18 เม.ย. 2022 เวลา 13:00 • การตลาด
ทำความรู้จัก Cross-border E-Commerce หรือ CBEC ในรูปแบบ B2C (ธุรกิจกับผู้บริโภค)
1
CBEC เป็นโมเดลของการทำธุรกรรมการค้าข้ามประเทศผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งส่วนมากแพร่หลายในประเทศที่ผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าจากต่างประเทศ เช่น ในอาเซียน และจีน
โดยการทำธุรกิจไปต่างประเทศที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น นอกจากจะต้องใช้แพลตฟอร์มที่เป็นที่ยอมรับในระดับโลกและน่าเชื่อถือแล้ว ผู้ประกอบการ SME จำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ดังต่อไปนี้
1. มีการวางกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมกับแต่ละตลาดเป้าหมาย
ซึ่งมีความแตกต่างกันทั้งในมิติเชิงพื้นที่ และประชากรศาสตร์ (demographic) เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ควรมีการบูรณาการกลยุทธ์หรือเทคนิคต่างๆ เช่น มีการเปิด online store เคียงคู่ไปกับหน้าร้าน หรือที่เรียกว่า Omni-Channel Marketing
รวมถึงการปรับโฉม ออกแบบหน้าตาของร้านใหม่เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ในการซื้อของลูกค้า นอกจากนี้ ต้องสามารถสร้างสรรค์กิจกรรมที่กลายเป็นที่กล่าวขวัญกันทั่วไป (Talk of the Town) เพื่อให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค
2. มีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยในการวางแผนด้านการตลาด
เช่น การนำข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data มาวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ที่ตรงกับความต้องการ
และการนำ AI มาช่วยพัฒนา ออกแบบผลิตภัณฑ์ ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ เช่น การใช้ Chatbot ซึ่งสามารถให้บริการลูกค้าแบบ 24/7
3. มีระบบการชำระเงินที่มีมาตรฐาน
จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือในสายตาของผู้ซื้อสินค้าและบริการในต่างประเทศ ผู้ประกอบการ SME ไทยจึงควรพิจารณาวางระบบการชำระเงินในรูปแบบต่างๆ และใช้เครื่องมือสำหรับช่วยการชำระเงินที่มีความน่าเชื่อถือ
อย่างเช่น ระบบ PayPal ที่เปรียบเสมือนคนกลางที่ช่วยดูแลการซื้อ-ขายให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสามารถดำเนินธุรกรรมได้โดยสะดวก
1
4. มีระบบการจัดการสินค้าคงคลัง การขนส่งสินค้าที่รวดเร็ว
การจัดการสินค้าต้องมีประสิทธิภาพ และระบบติดตาม ตรวจสอบสถานะการส่งที่แม่นยำ ตลอดจนระบบการดูแลลูกค้า เช่น การรับประกันสินค้าและ
มาตรการคืนเงินหากสินค้าเกิดการชำรุดเสียหายระหว่างการจัดส่งซึ่งจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้ซื้อ
ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ถึงเครื่องมือและแนวทางสำหรับ SME ไทยในการใช้ช่องทาง CBEC ขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจไปยังต่างประเทศ สามารถช่วยลดผลกระทบจากการส่งออกในรูปแบบเดิมที่กำลังซบเซา
แถมปัจจุบันอินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อทุกที่ทั่วโลกเข้าไว้ด้วยกันแล้ว ทำให้มีโอกาสทางธุรกิจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
E-commerce จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการซื้อขาย แลกเปลี่ยนสินค้า การที่ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน และสามารถแข่งขันได้
ถ้าได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ พร้อมที่จะให้คำปรึกษา จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทย ค้าขายได้อย่างประสบความสำเร็จในระดับโลก
ปูทางสู่การสร้างแบรนด์สินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักทั่วโลกมากยิ่งขึ้น
ข้อมูลจาก : สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล
โฆษณา