18 เม.ย. 2022 เวลา 02:46 • ความคิดเห็น
ถ้าชีวิตคนเราไม่มีความโกรธเลย คิดว่าเป็นสิ่งที่ดีมั้ยคะ ?
คำถามนี้ถูกลบ
โกรธ ทางศาสนาเรียก โทสะ มันต้องมี ถ้าไม่มีนี่แย่เลยนะ
คุณจะขึ้นชั้นสองได้ ก็ต่อเมื่อมี บันได การทำบันได มีหลายแบบ หลายขั้น ขาดขั้นใดขั้นนึงไป ก็ไปได้ แต่ "ลำบาก" จริงมั้ย มองให้ลึกกว่า"การไม่มี" คือเราได้ประโยชน์อะไรจาก"การที่ยังมี"ดีกว่า เมื่อมีความโกรธ เกิดขึ้น หากเรารู้ตัวว่าเราโกรธ แล้วหาเหตุจากความโกรธ เริ่มจากใหน เป็นอย่างไร แก้ไขแบบใหน ทำยังใง
นี่คือทำให้เกิด"ปัญญา"มากกว่าการอ่านหนังสืออีกนะ แต่กับบางคน ที่ยอมให้ความโกรธครอบงำ ไม่หาทางออก ก็ตกไปอยู่ในความทุจริต เข้าสู่อวิชชา
เชื่อเถอะ มีความโกรธน่ะ ดีแล้ว ทำให้เรารู้ตัวเอง ว่าตัวเองนั้น อยู่ในขั้นใหน จัดการทุกขจริตได้หรือยัง ยกใจตัวเองขึ้นเหนือตัวตนได้หรือยัง...
ดอกบัวสวย..เมื่อรากอยู่ในโคลนตม..ต้นพ้นน้ำ
โฆษณา