17 เม.ย. 2022 เวลา 06:52 • หนังสือ
#รีวิวหนังสือกึ่งzine เล่มที่ 14/2022
17 18 19
Wiew wimonporn
เล่มนี้ ได้มาโดยบังเอิญ จากการตามหาหนังสือเล่มหนึ่ง แล้วผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ (17 18 19) มีเล่มนั้นเก็บไว้ เลยสนทนากันจนรู้ว่า เขาเป็นแอดมินเพจ Spacebar Zine ที่เราตามอยู่ใน intragram โลกกลมจริงๆ
อย่าเรียกว่าอ่าน เรียกว่าเปิดแต่ละหน้า เพื่อเสพภาพสวยๆ และกระตุ้นต่อมอยากทำ zine สักเล่มของตัวเองขึ้นมาดีกว่าค่ะ เพราะภายในเล่ม เปิดโลกให้เรารู้ว่า สังคม zine มันมีเกือบทั่วโลก และค่อนข้างใหญ่ แต่ละประเทศมีสไตล์ที่แตกต่างกัน
แต่น่าเสียดายที่สังคม zine ในบ้านเราเริ่มเจือจางลง ไม่ฮอตบูมเหมือน 2-3 ปีที่แล้ว เพราะคนส่วนใหญ่ในสังคม เขารู้จักแต่หนังสือที่เป็นหนังสือแบบเดิมๆ แต่อย่างที่คุณเต๋อ นวพล กล่าวในคำนิยมในเล่มนี้ว่า คนที่สนใจงานสาขาเล็กๆ ที่หลายคนถามว่า "มึงทำอะไรของมึงวะ" จะรู้สึกมีความสุขมากที่ได้เจอคนแบบเดียวกัน
แต่ถ้าอยากเป็นคนแนวนี้ของแท้ มันไม่ใช่แค่หัวข้อที่คุณสนใจ มันเป็นเรื่องของระยะเวลา หากคุณสนใจแค่ปีเดียว คุณจะตกรอบ มันเป็นแค่อาการเห่อ ทาครีมเดี๋ยวก็หาย แต่ถ้าหากคุณสนใจเกิน 3 ปี คุณจะได้เลื่อนขั้นเป็นคนแนวนี้อย่างภาคภูมิใจ แล้วคุณจะกลายเป็นคนที่มีความรู้แน่น รู้จริงในเรื่องนั้นโดยอัตโนมัติ
สรุปสั้นๆ สำหรับเล่มนี้ ใครเริ่มสนใจ zine ลองอ่านเล่มนี้ดูนะคะ
รีวิว โดย กอล์ฟฟี่
อยากมี zine
โฆษณา