18 เม.ย. 2022 เวลา 15:12 • การตลาด
ถ้าเกิดมาเพื่อเป็นชาวนา เราก็ต้องมีที่นา
ถ้าเรามีที่นา อย่างน้อยเรามีทรัพย์อยู่ในดิน
เราจะเริ่มจากทำยังไงให้เรามีอยู่มีกิน ไม่อดก่อน
ที่สำคัญ เราต้องไม่เป็นหนี้
ต้องอยู่บนลำแข้งตัวเองให้ได้ก่อน
เราคงทำเกษตรผสมผสาน ในวิถีธรรมชาติ ปลูกผักหญ้า เลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่ เอาไข่ ขุดบ่อเลี้ยงปลา หมักปุ๋ยเอง ฯลฯ ที่สามารถทำได้ไปพร้อมๆกับทำนา
เราจะพยายามลดการพึ่งพาจากภายนอกให้มากที่สุด อย่างน้อยเราไม่อด ถ้าเหลือเราจึงขาย
การขายเราคงลดขั้นตอนของคนกลาง หาตลาดเอง หาวิธีขายตรงไปถึงมือคนซื้อ เราขายได้ราคาสูงขึ้น คนซื้อก็ได้ราคาถูกลง
ถ้าเรามีเวลา เราจะลองศึกษาการแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่มีให้เกิดมูลค่ามากขึ้นต่อยอดจากการขายเป็นวัตถุดิบ
ถ้าเป็นไปได้เราจะพยายามสร้างจุดขายด้วยการพัฒนาข้าวพันธุ์พิเศษ ที่มีแต่ที่นาเราเท่านั้น ถ้าทำได้และเป็นที่ต้องการ เราน่าจะขายข้าวได้ราคากว่าตลาด
ถ้าเรามีฝีมือการทำอาหาร เราคงจะเปิดพื้นที่ให้คนเฉพาะกลุ่มเข้ามาชิมอาหารฝีมือเรา ในบรรยากาศของท้องทุ่งนา จากวัตถุดิบพืชผักปลอดสารจากที่นาเรา
เราจะโปรโมตที่นาเราเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ใครๆก็อยากแวะมา และต่อยอดอะไรใหม่ๆไปเรื่อยๆค่ะ
ขอเอาใจช่วยชาวนาทุกคนนะคะ
โฆษณา