17 เม.ย. 2022 เวลา 10:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เคยสงสัยกันไหมว่าต่างประเทศในโซนยุโรปเขาอยู่กันอย่างไร ในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีรั้วบ้าน อะไรถึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ไม่นิยมสร้างรั้วบ้านกัน บทความนี้มีคำตอบค่ะ
16
ต่างจากประเทศไทยบ้านเราเป็นอย่างมากที่มองไปทางไหนก็มีแต่บ้านที่มีรั้วกั้นทุกบ้าน บทความนี้ครูรุ้งจะมาเล่าให้ฟัง
3
บทความนี้เกิดจากการที่ชื่นชอบดูภาพยนตร์ต่างประเทศดูมาหลาย ๆ เรื่อง แล้วเกิดความสงสัยว่าทำไมบ้านเรือนที่อยู่อาศัยในฉากภาพยนตร์ถึงไม่มีรั้วกั้นบ้านเรือนเลย ดูแล้วรู้สึกสบายตา กลับกันกับบ้านเราที่มีรั้วทุกบ้าน
3
เนื่องจากว่าบ้านเมืองเขามีความเป็นอยู่ที่กฎหมายคุมอย่างเข้มงวด ซึ่งบางประเทศคนแปลกหน้าที่เข้ามาในอณาเขตบ้านอย่างลับ ๆ ล่อ ๆ หรือที่เรียกว่าไม่เข้าตามตรอกออกตามประตู เจ้าบ้านสามารถที่จะใช้ปืนได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ทำให้เจ้าบ้านได้เปรียบนั่นเองค่ะ
8
นอกจากนี้บางเมืองจะมีการจ้างตำรวจให้เข้ามาดูแลโดยเฉพาะ การทำงาน งบประมาณ คุณภาพเลยดี บวกกับการเป็นหูเป็นตาของพลเมือง
4
ทั้งนี้..แล้วแต่ย่าน แต่ชานเมืองทั่ว ๆ ไปที่อาชญากรรมมีน้อยก็จะมีลักษณะประมาณนี้ แม้กระทั่งประตูบ้านไม่เคยล็อคเลยก็มี แต่จะมีสัญญาณกันขโมย
3
อีกทั้งบ้านเมืองเขามีการบริหารจัดการที่ดี คือ สามารถเลี้ยงประชาชนในประเทศให้กินดีอยู่ดี ส่งผลให้บ้านเมืองเกิดการขโมยน้อยมาก ต่างจากบ้านเมืองเราที่ผู้คนจำเป็นต้องทำรั้วกั้นบ้านเพื่อป้องกันโจรที่จะเข้ามาขโมยของในบ้าน
6
ซึ่งในปัจจุบันมีรั้วกั้นบ้านไม่พอ ต้องมีกล้องวงจรปิดทั่วทุกมุมบ้าน ทำให้เห็นได้ชัดว่ามีความแตกต่างในสภาพความเป็นอยู่ที่เรายังไม่มีความเจริญด้านการเมืองการปกครอง ผู้คนในบ้านเราหรือในละแวกชุมชนที่ไม่เข้าถึงความเจริญมักเจอปัญหาโจรขึ้นบ้าน
4
กลายเป็นความเเตกต่างทางวัฒนธรรมหรือไม่ กับการที่ต่างประเทศไม่นิยมสร้างรั้วกั้นบ้านของตนเอง หรือบ่งบอกอะไรได้หลาย ๆ อย่าง ถึงการบริหารจัดการของบ้านเมือง ท่านผู้อ่านสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นกันเข้ามาได้เลยนะคะ
4
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
4
โฆษณา