15 เม.ย. 2022 เวลา 16:51 • ไลฟ์สไตล์
1) การตัดสินบนพื้นฐานของข้อมูลที่เพียงพอนั้น เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกครับ
แต่บางกรณีเราเองก็ต้องตัดใจบนความไม่พร้อมของข้อมูลที่จะมาช่วยเราตัดสินใจ และในกรณีลักษณะนี้เราต้องอาศัยสิ่งที่เรียกว่า “gut feeling” หรือลางสังหรณ์เข้าช่วย!
เมื่อสามสี่สัปดาห์ก่อนผมมองหา “คีมคอม้า” (water pump pliers) มาใช้ เพราะผมเพิ่งเปลี่ยนก๊อกอ่างล้างจานให้ที่บ้านพี่ และนั่นเป็นครั้งแรกที่ผมเริ่มรู้จักใช้คีมชนิดนี้ซึ่งผมได้หยิบยืมมาอีกที
ผมเองไม่รู้ว่าจะซื้อแบบไหนดี และมีหลายราคาและหลายยี่ห้อมากๆ จนในที่สุดผมสั่งยี่ห้อหนึ่งไปหลังจากที่ผมทำการบ้านโดยการเปรียบเทียบ features ต่างๆในหลายๆรุ่นหลายๆ
ยี่ห้อ
แต่ระบบสั่งซื้อออนไลน์ของรุ่นที่ผมได้เลือกมาอย่างดีแล้วกลับไม่ทำงาน! ผมเลยกลับไปดูยี่ห้ออื่นเป็นการเริ่มต้นการค้นคว้าใหม่ทั้งหมด ซึ่งในที่สุดผมก็สั่งซื้ออีกรุ่นมาได้ โดยรุ่นที่ซื้อมานี้แพงกว่าอันที่คิดจะซื้อและยังใช้ง่ายกว่ามากครับ!
ทำไปทำมา ผมเริ่มคิดว่า การมีคีมคอม้าสองอันนั้น น่าจะมีประโยชน์มากกว่า เพราะผมเป็นสาย Solo DIY คือมีผมเป็นช่างสมัครเล่นอยู่คนเดียว การมีคีมลักษณะนี้สองอันโดยใช้พร้อมกันจะสะดวกมากๆถ้าต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ในห้องน้ำหรือก๊อกบางแบบด้วยตัวเองเพียงคนเดียว
ในที่สุดผมก็สั่งคีมแบบเดิมยี่ห้อเดิม แต่ตอน checkout ปรากฎว่าระบบไม่รองรับ การชำระเงินปลายทาง (COD: cash on delivery) ซึ่งผมชอบจ่ายแบบนี้มาก ก็เลยกลับไปเลือกยี่ห้อใหม่ ซึ่งเมื่อผมสั่งมาแล้ว เป็นคีมคอม้าที่แตกต่างจากยี่ห้อแรก และมีข้อดีคนละอย่าง คือ คีมอันแรก เหมาะกับงานที่ใช้ผ่อนแรงเพราะด้ามยาวกว่า ส่วนคีมอันหลัง เหมาะกับงานที่ต้องซอกซอนเพราะหัวคีมเล็กกว่าและปรับหัวคีมได้สะดวกกว่า!
ถึงตอนนี้ผมเลยเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านคีมคอม้าไปโดยปริยาย!
2) John Wooden—ผู้ฝึกสอนบาสเกตบอลเลื่องชื่อ กล่าวไว้ว่า
Things turn out best for the people who make the best out of the way things turn out.
นั่นคือ ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจไปในทิศทางไหน คุณก็ยังสามารถ “แก้เกมส์” เพื่อให้ได้ “ผล” ที่คุณปรารถนาได้อยู่ดี ถ้าคุณมีความกล้าและไม่ยอมแพ้ที่จะใช้ความคิดสร้างสรรค์
“even though you don’t actually choose how it begins, you still can choose how it will be ended.”
ผมคิดแบบนั้น!
3) “จะดีหรือร้าย.....ใครจะไปรู้!”
(good / bad......who knows?)
นี่เป็นข้อคิดที่ผมชื่นชอบมากๆ ลองอ่านจาก post นี้ของผมได้ครับ ถ้าสนใจ
โฆษณา