18 เม.ย. 2022 เวลา 07:23 • สุขภาพ
โควิดต้องหลบไป เมื่อเหล่าคุณพ่อขอลุย
Abc News สื่อในออสเตรเลียรายงานว่า ภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 23-29 มีนาคมที่ผ่านมา มีเด็กวัยเรียนในรัฐควีนสแลนด์ติดโควิดไปแล้ว 19,615 คน แต่ท่ามกลางคลื่นการแพร่ระบาดของโอมิครอน โรงเรียน Brisbane Independent School โรงเรียนประถมเล็กๆ แห่งหนึ่งในเมืองบริสเบน รัฐควีนสแลนด์ ยังคงสามารถรักษาอัตราการแพร่เชื้อโควิดในโรงเรียนให้เป็น "0" ได้ ด้วยการใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม และความร่วมมือร่วมใจของผู้ปกครองของเด็กๆ กับทางโรงเรียน
เหล่าผู้ปกครองซึ่งมีทั้งหมอและวิศวกร ช่วยกันคิดในช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ก่อนที่โรงเรียนจะเริ่มกลับมาเปิดท่ามกลางอัตราการแพร่ระบาดของโควิด สายพันธุ์โอมิครอนที่ดุเดือด
เมื่อปรึกษาหารือกันเรียบร้อยแล้ว คุณพ่อกลุ่มหนึ่งก็สละเวลาส่วนตัวในวันหยุดเพื่อมาทำปฏิบัติการ เริ่มด้วยการใช้เครื่องพ่นควันพ่นดูเพื่อหาทิศทางการไหลของอากาศและใช้เครื่องวัดค่าความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อหาจุดอับ (dead spots) ในห้องเรียน จากนั้นใช้พัดลมช่วยกำหนดทิศทางการหมุนเวียนระบายอากาศในห้องหลังคาสูงที่เปิดทั้งประตูและหน้าต่าง บวกกับใช้เครื่องกรองอากาศที่มีตัวกรองประสิทธิภาพสูง (HEPA) เพิ่มเข้าไป
ฟังดูไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไปใช่ไหมล่ะคะ
มาตรการทั้งหมดตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรู้ที่ว่า #โควิดแพร่ทางอากาศ และใช้การจัดการการระบายอากาศเพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อโควิด-19 ในโรงเรียน
และช่วงเวลากว่า 2 เดือนที่ผ่านมาเป็นข้อพิสูจน์ว่าพวกเขาทำได้จริงๆ ไม่พบ
หากอยากทราบรายละเอียดมากขึ้นว่าเขาทำกันยังไง เลื่อนไปอ่านด้านล่างต่อไปได้เลย
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
#กดไลค์และติดตามเพจ Zero C Thailand รวมพลังไทยลดยอดติดเชื้อ ให้เหลือ “0”
เพื่อรับแนวทางป้องกันโควิด-19 อย่างทันท่วงที งานวิจัย และ ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์แบบเข้มข้น
╚═══════════╝
คุณ George Roff นักนิเวศวิทยาทางน้ำ หนึ่งในผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนนี้ เล่าว่า กลุ่มพ่อแม่ซึ่งมีความรู้ด้านการแพทย์และวิศวกรรมได้ปรึกษากับทางโรงเรียนล่วงหน้าก่อนเปิดเทอม และเหล่าคุณพ่อได้สละเวลาในวันหยุดสุดสัปดาห์ซึ่งว่างจากการทำงานมาทำการทดสอบดูการไหลเวียนของอากาศในห้องเรียนของโรงเรียนซึ่งมีอยู่ 5 ห้องด้วยกัน ทีละห้อง
คุณพ่อใช้เครื่องพ่นควันพ่นแล้วดูทิศทางลมของแต่ละห้อง ซึ่งเปิดทั้งประตูและหน้าต่าง ใช้เครื่องตรวจวัดความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Aranet4 indoor air quality monitor) เพื่อตรวจหาจุดอับที่อากาศไม่ไหลเวียน (ตัวเลขค่าคาร์บอนไดออกไซด์ยิ่งน้อยยิ่งดี เพราะแสดงว่ามีอากาศใหม่มาแทนที่อากาศเก่าที่เต็มไปด้วยคาร์บอนไดออกไซด์ตกค้างจากลมหายใจของคนในห้อง)
เมื่อเห็นทิศทางลมแล้วก็วางแผนผังการจัดวางสิ่งของในห้อง และเติมพัดลมเข้าไปเพื่อจัดการทิศทางการไหลเวียนของอากาศให้ถ่ายเทได้ดีทั่วทั้งห้อง
ไม่เพียงเท่านั้น ทางโรงเรียนยังติดตั้งเครื่องฟอกอากาศที่ใช้ไส้กรองประสิทธิภาพสูง (HEPA filters) ทั้งหมด 36 เครื่อง สำหรับห้องเรียนและส่วนธุรการ เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด โดยจัดวางเป็นสัดส่วนตามขนาดพื้นที่
ในทวิตเตอร์ @JezRoff ได้สรุปแนวทางสำหรับ “ห้องเรียนอากาศสะอาด” ว่าประกอบไปด้วย การหมุนเวียนของอากาศตามธรรมชาติ การสร้างกลไกกำหนดการถ่ายเทอากาศ การตรวจวัดค่าคาร์บอนไดออกไซด์ และ ไส้กรองอากาศแบบ HEPA
Lidia Morawska ผู้เชี่ยวชาญด้านคุณภาพอากาศที่ Queensland University of Technology กล่าวถึงความประทับใจในความสำเร็จของปฏิบัติการครั้งนี้ว่า สามารถปกป้องเด็กๆ ไม่ให้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ และแสดงให้ทั้งรัฐควีนสแลนด์และที่อื่นๆ เห็นความสำคัญของการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่ออากาศที่สะอาด โดยเฉพาะสำหรับเด็กๆ
ใช่แล้วค่ะ เราเองก็สามารถเรียนรู้และนำวิธีการเหล่านี้มาใช้เพื่อปกป้องเด็กๆ และทุกคนที่เรารักได้ เพราะ ## โควิด อย่าให้ติด ดีที่สุด ##
ในขณะเดียวกัน ไม่ว่าเชื้อโควิดหรือมาตรการในแต่ละสังคมจะเปลี่ยนไปอย่างไร ## โควิดก็ยังแพร่ทางอากาศ ## และเราทุกคนสามารถปกป้องตัวเองด้วยความเข้าใจ การสวมใส่หน้ากากกันละอองลอยเช่น N95 KN95 KF94 หรือ FFP2 ให้มิดชิดอยู่เสมอและไม่ถอดถ้าไม่จำเป็น การจัดการการระบายอากาศในอาคารให้ดี และการใช้ ATK ตรวจหาเชื้ออย่างสม่ำเสมอ ยังคงเป็นวิธีที่ดีในการสะกัดการแพร่ระบาดของโควิดค่ะ
เพื่อให้เข้าใจเรื่องนี้ได้ดียิ่งขึ้น เราขอเชิญให้คุณและทุกคนที่คุณรัก รับชมการ์ตูนความรู้แสนสนุก เรื่อง "ละอองลอยไวรัสกับมิชชั่นถล่มโลก" ทาง https://www.youtube.com/watch?app=desktop&v=5-Sbb6H7o4M
และการ์ตูน “โควิดวุ่นวาย กับ สายลับ ATK” https://www.facebook.com/102476878692776/posts/227284776211985/?sfnsn=mo
อย่าลืมแบ่งปันให้เพื่อนๆ คนอื่นๆ ได้รู้ด้วยนะคะ แล้วเราจะเอาชนะวิกฤตนี้ไปด้วยกัน
ติดตามเราได้ที่
#zerocovidthailand
#CovidisAirborne #โควิดแพร่ทางอากาศ
อ้างอิง:
One school remained outbreak free: @DrEricDing
A thread on COVID safety in Queensland schools, clean air interventions, and independent schools: @JezRoff https://twitter.com/JezRoff/status/1490521343623712776?t=hAYUrX7uuWA9xruMc8jHqA&s=06
โฆษณา