18 เม.ย. 2022 เวลา 04:56 • การศึกษา
การเขียนโปรแกรม มันไม่ได้เริ่มต้นจากการเขียนเป็นภาษา ออกมาเป็นสิบเป็นร้อยบรรทัด ซึ่งหลายคนมักประสบปัญหา จำได้แค่ว่าคำสั่งใช้ยังไง แต่จะเขียนลำดับยังไงนั่นแหละ ดังนั้นแล้ว พื้นฐานของการเขียนโปรแกรมคือ การลำดับโปรแกรม หรือการเขียน Algorithm
ถ้าเทียบการดำเนินชีวิตเราเหมือนกับการลำดับโปรแกรม ก็แทบจะไม่ต่างกันมากหรอก เช่น ตื่นนอน เดินตรงไปห้องน้ำ จากนั้น ล้างหน้า แปรงฟัน อาบน้ำ จากนั้นไปที่ตู้เสื้อผ้า หยิบเสื้อผ้าออกมาใส่ บางที อาจจะมีเงื่อนไขนิดหน่อยตอนหยิบเสื้อผ้า เช่น วันนี้วันจันทร์หยิบชุดสีเหลืองละกัน ถ้าเป็นวันอังคารหยิบชุดสีชมพู เป็นต้น เพียงแต่ว่าการเขียนโปรแกรมจะชัดเจนและต้องละเอียดมากกว่าชีวิตประจำวันเท่านั้นเอง ดังนั้นแล้ว ถ้าสามารถเรียงลำดับก่อนหลังได้ ก็ถือว่าได้เรียนรู้กระบวนการเขียนโปรแกรมเริ่มต้นแล้ว
ถ้าอยากจะเรียนรู้การเขียนโปรแกรมจริงๆ อยากให้เริ่มต้นด้วยการฝึกลำดับโปรแกรมซะก่อน เดี๋ยวนี้มีเครื่องมือให้ใช้มากมายและทำให้เข้าใจง่ายขึ้น
การทำเป็นบล็อคเรียงกัน ก็ช่วยให้เข้าใจง่ายขึ้น และง่ายต่อการฝึกฝนการลำดับการเขียนโปรแกรมอีกด้วย
แม้หลายคนอาจคิดว่า "เรียนแบบนี้ไปทำไม ไม่เห็นชิ้นงาน ไม่ได้ประโยชน์ ไม่ได้อะไรมาเลย" ก็จริงที่เป็นแบบนั้น แต่จะดีกว่าการเรียนเขียนโปรแกรมโดยเน้นให้ทำตามอย่างเดียว และ ได้ผลงานที่เกิดจากการสร้างจากคนอื่นเกือบทั้งหมด แบบนั้นการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมก็แทบจะไม่ได้อะไรเลยเช่นกัน
ทุกอย่างย่อมมีขั้นตอนการเรียนรู้ของมัน รวมทั้งแต่ละคนก็มีระยะเวลาในการเรียนรู้ไม่เท่ากันอีกด้วย ดังนั้นแล้ว จงปล่อยให้การเรียนรู้ได้ทำงานของมันไปดีกว่า ผู้ดูแลทำหน้าที่ได้แค่สอดส่องและคอยแนะนำอยู่ห่างๆก็พอ :)
โฆษณา