานพระราม 7 เรื่อยไปจนสถานที่สำคัญของกรุงเทพฯในฝั่งพระนคร เช่น สัปปายะสภาสถาน พระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ อาคารอีสต์เอเชียติก ในซอยเจริญกรุง 40 ตึกศุลกสถาน หรือโรงภาษีร้อยชักสาม ในซอยเจริญกรุง 36 เขตบางรัก สถาปัตยกรรมทรงนีโอคลาสสิก ที่ปัจจุบันถูกห่มไว้ด้วยตาข่ายสีเขียว ส่วนหนึ่งในกระบวนการปรับปรุงอาคารเป็นโรงแรม หรือจะเป็นหมุดหมายสำคัญของฝั่งธนบุรี เช่น โรงพยาบาลศิริราช วัดระฆังโฆสิตารามฯ วัดอรุณราชวรารามฯ หอประชุมกองทัพเรือ โบสถ์ซางตาครูส วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร และไอคอนสยาม ไหนจะมีเรือที่แล่นสวนกันให้เราได้เก็บภาพแบบหนำใจอีก
เรือโดยสารไฟฟ้า MINE Smart Ferry จอดเทียบท่าเรือสะพานพระนั่งเกล้า ด้านบนเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีมวง
บรรยากาศสถานีสะพานพระนั่งเกล้า
บรรยากาศสถานีสะพานพระนั่งเกล้า
บรรยากาศสถานีสะพานพระนั่งเกล้า
เรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า MINE Smart Ferry นั้นถูกพัฒนามาเพื่อการคมนาคมทางน้ำที่มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตัวเรือประกอบจากอะลูมิเนียมทั้งลำ มีขนาดกว้าง 7 เมตร ยาว 24 เมตร ผลิตและพัฒนาขึ้นโดยบริษัทอี สมาร์ท ทรานสปอร์ต จำกัด ในเครือบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ซึ่งถือว่าเป็นเรือโดยสารไฟฟ้าฝีมือคนไทย 100% ก็ว่าได้ รูปทรงของเรือเป็นแบบ Catamaran ซึ่งมีลักษณะท้องเรือแบบคู่ขนาน หรือสองท้องเรือ จึงช่วยให้เรือแล่นและทรงตัวได้ดีบนผิวน้ำ ให้ความเสถียรกว่าท้องเรือรูปทรง Monohull แม้มีคลื่นกระทบ
แต่ระบบขับเคลื่อนของ MINE Smart Ferry ก็ช่วยลดทั้งมลพิษทางอากาศ ทางน้ำ และมลภาวะทางเสียงได้ดีทีเดียว เพราะใช้เทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าเข้าเก็บในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-ion Battery) ซึ่งมีความจุ 800 kWh (กิโลวัตต์ชั่วโมง) แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนนี้ผลิตโดย EA สำหรับใช้กับยานยนต์ไฟฟ้า โดยการชาร์จแบบเร็ว หรือ DC Fast Charge จากสถานีอัดประจุไฟฟ้า EA ANYWHERE ใช้เวลาราว 20 นาทีเท่านั้น การชาร์จ 1 ครั้ง สามารถเดินเรือได้ไกลสูงสุด 100 กิโลเมตร และสามารถเดินเรือด้วยความเร็วสูงสุดถึง 18 นอต
ส่วนภายในห้องโดยสารเป็นระบบปรับอากาศกว้างขวาง รองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 250 คน มีการออกแบบพื้นเรือให้มีระดับใกล้เคียงกับระดับของท่าเรือ เพื่อการขึ้นลงที่สะดวกและปลอดภัยผ่านประตูด้านข้างเรือที่กว้างขวางลักษณะเดียวกับรถไฟฟ้า มีระบบเปิด-ปิดซึ่งควบคุมโดยผู้ขับเรือที่คอยสังเกตการณ์จากกล้องวงจรปิด ทั้งยังมีระบบความปลอดภัยตามมาตรฐานเรือโดยสาร เช่น การติดตั้งกล้อง CCTV ภายในเรือเพื่อคอยตรวจสอบการให้บริการ และมีระบบประชาสัมพันธ์รวมถึงประกาศข้อมูลของสถานีปลายทางผ่านจอทีวี LED ที่สำคัญมีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามมาตรฐานกรมควบคุมโรคเพื่อลดความเสี่ยงให้ผู้โดยสารทุกคนด้วย
ระบบประชาสัมพันธ์รวมถึงประกาศข้อมูลของสถานีปลายทางผ่านจอทีวี LED
เรือโดยสารไฟฟ้า MINE Smart Ferry เพิ่งจะกลับมาให้บริการตามปกติทุกเที่ยวอีกครั้งเมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา โดยจะแบ่งการให้บริการออกเป็น 3 เส้นทาง คือ Urban Line ท่าเรือสาทร – ท่าเรือสะพานพระนั่งเกล้า Metro Line ท่าเรือสาทร - ท่าเรือสะพานพระราม 7 และ City Line ท่าเรือสาทร - ท่าเรือสะพานพระปิ่นเกล้า คิดค่าโดยสารเที่ยวละ 20 บาท (ตลอดสาย) แต่เรือไฟฟ้าทุกลำไม่รับเงินสดนะ โดยเราสามารถสแกนจ่าย หรือใช้แค่บัตรเครดิต/เดบิตที่มีสัญลักษณ์ Contactless หรือใช้บัตร HOP Card ที่ผลิตขึ้นมาสำหรับผู้โดยสารเรือไฟฟ้าโดยเฉพาะ เพียงแตะกับเครื่องรับชำระแบบไร้สัมผัส ง่ายดายและสะดวกสบายมาก ๆ ในยุคสังคมไร้เงินสดแบบนี้
MINE Smart Ferry - Urban Line (ธงสีม่วง) ให้บริการทุกวันจากท่าเรือสะพานพระนั่งเกล้า - ท่าเรือสาทร รวมระยะทาง 22 กิโลเมตร โดยจะจอดรับผู้โดยสารที่ท่าเรือสะพานพระนั่งเกล้า นนทบุรี เกียกกาย พายัพ เทเวศร์ สะพานพระปิ่นเกล้า (ฝั่งธนบุรี) พรานนก ราชินี (ยังปิดปรับปรุง) ราชวงศ์ กรมเจ้าท่า สี่พระยา แคททาวเวอร์ และสาทร สามารถตรวจสอบเวลาเทียบเรือได้ที่แอปพลิเคชั่น EA Anywhere หรือติดตามที่ www.facebook.com/MINESmartFerry และ www.minesmartferry.com
ชาวบางใหญ่/บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี นั่งรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง จากสถานีคลองบางไผ่ มาลงสถานีสะพานพระนั่งเกล้า ที่เชื่อมถึงท่าเรือสะพานพระนั่งเกล้า ก็สามารถต่อเรือได้อย่างสะดวก เช่นเดียวกับชาวกรุงเทพฯ ที่สามารถนั่งรถไฟฟ้า BTS มาลงสถานีสะพานตากสิน เพื่อต่อเรือที่ท่าสาทรก็ง่ายนิดเดียว ใครจะนั่งเรื่อย ๆ เพื่อชมวิวแบบเรา หรือลงตามท่าเรือต่าง ๆ ที่เรือไฟฟ้าเทียบจอดเพื่อเดินเที่ยวต่อก็น่าสนใจ
EXPLORERS: มิ้ลค์, บาส, จ๋อม, เฟี้ยต
จุดประกายความเป็นนักท่องโลกในตัวคุณ เข้าไปชมไลฟ์สไตล์เอ๊าต์ดอร์สนุกๆได้ที่ www.facebook.com/ExplorersClub
โฆษณา