18 เม.ย. 2022 เวลา 15:44 • การศึกษา
ที่น้องเลือกเทคนิคการแพทย์ บัญชี วิศวะคอม
พยาบาล นิติ โดยดูจากคะแนนที่ตัวเองสามารถยื่นได้หรือคะแนนถึง เป็นการเลือกแบบไปตายเอาดาบหน้า เพราะไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร จะไปแนวไหน อนาคตอยากจะเป็นอะไร เพราะคณะที่น้องเลือก ไม่มีใครที่เขาจะเลือกอะไรที่มันผสมปนเป คนละทิศคนละทางกันขนาดนี้ ผมแยกหมวดหมู่ให้ดูว่า มันไปคนละทางดังนี้
1. กลุ่มวิทย์สุขภาพ ---> เทคนิคการแพทย์ พยาบาล -> ทํางานในรพ ( เทคนิคการแพทย์ วิเคราะห์ ตรวจเชื้อ ส่งผลให้หมอวินิจฉัยโรค, พยาบาล ผู้ช่วยหมอ ดูแลคนไข้ ) พื้นฐานมาทางสายวิทย์-คณิต เน้น คะแนน คณิต ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ภาษาอังกฤษ ในการยื่นในระบบ tcas และกสพท ( pat1, pat2, gat, วิชาสามัญ คณิต ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ สังคม ภาษาไทย และความถนัด )
2. กลุ่มสายช่าง---> วิศวกร ---->แบ่งเป็นหลายๆประเภทมีทั้งสายบู้กับสายบุ๋น ทํางานหลากหลายทั้งใน office, โรงงานอุตสาหกรรม, บริษัทเอกชน ภาครัฐ, ภาคสนาม พื้นฐานมาทางสายวิทย์-คณิต ที่ชอบการคํานวณเป็นหลัก เน้นคะแนนในส่วนคณิต (pat1) ฟิสิกส์ ( pat2,3) ภาษาอังกฤษ ( gat) และความถนัดทางวิศวกรรม ( pat3)
3. กลุ่มสายศิลป์---> บัญชี, นิติศาสตร์ ----> จบออกมาเป็นนักบัญชี ทําบัญชีให้กับบริษัท, นิติศาสตร์ เป็นนักกฎหมาย ทนายความ ผู้พิพากษา อัยการ พื้นฐานมาทางสายศิลป์ภาษา ศิลป์คํานวณ อาจมีหลงมาจากสายวิทย์-คณิตบ้างแต่เป็นส่วนน้อย พวกนี้เน้นวิชาคณิต อังกฤษ สังคม ภาษาไทย ( gat, pat1, และ pat ความถนัดเฉพาะทางอื่นๆ)
จะเห็นว่า การเลือกแบบผสมปนเปแบบนี้ ไม่เป็นผลอันดีกับตัวน้องเลย เพราะน้องไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร อยากจะไปแนวไหน ควรจะศึกษาและทําการบ้านดีๆ ว่าเราจะไปทางไหนแน่ โดยดูจากพื้นฐานตัวเองก่อนว่าจบมาทาง สายวิทย์คณิต หรือสายศิลป์ ถนัดหรือชอบเรื่องอะไร เป็นพิเศษ มีผลการเรียนด้านไหนเด่นเป็นพิเศษ ตัวอย่างเช่นไม่ชอบวิเคราะห์คํานวณก็ไม่ควรไปสายวิศวะ ไม่ชอบวิชาความจำหรือท่องจำ ภาษา สังคม ประวัติศาสตร์ก็ไม่ควรไปทางศิลปภาษา ไม่ชอบทํางานหนัก รับผิดชอบอะไีรมากๆ ชอบอิสระเสรี ก็ไม่ควรไปทางวิทย์สุฃภาพ และการหาข้อมูลคณะ มหาลัยที่ชอบ เข้าร่วมกิจกรรม open house พวกค่ายเรียนต่อที่จัดโดยมหาลัยต่างๆ ติดตามข่าวสาร การเปิดรับสมัครคณะต่างๆจากมหาลัยในแต่ละรอบ สอบถามเพื่อนๆ รุ่นพี่ที่รู้จักว่าคณะต่างๆมหาลัยต่างๆเป็นอย่างไร จุดสําคัญตั้งหลักให้ได้ก่อนว่าตัวเองจะไปสายไหน และค่อยจัดลําดับ 1,2,3 ในสายที่ตัวเองมุ่งมั่น
10
อย่าข้ามสายแบบมั่วไปมา ข้ามสายได้ ในส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกันหรือเข้ากันได้ เช่น วิศวะไฟแนนเชี่ยล ที่เรียนทั้งวิศวะและการเงินไปพร้อมๆกัน หรือวิศวะอุตสาหการ industrial engineering & logistic management ที่เป็นวิศวะเชิงเน้นบริหาร ไม่เน้น technical, หรือวิศวะคอมหรือวิทย์คอมถ้าชอบคอมพิวเตอร์ หรือชอบวิศวะก็เลือกวิศวะทั้งสายไปเลย ( โยธา ไฟฟ้า เครื่องกล อุตสาหการ เคมี คอมพิวเตอร์ Ai Robotic, วิศวขนส่งทางราง, วิศวการบิน ) รวมสถาปัตยกรรมเข้าไปด้วย ชอบวิทย์สุขภาพ ก็เลือก แพทย์ ทันตะ สัตวแพทย์ พยาบาล เภสัช เทคนิคการแพทย์ นักวิทยาศาสตร์ food science ของสายศิลป์ก็เลือก รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ นิเทศ เศรษฐศาสตร์ บัญชี การเงิน บริหารธุรกิจ เป็นต้น ขออวยพรให้เจอคณะที่หวังและเหมาะสมกับตัวนะครับ
โฆษณา