17 เม.ย. 2022 เวลา 08:36 • หนังสือ
#รีวิวหนังสือ
เล่มที่ 16/2022
#คำที่พูดมาเยียวยากว่าโซจู
อีซอว็อน เขียน
ธัชชา ธีรปกรณ์ชัย แปล
" เราช่วยให้คนมีชีวิตอยู่ต่อไป หรือฆ่าให้ตายได้ด้วยคำพูด "
ในเล่มนี้ แบ่งออกเป็น
3 พาร์ท
ฉัน / ชีวิต / คำพูด
แต่ละพาร์ท ก็มีแต่ละบทย่อยๆ ที่น่าสนใจ เอาจริงๆ เหมือนเราได้อ่านวัฒนธรรมการดำรงชีวิตของชาวเกาหลีใต้ ผ่านพระอาจารย์(ผู้เขียน) ที่ยกตัวอย่างเหตุการณ์หรือคำพูด บางประโยค ที่ทำให้ชีวิตของผู้พูดประสบปัญหาครอบครัว จนต้องเข้าร่วมกลุ่มขอคำปรึกษา กับพระอาจารย์ ส่วนใหญ่ก็จะกลับมาเข้าใจกันมากขึ้น แต่ก็มีบ้างที่แตกสลายเกินกว่าจะแก้ไข เพราะอีโก้ของตัวบุคคล
Part ฉัน (ฉัน เรา และความดื้อดึง)
ไม่มีใครบงการชีวิตของเรา แต่การที่เราอยู่ตรงนี้ เพราะเราเลือกที่จะอยู่ตรงนี้เอง ตัวเรานี่แหล่ะที่สั่งการตัวเอง
ไม่ว่าสุขหรือทุกข์ ไม่มีใครห้ามเราเลย มีเพียงเราเท่านั้นที่ห้ามตัวเอง
 
หลายคนที่ยังหลงอยู่ในวังวนแห่งความวุ่นวายของชีวิตและต้องแบกรับภาระอันหนักอึ้งจนไปต่อไม่ไหวจนเค้าเฝ้าถามตัวเองว่า
"แล้วจะให้ฉันทำยังไงล่ะ"
คำแนะนำที่ดีที่สุด ก็จะถามกลับไปว่า
"แล้วเราจะแบกต่อไปเรื่อยๆจนแบกไม่ไหวเหรอ"
การเลือกทิ้งอะไรบางอย่างอาจจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดเพื่อลดภาระที่เราแบกไว้ไม่ไหว
1
Part ชีวิต
"ทำไมถึงได้กังวลทั้งที่มันก็ดีนี่"
เพราะ ตา ชอบเห็นสิ่งใหม่ๆ
ในขณะที่หู ชอบฟังอะไรเก่าๆ
เราจะนอนไม่หลับเมื่อเปลี่ยนที่ เพราะหูชินกับความเงียบสงบ หู จึงเป็นตัวแทนของอวัยวะหัวโบราณ
ตาคือตัวแทนของอวัยวะคนรุ่นใหม่ เพราะตาชอบการมองหา ได้เห็น สิ่งใหม่ๆ เช่น การได้ท่องเที่ยวในที่ใหม่เป็นครั้งแรก จะรู้สึกเพลิดเพลิน ร่างกายตื่นตัว และทำให้ใจเป็นสุข
ดังนั้น หากได้เติมเต็มสิ่งแปลกใหม่ให้กับดวงตา และมอบสิ่งที่คุ้นเคยให้กับหูแล้ว เมื่อนั้นเราจะเพลิดเพลินไปกับการใช้ชีวิต
Part คำพูด
 
"ทนๆทำไปเถอะ" ประโยคที่อาจจะผลักคนลงเหวได้ เพราะการที่เขาระบาย เพราะเขาอาจจะทุกข์ทรมาน กับสิ่งที่เป็นอยู่
คำพูดความเหมาะสมชนะความถูกต้องเสมอ แม้ฝ่ายคนในครอบครัวเราผิด เราก็ไม่ควรตำหนิเขาต่อหน้าใครๆ เราควรจัดลำดับความสำคัญให้ดี
 
มนุษย์ทุกคนต้องการคำชมเชย แต่มีเพียงไม่กี่คนที่รู้จักชมเชยอย่างถูกต้อง สิ่งสำคัญ คือคิดถึงเป้าหมาย(ตัวบุคคลเป็นหลัก) พูดอะไรก็ได้ที่ทำให้คนที่ได้รับคำชมมีความสุข
บางครั้งคำพูดอาจจะร้ายแรงหนักกว่ากำปั้น พูดล้อเล่นแต่ถ้าสร้างความอับอาย ก็กลายเป็นเลวร้ายและเกิดแผลในใจได้
1
คำพูดก็เหมือนภูเขาที่เส้นผมบังไว้ มันสำคัญมาก และทุกคนก็รู้สึกถึงความสำคัญของมัน แต่ด้วยอารมณ์ อคติ รวมถึงความเห็นแก่ตัว อาจทำให้เรามองข้ามไป และเผลอปาก พูดจาร้ายกาจใส่กันและกัน จนลืมเสียสนิทว่า
คำพูดเพียงคำเดียว
เปลี่ยนชีวิตคนได้อย่างน่าเหลือเชื่อ
เล่มนี้เราว่า ดีกว่าที่เราคาดหวังไว้มากเลยค่ะ ชอบ แอบจดบางบทเก็บไว้ด้วยค่ะ บางเรื่องเราเองก็เพิ่งรู้ว่า บางประโยคนั้นไม่ควรพูดเป็นอย่างยิ่ง การเปลี่ยนบางถ้อยคำส่งผลให้ความรู้สึกของผู้ฟังแตกต่างไปจากเดิม
เราเปลี่ยนชีวิตได้ด้วยคำพูดเพียงคำเดียวบางครั้ง คำพูดนั้น หนักยิ่งกว่ากำปั้น พลังนั้นรุนแรงและสร้างบาดแผลในใจที่ไม่อาจลบเลือน
1
"ระมัดระวังคำพูด
ทั้งยามหลับและยามตื่น"
คือคำขวัญที่ทุกคนต้องจดจำเอาไว้
เป็นอีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่านค่ะ
รีวิว โดย คนที่คิดว่าคำพูดที่ดีนั้นเยียวยาได้กว่าโซจูค่ะ
โฆษณา