17 เม.ย. 2022 เวลา 02:40 • ความคิดเห็น
สัตว์เดรัจฉาน กับ สัตว์ประเสริฐ สามารถสื่อสารกันได้หรือไม่ ?
คำถามนี้ถูกลบ
ถ้าเป็นสัตว์เดรัจฉานกับสัตว์ประเสริฐในร่างของมนุษย์คืออยู่ในมิติหรือภพเดียวกัน ก็สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ปรกติ เพราะสองคํานี้ คือวาระจิตของสัตว์ประเภทต่างๆที่กระจายอยู่ตามภพภูมิทั่วจักรวาล ในร่างมนุษย์เราไม่อาจรู้ได้ว่าวาระจิตของใครเป็นเช่นใด จนกว่าจะได้รู้จักกันจริงๆ ผ่านกาย วาจา ใจ แต่คนที่วาระจิตสูงๆจะรู้และเข้าใจวาระจิต ผู้อื่นได้โดยง่าย ในกรณีทางโลก ก็จะเป็นพวกนักจิตวิทยา นักวิเคราะห์ความคิดหรือ influencers ในทางธรรมก็จะเป็น ศาสดา ผู้นำทางจิตวิญญาณ อะไรทํานองนี้
แต่ถ้าเป็นคนละมิติหรือคนละภพ ในทางวิทยาศาสตร์ เราพบว่าแรงโน้มถ่วง เป็นแรงเดียวใน 4 แรงตามธรรมชาติ ( แรงแม่เหล็กไฟฟ้า , แรงนิวเคลียร์อย่างเข้ม-อ่อน, แรงโน้มถ่วง ) ที่สามารถทะลุทะลวงผ่านมิติได้ ซึ่งไอน์สไตน์กล่าวว่ามันเป็นคลื่นความโน้มถ่วง มิใช่แรง มันเป็นตัวที่ทําให้เกิดวงโคจรของดาวเคราะห์ตามแนวคิดของนิวตัน ทําให้วัตถุสิ่งของตกลงสู่พื้นโลก เป็นตัวที่ทําให้กาแล็คซี่เกาะกลุ่มรวมกันเป็นคลัสเตอร์ เป็นตัวเบรคให้จักรวาลชลอการขยายตัว จากพลังงานมืดในจักรวาล และแรงโน้มถ่วงอันมหาศาลที่เกิดจากการยุบตัวของดาวนิวตรอนทําให้เกิดหลุมดํา และคลื่นความโน้มถ่วงแผ่ขยายไปทั่วกาแล็คซี่และรับรู้ได้จากทุกมิติ ในขณะ ที่แรงอื่นๆที่เหลือไม่สามารถข้ามทะลุมิติได้
เราไม่รู้จักว่า ความโน้มถ่วงว่าที่แท้จริงมันคืออะไรแน่ มันมีอยู่ในทุกมิติ ไอเดียในหนัง interstellar ที่ผมเคยเขียนไว้ครั้งหนึ่งเป็นเรื่องจริง ที่คริสโตเฟอร์ โนแลน ผู้กํากับทําการบ้านมาเป็นอย่างดี โดยปรึกษากับนักวิทยาศาสตร์ชั้นนําในเรื่องนี้ จึงเป็นที่มาของไอเดียสุดล้ำในหนัง interstellar
ที่กล่าวถึงการสื่อสารระหว่างกันข้ามมิติที่ พระเอกหลุดเข้าไปในอีกมิติหนึ่งในหลุมดํา และรู้ความลับของแรงโน้มถ่วงจากมนุษย์ต่างดาว (เพื่อนํามาใช้สร้างยานอวกาศอพยพคนไปดาวดวงอื่น) พระเอกส่งข้อมูลนี้มายังโลกให้กับลูกสาว ที่ตอนนั้นยังเป็นเด็ก ( พระเอกอยู่ในมิติที่อดีต อนาคต ปัจจุบัน อยู่รวมกัน) ผ่านรหัสมอส ที่อาศัยคลื่นความโน้มถ่วงมายังนาฬิกาของลูก ตอนหลังลูกสาว ตอนโต จึงนึกได้ว่า ว่าที่ตอนเด็กๆ ในห้องสมุด มีคําว่า Stay ปรากฏขึ้นและหนังสือกลิ้งตกมาเองจากขั้น ไม่ใช่ผีหลอกแต่เป็นการติดต่อสื่อสารจากพ่อของตน นางเอก จึงนําข้อมูลนี้มาสร้างยานอวกาศอพยพผู้คนไปดาวดวงอื่นได้สําเร็จ
ย้อนกลับมาเรื่องการสื่อสารข้ามมิติในหลักการแล้ว ถึงแม้คลื่นความโน้มถ่วงจะสามารถทะลุข้ามมิติใช้สื่อสารกันได้ แต่ผู้รับและผู้ส่งต้องใช้ภาษา สัญญลักษณ์และเข้าใจความหมายเดียวกันถึงจะคุยกันรู้เรื่อง เพราะภาษามิใช่สิ่งที่เป็นสากล ที่เหมือนกันหมดทั่วจักรวาล แต่มีภาษาหนึ่งที่ผมเชื่อว่าเป็นภาษาสากล ที่สามารถติดต่อสื่อสารกันโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านภาษาใดๆ ตัวอย่างเช่นความรักความเมตตา ความปรารถนาดี ที่สามารถส่งทะลุถึงกันโดยมิต้องเอ่ยปาก แค่มองตา สัมผัสอันอ่อนโยน พวกสัตว์เช่น หมา แมว จะรับรู้ความรักของคนได้ไม่ยาก แบะตัวที่ส่งผ่านข้อมูลเหล่านี้ คือคลื่นพลังจิตในตัวมนุษย์ ที่แสดงออกมา พลังแห่งจิตจึงมีอํานาจมหาศาลมาก ผมเชื่อว่า เป็นพลังอันหนึ่งคล้ายๆคลื่นความโน้มถ่วง ที่สามารถทะลุทะลวงมิติ สามารถรับรู้ได้และแผ่ไพศาลไปทั่วทั้ง จักรวาล
ตัวอย่างเช่นพระธรรมคําสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ที่ในแต่ละครั้งที่ท่านแสดงธรรม มีเทวดาลงมาร่วมฟังธรรมเป็นจํานวนมาก และสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีร่างกาย มีกายละเอียดมาก เช่น สัตว์ในภพภูมิอื่น หรือมนุษย์ต่างดาว เขาสื่อสารกันโดยใช้จิตสื่อสารกันโดยตรง
เพราะเขาพัฒนาตัวตนในขั้นสูงสุดของวิวัฒนาการที่ไม่จําเป็นต้องมีร่างกาย ดังนั้นมีเงื่อนไขหลายปัจจัย ที่ทําให้สื่อสารถึงกันได้ หรือไม่ได้ ผมจึงวิเคราะห์ตามความเชื่อและไอเดียทางวิทยาศาสตร์และในมุมของศาสนา ซึ่งอาจจะมีหลายคนไม่เห็นด้วยก็เป็นเรื่องธรรมดา
โฆษณา