16 เม.ย. 2022 เวลา 13:15 • ความคิดเห็น
สิ่งที่ต้องทำอันดับเเรกคือการมีสติ เดชะพิจารณาไตร่ตรองดูก่อนว่า สิ่งที่เราทำนั้นวัตถุประสงค์เพื่ออะไร เราต้องการทำให้ดีขึ้นเพื่อให้คนอื่นเห็น
เห็นเเล้ว มีประโยชน์ยังงัย กับใครบ้าง และต้องอะไรบ้าง และเรามีความจำเป็นอะไรที่เราต้องทำให้ดีเพื่อให้คนอื่นเห็น เมื่อคนอื่นเห็นแล้วดี แล้วมันจะส่งผลดีกับเราอย่างไรบ้าง และหากเราคิดว่าเราทำดีแล้ว ทำไมคนอื่นกลับมองดูแย่ สิ่งที่เราบอกว่าคนอื่นมองว่าดูแย่ ถ้าเราพิจารณาให้ดีๆ เราจะเห็นว่า ดีหรือเเย่มันมีปัจจัยหลายอย่าง
บางที อยู่ที่ตัวบุคคล แต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน ความรู้สึก ทัศนคติ ประสบการณ์ เพศ อายุ มุมมองที่คนเหล่านั้นมองมา ความรู้สึก การรู้จักตัวตนการเข้าถึงเรา สิ่งเหล่านี้ล้วนมีผล ต่อการที่คนอื่นจะมองหรือตัดสินเราทั้งสิ้น ซึ่งคนอื่นเป็นปัจจัยภายนอกที่เราไม่สามารถไปควบคุมหรือชี้เเนะ ชี้เเจงเรื่องราวต่างได้ หรือทำได้ยากมาก
ก่อนที่เราจะไปสนใจว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร ให้เราคิดถึงสำรวจตัวเองก่อน ว่าสิ่งที่เราทำ เราเป็นอยู่นั้นมันดี มีประโยชน์กับ เราและผู้อื่นแล้วยัง ถ้าเราพิจารณาอย่างดีแล้วว่าว่าเราทำดีเเล้วขอให้เราจงยืนหยัด ตั้งมั่น มั่นใจ กับสิ่งที่เราทำ ส่วนมุมมองของคนอื่น ถ้าเป็นข้อดี เอามาเป็นกำลังใจในการก้าวเดินต่อไป หากเป็นข้อที่เขาตำหนิ นำมาพิจารณาว่าเราเป็นแบบนั้นหรือไม่ ถ้าเป็นตามนั้นจริงนำมาปรับปรุงตัวเราเพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อไป หากไม่จริงให้ขอบคุณเขา อาจจะอธิบายให้เขาเข้าใจหากทำได้ แต่ให้เลิกใส่ใจเลิกโฟกัส คำพวกนั้น ทุกอย่างเริ่มที่ตัวเรา ให้เราตั้งมั่นกับการคิด พูด กระทำ อยู่กับสิ่งที่ดีๆ และสิ่งดีๆทุกอย่างจะเกิดขึ้นกับชีวิตเรา
โฆษณา