16 เม.ย. 2022 เวลา 12:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ชวนมาดู Return to Space ว่าด้วยเรื่องราวของ SpaceX
Return to Space คือสารคดีเล่าเรื่องราวของบริษัท SpaceX กับภารกิจที่ต้องปล่อยยานเพื่อขนส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) และยังต้องขนส่งนักบินจากสถานีให้กลับมาอย่างปลอดภัยบนโลก
ภาพจาก Netflix
นอกจากนั้นตัวหนังยังเล่าไปถึงประวัติคร่าว ๆ ของ SpaceX ในช่วงเริ่มก่อตั้ง และช่วงเวลาล้มลุกคลุกคลานกว่าที่จะพัฒนาจรวดที่สามารถนำมาใช้ซ้ำ ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของการปล่อยจรวดไปได้มาก
ภายในหนังสารคดียังจะพาเราไปให้เห็นถึงการทำงานด้านอวกาศท้ังในนอกโลกและบนพื้นโลกด้วย
แต่แน่นอนว่าถ้าหากได้ดูสารคดีเรื่องนี้แล้ว คงอดที่จะไม่รู้สึกได้จริง ๆ ว่าสารคดีเรื่องนี้เป็นการโปรโมทบริษัท SpaceX และตัว Elon Musk ด้วย ซึ่งนอกจากมุมที่สารคดีพยายามป้อนความสามารถของ SpaceX แล้วก็ต้องอย่าลืมว่ายังมีข้อมูลอีกชุดที่หนังอาจไม่ได้เน้น เช่น กว่าที่ SpaceX จะมาถึงวันนี้ได้ ก็เพราะว่าได้สัญญาและได้รับการสนับสนุนจาก NASA
และ NASA กับหน่วยงานด้านอวกาศอีกหลายแห่งยังคงเป็นผู้สนับสนุนสถานีอวกาศนานาชาติ และพัฒนางานวิจัยที่สำคัญ เช่น การวิจัยผลกระทบของมนุษย์จากการได้รับรังสีในอวกาศและการใช้ชีวิตในสภาวะเกือบไร้น้ำหนัก นอกจากนั้น NASA ยังได้พัฒนายานอวกาศทั้งแบบมีนักบินควบคุมและไม่มีนักบินควบคุม รวมไปถึงตัวยานที่เดินทางไปยังพระอาทิตย์ ดาวอังคาร ดาวเคราะห์น้อย ดาวพฤหัสและดาวพลูโต
ในขณะที่ SpaceX ให้บริการขนส่งนักบินไปยังวงโคจร แต่การค้นคว้าด้านอวกาศที่สำคัญ ๆ ยังเป็นงานของ NASA และหน่วยงานด้านอวกาศอีกหลายที่
แต่ถ้าหากเรามองข้ามประเด็นที่ว่าสารคดีเรื่องนี้เป็นการโปรโมทบริษัทและเจ้าของบริษัทตามที่สื่ออย่าง Wired และ IndieWire ได้วิจารณ์ไว้ “Return to Space” ก็เป็นสารคดีที่ชวนมาเปิดโลกของการสำรวจอวกาศสำหรับคนที่เพิ่งเข้ามารู้จักวงการนี้ใหม่ ๆ
แม้ว่า Return to Space จะจุดประกายให้เรารู้สึกคล้อยตามไปกับภารกิจของการพัฒนาการเดินทางระดับอวกาศและการสร้างอาณานิคมบนดาวอังคารว่าเป็นเหมือนความฝันของมนุษยชาติ แต่อีกมุมหนึ่งก็ชวนให้เรามาขบคิดว่า ในขณะที่มนุษย์เราพยายามสำรวจอวกาศ แต่โลกซึ่งเป็นบ้านหลังใหญ่ของเราก็ยังคงเป็นบ้านที่ต้องได้รับการฟื้นฟูรักษาอย่างเร่งด่วนด้วยปัญหาสภาวะโลกร้อน ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งภารกิจที่สำคัญของมนุษย์เช่นกัน
รับชม Return to Space ได้แล้วใน Netflix
โฆษณา