18 เม.ย. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“คุณภาพชีวิตที่ดีกว่า ซื้อได้ด้วยเงิน?”
เรื่องจริงที่เราไม่อยากยอมรับ
1
คำว่า “คุณภาพชีวิต” ในความหมายของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกัน บางคนมองว่าการมีคุณภาพชีวิตที่ดี คือ การใช้ชีวิตอยู่แบบหรูหรา บ้านหลังใหญ่ ทานของแพงใช้ของแพง
บางคนมองว่าคุณภาพชีวิตที่ดี ขอแค่มีเงินใช้ไม่เดือดร้อน ถึงเวลาเจ็บป่วยก็เข้ารักษาในโรงพยาบาลที่ต้องการได้ สามารถดูแลครอบครัวและตัวเองให้สุขตามฐานะ ทานอาหารมื้อแพงบ้างเป็นครั้งคราว
ทว่าในความเป็นจริง แม้เราจะบอกว่าคุณภาพชีวิตที่ดีที่เราต้องการนั้นแสนธรรมดาแค่ไหน แต่ความจริงหนึ่งที่เลี่ยงไม่ได้ก็คือ🔥ไม่ว่าคุณภาพชีวิตแบบไหน คุณก็จำเป็นต้องใช้เงินทั้งนั้น🔥
นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมเราถึงควรรีบวางแผนการเงินและการลงทุน และถ้าเหตุผลเหล่านั้นยังไม่เพียงพอ aomMONEY ขอหยิบยกเหตุผลอื่นๆ มาประกอบด้วยดังนี้ครับ
1
✅ 1. เพราะคนไทยจะมีอายุขัยที่เพิ่มมากขึ้น
ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์แล้ว จากเดิมที่อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 65-70 ปี ทว่าในปี 63 สศช. เผยว่า ผู้ชายและผู้หญิงอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 73-80 ปี หมายความว่า หลังหยุดทำงานเราจะมีอายุเพิ่มขึ้น 13 - 20 ปี ดังนั้น ถ้าอยากมีชีวิตบั้นปลายที่มีกินมีใช้อยู่อย่างสบาย ควรรีบวางแผนการเงินได้แล้วนะครับ
✅ 2. เพราะในอนาคตมูลค่าของเงินจะลดลงเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับค่าครองชีพที่แพงขึ้น
สาเหตุนี้เป็นเพราะอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นทุกปีครับ ลองย้อนกลับไป 30 ปีที่แล้ว รายได้ขั้นต่ำปริญญาตรีอยู่ที่ 7,000-8,000 บาท ซึ่งข้อมูลจาก Adecco Thailand หรือบริษัทจัดหางาน ได้เผยเงินเดือนบริษัทชั้นนำกว่า 3,000 บริษัท และที่น่าตกใจก็คือ “เงินเดือนเด็กจบใหม่เริ่มต้นที่ 12,000 บาท!” แต่ในทางกลับกัน ค่าครองชีพกลับเพิ่มขึ้นมาถึง 5-7 เท่า ส่งผลให้มูลค่าเงินที่เรามีลดน้อยลง เรียกง่ายๆ ว่า “เงินเยอะขึ้น แต่เราซื้อของได้น้อยลง” นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราควรวางแผนการลงทุนให้ชนะเงินเฟ้อครับ
✅ 3. เพราะเงินทำให้สถานะทางการเงินของเรามั่นคงมากขึ้น
จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้สถานะทางการเงินสาหัสไม่น้อยกันเลยทีเดียว เพราะคงไม่มีใครคิดว่าจะกินเวลาถึง 2 ปี ซึ่งน่าจะทำให้หลายคนตระหนักถึงเรื่องเงินมากขึ้น เพราะถ้าทุกคนมีการวางแผนการเงินเอาไว้ตั้งแต่แรก หรือมีการสำรองเงินฉุกเฉินเอาไว้ ก็อาจจะทำให้เราไม่ต้องเจ็บตัวเท่าที่เจออยู่ตอนนี้
✅ 4. เพราะเงินใช้ซื้อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าได้
การมีเงินทำให้เรามีโอกาสมากกว่าครับ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา สภาพแวดล้อม ที่อยู่อาศัย อาหารที่มีคุณภาพดี ความปลอดภัย การลงทุนต่อยอด ทุกอย่างล้วนต้องใช้เงิน หรือแม้กระทั่งการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ ลองจินตนาการการมีเพื่อนบ้านเป็นแก๊งวงเหล้าหรือมั่วสุม เทียบกับ บ้านที่เงียบสงบอยู่อย่างปลอดภัยดูสิครับ ทุกคนย่อมรู้อยู่แล้วครับว่าตัวเองต้องการชีวิตแบบไหน
ถ้ารู้แล้วล่ะก็ อย่าลืมเริ่มต้นวางแผนการเงินกันตั้งแต่วันนี้นะครับ
ด้วยความหวังดี
#aomMONEY
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY ก้าวแรกสู่ความสำเร็จทาง "การเงิน"
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 089-223-6996 (คุณต้นรัก)
โฆษณา