18 เม.ย. 2022 เวลา 03:52 • สุขภาพ
ทุกๆวันนี้ คนมีความป่วยกันเยอะมากๆทางจิตใจ
ทั้งที่รู้และไม่รู้ตัว จนกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว
เพราะเป็นกันมาก โลกป่วย สังคมป่วย เมืองป่วย
ประเทศป่วย ประชากรป่วย
ในความอ่อนแอ อ่อนไหว เปราะบาง
ใช่ ความรู้สึกเป็นเรื่องที่น่ากลัว
โรคแห่งความป่วย โรคแห่งความเศร้า
โรคแห่งความตาย
มันพัฒนาได้ ผสมผสาน หลอมรวม
แพนิคไปซึมเศร้าไปไบโพลาร์ และอื่นๆ
ละลายสารเคมีในสมอง ลบโปรแกรมเก่า
ล้างเครื่อง ฆ่าไวรัส กระตุ้นการสร้างสารเคมีในสมอง
ขึ้นมาใหม่ ด้วยเวทมนต์ด้วยสารธรรมชาติ
ด้วยจิตภายในที่ช่วยกัน ทั้งจากเราและมนุษย์ผู้อื่น
ปรึกษา รับฟัง ทำความเข้าใจ เมตตา ช่วยเหลือ
แนะนำ โลกมันห่วย คนมันห่วย มากมาย
ทั้งเราและผู้อื่น อะไรที่เราทำแล้วคิดว่าไม่ห่วยก็ทำออกมา ทำไป ถ้ามี แต่ถ้าคิดว่าไม่มีเลยซักอย่าง
เราห่วยหมด ก็ทำมันไปแบบห่วยๆนั่นแหละ ก็ยังถือว่าได้ทำมัน และการทำไปเรื่อยๆ อาจจะพัฒนาได้ดีขึ้นได้
จากห่วย มาดีขึ้น งดงามขึ้น สว่างขึ้น มีความสุขมากขึ้น แพนิคน้อยลง แพนิคหายไป ซึมเศร้าดีขึ้น หายไป
และบำบัดรักษาจิตใจ ด้วยจิตของเรา การปรับสารเคมีในสมองของเรา ในจิตของเรา ในการกระทำต่างๆ
การดิ้นรนต่างๆของจิตใจ
ทำเลยในชีวิตในความห่วยของเรา แค่ทำมัน
อย่าคิดว่าเราห่วยแต่ไม่ทำไม่กล้าไม่อยากทำ
เพราะว่ามันห่วย ในโลกนี้เห็นมากมายก็มีความห่วยผสมปนเปอยู่ จากสิ่นเล็กๆน้อยๆไปจนถึงสิ่งใหญ่
ตั้งแต่ของกิน ของใช้ วัตถุต่างๆ เทคโนโลยี
การออกแบบ ความคิดต่างๆ คำพูดต่างๆ
ที่มาจากมนุษย์ทั้งนั้น
ร้านส้มตำ ที่ทำไม่อร่อย ร้านยำทำไม่อร่อย
หนังห่วยๆ บทห่วยๆ ผู้กำกับอีโก้จัดแสนห่วย
เพลงห่วยๆ วงดนตรีห่วยๆ ภาพวาดห่วยๆ
ดีไซน์เนอร์ห่วยๆ เลียนแบบ แรงบันดาลใจมา ก็ยังห่วย
และอื่นๆอีกมากมาย มีมากมายในความห่วย
ผู้ลุ่มหลงตนเอง ผู้มาดมั่น ในรสนิยม ในผลงาน
ในฝีมือ ในความคิด ผู้อหังการ์ ผู้โอหัง ผู้อวดดี
พวกนี้ก็มี พวกนี้ไม่เคยคิดหรอกว่าตนห่วยแตก
เพราะคิดว่าตนมีดี มีความสามารถ
มีพรสวรรค์ ต่างๆนาๆ
เอเชียผู้ตามศิลปะต่างๆจากฝรั่งมังค่า
ยุโรป ตะวันตก
ถ้าผลงานของคนไทยคนไหน ที่ทำให้ฝรั่งตามเราบ้าง
อันนั้นมีน้อยมาก แต่มี แต่น้อย
พอมี เราก็ดีใจ ภูมิใจ เพราะส่วนใหญ่เราคือผู้ตาม
ตามกันไป ส่วนใหญ่ เพราะเขาทำไว้ดีกว่าจริง และมีคนทำปริมาณเยอะกว่า และดีกว่ามาก ไม่ว่าจะหนัง
ซีรี่ เพลง ศิลปะ แฟชั่น ออกแบบ เทคโนโลยีต่างๆ
และอื่นๆ ตามกันไป ตามกันมา แรงบันดาลใจ อิทธิพล ผสมผสาน คารวะ เลียนแบบ น่าเกลียด ฉลาด
คม บิด มีตัวตนชัด ผสมผสาน ปรุงแต่ง กลายเป็นสิ่งใหม่ในฉบับของตนเอง ความชอบ ความซึมซับต่างๆ
การสร้างสิ่งใหม่ของเรา ที่มาจากภวังค์ความฝันของเรา ความฝันทับฝัน ความฝันที่คล้ายกัน
ความฝันที่เหมือนกัน โดยมหัศจรรย์ โดยบังเอิญ
และไม่แปลกอะไร เป็นไปได้สูง และมีจริงๆ
เราจึงชอบหลงใหล และภาคภูมิใจกับผลงานของบางคน เช่น หนังของเจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล
ที่ทำให้ฝรั่งมังค่าหันหลังเหลียวมองมา
จนเอาไปเป็นแบบอย่าง ต้นแบบ แรงบันดาลใจ
อิทธิพลกับเขา ทั้งหมดทั้งมวลนี้ อย่าฟังแล้วยิ่งดิ่งป่วยว่าตนยิ่งห่วยแตกมากๆล่ะ แค่ยกตัวอย่างเฉยๆ
ก็ขอให้ทำมันไปเถอะ ในแบบตัวเรา พัฒนาต่อไป
ไม่ว่าจะอย่างไร ไม่ว่าจะซับซ้อนเพียงใด
ไม่ว่าจะสับสนเพียงไหน ไม่ว่าจะห่วยแตกเช่นไร
ขอเป็นกำลังใจให้ เปิดโอกาสให้ตนเองได้ทำ ลองทำ
และขอให้มีคนเปิดโอกาสให้กับเราด้วย
ขอให้เรามีโอกาสดีๆ และรวมไปด้วยผลงานของเรา
เสน่ห์ของเรา ความคิดไอเดียของเรา ฝีมือของเรา
งดงามขึ้น ดีขึ้น พัฒนาขึ้น อร่อยขึ้น
ชีวิตแสนอร่อย น่าลองชิม เรียนรู้ สิ้นหวัง ท้อถอย
ไร้เรี่ยวแรง อดทน ชนะจิต ชนะใจตน เข้มแข็ง
อ่อนแอ พ่ายแพ้ ชีวิต ได้รู้สึก ในความรู้สึกของเรา
ในความป่วยของเรา สุข ทุกข์ ไร้สุข
การดิ้นรนของจิตวิญญาณ
โฆษณา