19 เม.ย. 2022 เวลา 04:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Wang Yaping หญิงจีนคนแรกที่ได้เดินทางนอกอวกาศเดินทางกลับถึงโลกแล้ว
1
นักบินอวกาศชาวจีน 3 คน ที่ออกไปปฏิบัติภารกิจนอกโลกในชื่อ Taikonauts ได้เดินทางกลับมายังโลกได้อย่างปลอดภัยแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
หลักจากที่ทั้ง 3 คนได้นั่งยานอวกาศเซินโจว 13 และถูกปล่อยตัวที่ศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวนในทะเลทรายโกบี เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ไปใช้ชีวิตอยู่ในสถานีอวกาศเทียนกงเป็นเวลาทั้งสิ้น 183 วัน
3
นี่นับเป็นภารกิจครั้งที่ 2 ของนักบินอวกาศชาวจีนที่ไปปฏิบัติภารกิจอยู่บน สถานีอวกาศเทียนกง สถานีอวกาศของจีนที่ยังทำไม่เสร็จสมบูรณ์
โดยภารกิจในครั้งนี้นักบินอวกาศทั้ง 3 คนปฏิบัติภารกิจยาวนานกว่ารอบแรก
ภารกิจนี้ไม่ได้เป็นเพียงภารกิจที่ยาวนานที่สุดที่ชาวจีนได้เคยออกไปอยู่นอกโลก
แต่ยังเป็นภารกิจที่นักบินอวกาศหญิง Wang Yaping ได้สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะ
ผู้หญิงจีนคนแรกที่ไปเยือนสถานีอวกาศ และยังเป็นสตรีชาวจีนคนแรกที่ได้เดินในอวกาศอีกด้วย
2
ทั้งนี้ Wang Yaping ได้ออกไปทำภารกิจกับนักบินอวกาศอีก 2 คน คือ Ye Guangfu และผู้บัญชาการนักบิน Zhai Zhigang ทั้ง 3 คนได้ปฏิบัติภารกิจเดินรอบนอกสถานีอวกาศทั้งหมด 2 ครั้ง เพื่อทำการทดสอบระบบและส่วนต่าง ๆ รอบสถานี รวมทั้งจัดบรรยายสด 2 ครั้งให้กับนักเรียนที่ดูถ่ายทอดสดมายังโลก
จนเมื่อทั้ง 3 คนทำภารกิจเสร็จสิ้นก็ได้เดินทางกลับมายังโลก โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 9 ชั่วโมง ยานอวกาศเซินโจว 13 ที่ทั้ง 3 คนได้นั่งมา
ก็ลงจอดในทะเลทรายมองโกเลีย เมื่อเช้าวันเสาร์ในเวลา 9.56 น.
ภารกิจของยานเซินโจว 13 เป็นส่วนหนึ่งของ 11 ภารกิจที่จีนได้วางแผนโครงการเอาไว้ เพื่อที่จะสร้างสถานีอวกาศเทียนกงให้เสร็จ โดยแผนการเริ่มครั้งแรกในเดือนเมษายน 2564 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ภารกิจครั้งต่อไปจะเป็นภารกิจของยานเซินโจว 14 โดยจะพร้อมที่จะออกเดินทางไปยังสถานีอวกาศในช่วงเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ ซึ่งทางการจีนวางแผนว่าจะต้องสร้างสถานีอวกาศให้เสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปีนี้
2
ต้องติดตามเอาใจช่วยว่าจีนจะสร้างสถานีอวกาศเสร็จทันปีนี้ได้ไหม ซึ่งจีนนอกจากจะเป็นคู่แข่งแย่งตำแหน่งผู้นำอเมริกาบนโลกแล้ว
อีกไม่นานจีนคงจะท้าชิงเบอร์ 1 จากอเมริกาที่นอกโลกด้วยเป็นแน่ครับ
1
โฆษณา