18 เม.ย. 2022 เวลา 13:29 • การศึกษา
ตอบยากมากค่ะ เหมือนจะตอบง่ายๆ เพราะอะไรรู้หรือเปล่าคะ
เพราะการเรียนคือพื้นฐาน พอใช้ชีวิตมาสักระยะจะรู้เลยว่าเรียนเท่าไหร่ก็ไม่พอ พูดง่ายๆ คือชีวิตคนเรามันเรียนรู้ได้ตลอดค่ะ
1
เป้าหมายความชอบ หรือความสนใจมีปรับเปลี่ยนได้ มันก็มีช่วงที่สนุก และช่วงที่รู้สึกทำไปเหมือนๆเดิม แต่เราต้องเพิ่มเติมความรู้สึกใหม่ๆด้วยตัวเอง ทำงานทำสิ่งที่เรารัก ใช้เวลากับงานที่เราชอบ ทำมันให้เต็มที่ทุกอย่างต้องจริงจังจริงใจ
มีอย่างหนึ่งที่อยากจะบอก เน้นลงมือทำไปเลยค่ะ อย่าปล่อยเวลาผ่านไป เวลาคือต้นทุนเดียวที่โลกนี้มีให้เท่าเทียมกันทุกคน
ส่วนข้อมูล ยุคนี้ต้องบอกเลยว่าได้เปรียบคนรุ่นก่อนมาก มีกลุ่ม community มีข่าวสาร มีคอร์สเรียนฟรี เข้าถึงได้ไม่ยากถ้ามีอินเตอร์เน็ต
ยิ่งถ้าเรียนรู้ได้หลายภาษา ก็ได้เข้าใจโลก สังคมอื่นๆง่ายขึ้น
ไม่แน่ใจว่าเคยฝึกงานหรือเปล่าคะ เริ่มจากทำงานดูก่อนก็ดีถ้ายังมีเวลา พอได้ลงสนามจริงอาจเจออาชีพที่ต้องการความรู้ที่เราสนใจก็ได้นะคะ work and travel, งานอาสา ลองหาดูค่ะ
สมัยนี้ความรู้ที่เรียนจบมา เราอาจจะไปเป็นอะไรก็ได้ค่ะ
เป็นยูทูปเบอร์ ยังไม่ได้มีสาขาให้เรียนนะคะ ซึ่งก็ยังต้องมีแก่น มีจุดแข็งที่ถนัดที่พัฒนาทักษะกับมันมามากพอ มีเทคนิคที่สอนจากแฟลตฟอร์ม พัฒนาฐานแฟนใช้เวลามาเป็นสี่ปี ห้าปีอย่างต่ำ กว่าจะเป็นที่นิยมแบบจริงจัง ซึ่งอาชีพส่วนใหญ่ใช้ระยะเวลา มันไม่มีทางลัดค่ะ
ดอกไม้แต่ละดอกแม้เป็นพันธุ์เดียวกัน โตในกระถางเดียวกันก็บานไม่พร้อมกัน มันมีระยะเวลาของมัน
หากดอกไม้นั้นไม่สวย ไม่บาน เราจะโทษดอกไม้ หรือเราจะสำรวจสภาพดิน การให้น้ำ ให้ปุ๋ยและวิธีการดูแล
สรุปคือ มันอยู่ที่เราออกแบบชีวิตเราเองค่ะ ถ้ายังหาไม่เจอก็ลงมือทำไปก่อน ทำอะไรสักอย่างค่ะ ลงมือมุ่งมั่นกับมัน แล้วมาดูกันว่าอะไรชอบ อะไรทำได้ดี อะไรที่อยากเปลี่ยน
จริงๆ คือ ไม่มีใครตอบเราได้ดีเท่าตัวเราเองค่ะ แม้แต่พ่อ แม่ ท่านก็ดีที่ให้อิสระให้เราเลือกเองนะคะ
เป็นกำลังใจให้นะคะ 😊 วัยว้าวุ่น แอบกระซิบบอกว่า มันไม่ใช่แค่วัยนี้หรอกค่ะ มาทุกช่วงเวลา เกิดได้ตลอดค่ะ 🤭
โฆษณา