18 เม.ย. 2022 เวลา 05:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากการ์ตูนญี่ปุ่นด้วย Coo Japan
ในยุคโลกาภิวัฒน์ ในแต่ละประเทศมีความโดดเด่นอย่างยิ่งในเรื่องของการไหลเวียนสินค้าวัฒนธรรมไปยังทั่วโลก ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าวัฒนธรรมจากประเทศหนึ่งไปสู่ประเทศหนึ่ง หลายประเทศต่างเล็งเห็นถึงความสำคัญของวัฒนธรรมในชาติได้ว่าสมารถนำมาใช้เป็นสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าได้ ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้หลายประเทศเกิดความสนใจจนเกิดเป็นอุตสาหกรรมวัฒนธรรมขึ้น การ์ตูนญี่ปุ่น(มังงะ)เป็นสินค้าสำคัญของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่ยังคงสร้างรายได้ให้กับประเทศญี่ปุ่น การ์ตูนญี่ปุ่น(มังงะ)ได้รับความนิยมอย่างมาก สามารถเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีของความเป็นญี่ปุ่นให้ชาวต่างชาติได้รับรู้
การส่งเสริมการ์ตูนญี่ปุ่น(มังงะ)โดยยุทธศาสตร์ Cool Japan
ในนโยบายปี 2003 ญี่ปุ่นได้ร่างยุทธศาสตร์ Cool Japan ขึ้นเพื่อส่งเสริมการ์ตูนญี่ปุ่น(มังงะ)และเสริมความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ
ญี่ปุ่นดำเนินยุทธศาสตร์ Cool Japan โดยมีเป้าหมายอันสำคัญในการสร้างตัวขับเคลื่อนใหม่ให้กับเศรษฐกิจได้เติบโต โดยญี่ปุ่นนั้นได้นำเอาวัฒนธรรมอันดีและมีเสน่ห์มาสร้างสรรค์และได้นำเสนอเป็นมูลค่าใหม่ออกสู่ตลาด
Cool Japan เป็นยุทธศาสตร์ที่ส่งเสริมการ์ตูน รวมทั้งวัฒนธรรมสมัยสนิยมอื่นๆอีกหลากหลาย อาทิเช่น เกม อาหาร แฟชั่น วัฒนธรรมประเพณี เทคโนโลยี เป็นต้น
โดยญี่ปุ่นมีเป้าหมายหลัก ในการขยายตลาดในต่างประเทศเพื่อเพิ่มยอดจำหน่าย และการเผยแพร่ Cool Japan ให้กับต่างชาติได้รับรู้ถึงความเป็นญี่ปุ่นเพื่อนกไปสู่การได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ
3.การประชาสัมพันธ์โดยผ่านการท่องเที่ยว
ซึ่งมีรูปแบบการนำเสนอหลากหลายวิธี ดังต่อไปนี้
1.)โปสเตอร์ประชาสัมพันธ์
2.)การ์ตูนสัญลักษณ์ หรือที่เรียกกันว่า ตัวการ์ตูนมาสคอต
เป็นการแสดงสัญลักษณ์ในรูปแบบของรูปการ์ตูน
3.)โปรโมทโดยใช้คลิปวิดีโอ
ญี่ปุ่นได้มีโครงการจัดทำคลิปวิดีโอสั้นขึ้นมาในแต่ละจังหวัด โดยการจำลองสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในแต่ละจังหวัดนั้นๆ
ที่มาhttps://www.animenewsnetwork.com
นอกจากนี้การ์ตูนญี่ปุ่นยังถือว่าเป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อคนญี่ปุ่น และเป็นสิ่งที่อยากจะนำเสนอต่อคนต่างชาติ โดยมีรูปแบบและลักษณะการส่งออกการ์ตูนญี่ปุ่น(มังงะ) ดังต่อไปนี้
1.)รูปแบบหนังสือ หนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นหรือมังงะ จัดได้ว่าเป็นสินค้าที่สำคัญในการส่งออก และยังสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นเวลานานกว่า 50 ปี มำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นธุรกิจสิ่งพิมพ์หลักที่มีคนชื่นชอบและสนใจอ่านทั่วโลก โดยมีมูลค่าทางการตลาดสูงประมาณ 390,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
2.)แอพพลิเคชั่นการ์ตูนญี่ปุ่น(มังงะ)บนมือถือ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมแพร่หลาย และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากช่องทางนี้สามารถซื้อขายได้ง่าย สะดวกและรวดเร็วเหมาะสมกับยุคสมัยในปัจจุบัน
3.)สถานที่ท่องเที่ยวเกี่ยวกับการ์ตูนญี่ปุ่น
-พิพิธภัณฑ์การ์ตูนญี่ปุ่น
-สวนสนุก
-โรงแรม
-ศาลเจ้า
ที่มา https://jpninfo.com
ที่มา https://chillchilljapan.com/doraemon
อุตสาหกรรมการ์ตูนญี่ปุ่น(มังงะ)ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมากในอุตสาหกรรมวัฒนธรรมเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้คนทั่วโลกหันมาให้ความสนใจและคนในประเทศให้ความสำคัญต่ออุตสาหกรรมนี้เป็นอย่างมาก ความสำเร็จครั้งนี้มาจากการได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและเอกชน และการสนับสนุนจากประชาชน ที่ช่วยกันผลักดันอุตสาหกรรมให้เติบโตขึ้นทุกปี โดยการผลิตผลงานที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพในแง่ของวัฒนธรรมเผยแพร่สู่ทั่วโลก ทำให้ต่างชาติให้ความสนใจ จนเกิดเป็นรายได้ที่ไหลเข้าสู่ประเทศอย่างมหาศาล ส่งผลให้เศรษฐกิจเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จนเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สำคัญและเป็นหลักของประเทศญี่ปุ่น ไม่เพียงเท่านี้ อุตสาหกรรมการ์ตูน(ญี่ปุ่นมังงะ) ยังส่งผลต่ออุตสาหกรรมอนิเมะอย่างเห็นได้ชัดว่า อุตสาหกรรมนี้ได้รับอิทธิพลมาจากอุตสาหกรรมการ์ตูนญี่ปุ่น(มังงะ)
อุตสาหกรรมการ์ตูนญี่ปุ่นนั้นยังสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอีกด้วย เนื่องจากความนิยมการ์ตูนญี่ปุ่น(มังงะ)ที่คนทั่วโลกให้การชื่นชอบ เช่น โอราเอมอน
จากที่กล่าวมาทำให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการ์ตูนญี่ปุ่น(มังงะ) มีความสำคัญอย่างมากที่จะทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนไปได้ อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้มีการท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้นในอีกทางหนึ่งที่น่าสนใจ และอุตสาหกรรมการ์ตูนญี่ปุ่น(มังงะ)สามารที่จะพาประเทศญี่ปุ่นประสบความสำเร็จและเติบโตได้ต่อไปในอนาคต
References:
ชาลิสา ชฎาวัฒน์. (2556). การส่งออกสินค้าวัฒนธรรมญี่ปุ่นภายใต้นโยบาย Cool Japan. http://isas.arts.su.ac.th/wp-content/uploads/2556/socialscience/05530722.pdf
ลงทุนศาสตร์-investerest. (2564). อุตสาหกรรมการ์ตูนญี่ปุ่นใหญ่ขนาดไหน?. https://www.investerest.co/economy/manga-in-japan
วาสนา ปานนวม. การส่งเสริมการ์ตูนของญี่ปุ่น: เครื่องมือเพิ่ม Soft Power และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ. http://www.asia.tu.ac.th/journal/J_Studies1_55/A6_076-085.pdf
 
DEXNEWS. (2564). ตลาดหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นเติบโตขึ้น 10.3% ในปี 2021. https://news.dexclub.com/japanese-comic-market-grows-to-675-9-billion-yen/
Prepanod Nainapat. (2017). ยุทธศาสตร์การโปรโมตชาติด้วยตัวละคร: กรณีศึกษาจากญี่ปุ่น. https://thematter.co/entertainment/making-money-from-characters/19437
โฆษณา