16 เม.ย. 2022 เวลา 17:20 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
EP 6 ของเล่า Black Dog ทำไมครูต้องทำขนาดนี้? (2019) ดูทาง netflix มี 16 EP ตามจริตและสไตล์ ที่บ้าๆบอๆ แบบบ่นไปเรื่อยตามอารมณ์ผสมความสปอยเนื้อหาเล็กน้อยๆ แต่ใจความหลักคือ ระบายความรู้สึกส่วนตัวที่ได้ดูมากกว่า
ที่มาในกูเกิ้ล
เป็นการซีรีย์ที่เกือบไม่รอด โดยเฉพาะ 2 EP แรกเพราะยิ่งดูยิ่งให้ความรู้สึกอึดอัด ที่แบบเริ่มเรื่องมาด้วยความอึดอัด … โดยเฉพาะนางเอกที่ยิ่งดู ยิ่งฟัง ยิ่งโคตรจะอึดอัน ทั้งวิธีการกิน การพูดคุย น้ำเสียง การเดิน ความเอื่อย+เนิบช้า ในการใช้ชีวิต แล้วอาจจะเป็นบุคคลิกที่สื่ออกมา และความทรงจำวัยเด็กด้วย ผสมกันยิ่งสื่อออก แม่งโคตรอึดอัดจริงจัง .... ยัง ยัง ฝืนดูทั้งเรื่องก็ยังอึดอัดด้วยน้ำเสียงของนางเอก 😮‍💨 และบุคลิกของนางเอกจริงๆนะ โดยเฉพาะสติ และน้ำเสียงเบาๆ เนิบๆ 🙄
เอาจริงนะ ถ้าจะทิ้งเรื่องนี้ไว้กลางทางเพราะอารมณ์ความอึดอัดในการดูนิ ไม่แปลกเลย จริงๆ เป็นคนที่ดูซีรีย์แนวดราม่า เครียดนะ แต่แบบส่วนใหญ่ จะในลักษณะของความเร้าอารมณ์เป็นส่วนใหญ่ แต่นี้มาแนวดร่ามาแบบเนิบด้วยท่าทางของนักแสดงหลักแล้ว อยากลาจากเทอตั้งแต่ 2 ep แรก แต่สุดท้ายก็ยังอดทนดูในความเร็ว 1.2 และกดข้ามๆ ไปในบางตอน หรืออาจจะหลายตอน
นางเอกมีความฝันอยากเป็นครู เพราะความทรงจำเกี่ยวกับครูที่เคยสอน แต่ไม่เชื่อใจโรงเรียนเพราะอดีตที่เกี่ยวกับครูที่ช่วยชีวิตนางไว้ และตอนสัมภาษณ์เป็นครูประจำ นางบอกว่าที่มาเป็นครูเพราะ "เด็กๆน่ารัก" จริงม่ะ? และขอบ่นอีกอย่าง เหมือนนางเอกไม่ทำความเข้าใจระบบของโรงเรียน และให้ความรู้สึกแบบช้าเฉื่อย .. ระบบภายในของโรงเรียนมีระบบอินเตอร์เนตและสามารถแจ้งเรื่องราวต่างๆ หรือการกรอกคะแนนของนักเรียน ตารางสอน บลาๆๆๆๆ แต่นางเอกแบบยังอยู่ยุค 90 ที่ทำอะไรด้วยการจดมือ 😮‍💨
และเกลียดความชอบเหม่อของนาง และเกิดเหตุอะไรก็น้ำตาไหล แต่จริงๆ แล้ว อีกมุมหนึ่งก็คิดว่า เขากำลังสื่อให้เห็นถึง การที่เป็นเด็กใหม่ที่พึ่งจะเข้าไปทำงานครั้งแรก มันทำให้เห็นว่าเขาเหล่านั้นจะต้องช่วยเหลือตัวเองเอง คลำหาทางเองโดยที่อาจจะมีรุ่นพี่ชี้แนะเล็กๆน้อยๆ แต่สุดท้ายแล้วเด็กใหม่เหล่านั้นต้องงมหาทางเองจนกว่าจะเจอประตูทางออก (แล้วเหมือนแบบเข้ามาบุป ต้องทำได้ทันที) โดยที่ได้รับการชี้แนะที่น้อยมาก แบบมากจริงๆ หากทำผิดพลาดก็คงจะถูกมองค้อนก่อน
แต่จริงๆ แล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีอีกเรื่องนะ ที่พยายามให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจจริงของครู โดยเฉพาะนางเอกที่ถือได้ว่าเป็นบทนำในหลายๆ อย่าง ที่นางมีความมุมมั่นในการสอน หรือแม้แต่ครูคนอื่นๆ ที่พยายามผลักดันเด็กนักเรียนเข้าไปสู่จุดมุมหมายของตัวเขาเอง หรือแม้กระทั่งการเข้ามหาลัยที่ต้องอาศัยทั้งตัวนักเรียนและครูที่ต้องเขียนเรียงความรับรองให้กับเด็กเหล่านั่นเพื่อที่จะสามารถสมัครเข้ามหาลัยได้
บทบาทของครูแต่ละแผนกที่ไม่ใช้เป็นครูมาสอนแล้วจบไป แต่ยังคงมีงานอื่นๆ เช่น กิจการนักเรียน แนะแนว วิชาการ การเขียนแนะนำนักเรียน การติว งานตามนโยบาย การประเมิน เป็นต้น 😥😥 และมุมอีกหลากหลายมุมที่เมื่อทำงานไปซักพักจะเกิดความเป็นกิจวัตร และหากมีระบบการประเมินต่างๆ ทั้งจากผู้ประครอง นักเรียน หรือแม้แต่ครูด้วยกันเอง ถึงแม้เราจะตั้งใจขนาดไหน ทุ่มเทขนาดไหน หากผลประเมินเหล่านั้นที่มองไม่เห็น ก็สามารถสร้างความบันทอนจิตใจให้กับครูได้เช่นกัน
โดยเฉพาะแผนกแนะแนวที่ นอกจากจะให้คำปรึกษาแก้นักเรียนและผู้ปกครองแล้ว แต่ยังต้องทำหน้าที่ในการเข้าไปในแต่ละมหาลัย เพื่อตรวจสอบ หรือ วิธีการสมัครเข้าไปเรียนมหาลัยนั้นๆ โดยเฉพาะมหาลัยดังๆ การคิดหาวิธีเพื่อรองรับผู้ปกครอง การแนะแนววิธีการเขียนแนะนำตัว การโปรโมทโรงเรียนตัวเอง จิปาถะมากมาย
ชอบอีกอย่าง คือ ก่อนที่จะถามนักเรียนว่าจะเลือกวิชาทางวิทย์ หรือ ศิลป แต่ควรจะถามนักเรียนก่อนว่า จะเข้ามหาวิทยาลัยมั้ย? ติดขัดตรงไหน? อยากทำงานอะไร? เพื่อที่ครูจะได้ให้คำแนะนำได้ถูก
การขัดแย้งกันภายในของแต่ละแผนกเอง เพราะ ครูไม่ใช่แค่ครู แต่เขาก็เหมือนพนักงานคนหนึ่งที่ทำหน้าที่สอน และยังต้องรับผิดชอบงานอื่นๆ อีกมากมาย ที่ในเรื่องได้บอกไว้ตอนหนึ่ง ว่า“โรงเรียนเป็นองค์กร” “การเมืองในโรงเรียน” และเห็นได้หลายเรื่องแล้วว่าการเป็นรุ่นน้องรุ่นพี่ของโรงเรียน มหาลัย หรือ แม้กระทั้งเขตบ้านเกิดเดียวกัน ให้ความรู้สึกสนิทกันเป็นพิเศษ และอีกอย่างคือ การเป็นญาติที่ทำงานอยู่ในองค์กรเดียวกันนั้น หลายๆครั้งก็จำเป็นต้องปกปิด เพราะอาจจะสื่อไปในแง่ของการทุจริต หรือ ให้การช่วยเหลือได้ และอีกส่วนที่สำคัญคือ สติในการทำงานแม่งโคตรสำคัญ หากหลุดไป คือ บรรลัยของแท้
นอกจากความอึดอัดที่ดูแล้ว เรื่องนี้ยังมี "ความอบอุ่น" "เนื้อเรื่องพยายามซ่อนข้อคิดไว้ในเนื้อหา" ในมุมของครู นักเรียน ผู้ปกครอง หรือแม้กระทั่งมิตรภาพของเพื่อนร่วมงานในแผนกเดียวกัน (แผนกแนะแนว) แต่ไม่มีความรักโรแมนติก ไม่มีความตื่นเต้นเร้าใจ แบบที่ต้องจิกนิ้วดูแน่นอน์
เอาจริงๆ เรื่องนี้ถ้าให้ดูรอบ 2 ไม่ดูนะ เพราะส่วนตัวไม่ใช่แนวที่ดูเท่าไร แต่การนำเสนอเรื่องราวของอาชีพครูมัธยม โดยเฉพาะครู ม.หก ที่ต้องพยายามส่งนักเรียนไปสู่มหาลัย จริงๆ เป็นเรื่องที่น่าดูอีกเรื่องก็ว่าได้ และคิดว่าเป็นการนำเสนอได้ละเอียดอยู่นะ ในแง่ของการทำงาน จริงๆ เนื้อหาเยอะมาก ความละเอียดก็เยอะ
โฆษณา