17 เม.ย. 2022 เวลา 05:21 • ข่าวรอบโลก
ปูติน กล่าวว่า เขาจะร่วมมือกับการสอบสวนระหว่างประเทศเกี่ยวกับอาชญากรรมสงคราม แต่ 'เขาไม่ไว้วางใจโลกตะวันตก' คือคำกล่าวที่ Karl Nehammer นายกรัฐมนตรีออสเตรีย บอกไว้หลังให้โอกาสสัมภาษณ์กับรายการ "Meet the Press" ของ NBC
Karl Nehammer คือผู้นำจากสหภาพยุโรปคนแรก ที่มีโอกาสได้พบกับ ผู้นำรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ รายงานอ้างว่า ก่อนเยือนมอสโก ผู้นำออสเตรียเดินทางไปยูเครน เพื่อพบกับรัฐบาลยูเครนก่อน
1
หลังจากนั้นจึงเดินทางมาที่กรุงมอสโก เพื่อพูดคุยกับผู้นำแดนหมีขาว เป็นเวลากว่า 70 นาที ภายในสถานที่ปิด (ที่ซึ่งไม่เห็นหน้า มีประตูป้องกันแน่นหนา ไม่มีรูปภาพ)
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา(16 เมษายน 2022) ผู้นำออสเตรียได้ออกรายการ "Meet the Press" ของ NBC เค้ากล่าวว่า เขาไปรัสเซียหลังจากไปยูเครน ได้เผชิญหน้ากับประธานาธิบดีปูติน เล่าสิ่งที่เขาเห็นในยูเครน
“ผมบอกเขาในสิ่งที่ผมเห็น อาชญากรรมสงคราม การสูญเสียครั้งใหญ่ของกองทัพรัสเซีย และผมบอกเขาว่ามีความจำเป็นสำหรับมนุษยธรรม สำหรับเมืองอย่าง Mariupol หรือ Kharkiv เป็นต้นพลเรือนต้องการน้ำ และ เราต้องดูแลผู้บาดเจ็บที่นั่น”
1
พิธีกรถามว่า ปูตินมีปฏิกิริยาอย่างไรเมื่อคุณ กล่าวหาทหารของเขาว่าก่ออาชญากรรมสงคราม
“เขาบอกผมว่า เขาจะร่วมมือกับการสอบสวนระหว่างประเทศในด้านหนึ่ง และในอีกทางหนึ่ง และเขาไม่ไว้วางใจโลกตะวันตก”
ผู้นำออสเตรียกล่าวย้ำ “นี่จะเป็นปัญหาใน อนาคต."
Source -  taiwannews/wired
แตกต่างจากรายงานของสำนักข่าวรัสเซีย Pravda บอกเล่าการมาเยือนของนายกฯ ออสเตรียคนนี้ว่า
“จากการสังเกตการณ์ในเมืองหลวงของรัสเซีย Karl Nehammer ไม่ได้มารัสเซียเพื่อเป็นผู้สร้างสันติภาพ”
เนแฮมเมอร์กังวลในเบื้องต้น เกี่ยวกับการจัดหาก๊าซของออสเตรียให้ปลอดภัย
สำนักข่าวยังรายงานอีกว่า “ไม่สามารถเดาได้ว่าประมุขแห่งรัฐและรัฐบาลยุโรปคนอื่น ๆ จะเดินทางไปมอสโกหลังจากนายกรัฐมนตรีออสเตรีย (ทำเช่นนั้น)”
รัฐบาลออสเตรียเป็นฝ่ายขอให้จัดการประชุมแบบปิด โดยไม่มีรูปภาพหรือแถลงการณ์ร่วมจากผู้นำทั้งสอง ซึ่งได้รับการยืนยันจากรัสเซียเช่นกัน
โฆษณา