18 เม.ย. 2022 เวลา 16:16 • ปรัชญา
ความทุกข์เกิดขึ้นเพราะเรายึดติดกับขันธ์5 ถ้าเราเห็นและรับรู้มันก่อนเราจะไม่ทุกข์ เพราะเราจะเข้าใจมัน รับรู้ และรู้จักที่จะวางมันเป็นอย่างระบบ ก่อนที่เราจะทำแบบนั้นได้เราต้องฝึกมันซ้ำ ก็เหมือนเวลาคุณเล่นดนตรีซักชิ้น ถ้าคุณไม่ได้ฝึกคุณจะเล่นเป็นไหม จิตเราก็เหมือนกันต้องเทรนนิ่ง การฝึกมันซ้ำๆทำให้เรารู้เท่าทันจิต ดูอาการและถอยออกมาดูว่า อ่อ เวลาเราโกรธ เราคิดแบบนี้ เราปรุงแต่งไปสารพัดคะ 555 อ่อ คนนี้เคยขโมยของเรา เคยโกงเงินพ่อแม่เรา ไม่ยอมใช้คืน เวลาเจอหน้าระบบการรับรู้ก็ทำงาน ส่งต่อไปที่ความรู้สึกโกรธทันที แต่ถ้าเรารู้เท่าทันมัน ทนมัน เราก็สังเกตุ อ่อ มันทำงานแบบนี้ อ่อ แล้วความรู้สึกนั้นอยู่ๆจะหายไปเอง เพราะทุกอย่างมันเกิดขึ้นแล้ว ตั้ง อยู่ และความโกรธนั้นก็จะดับไปคะ อยากชวนทุกคนมาลองสนุกกับการฝึกตัวเองด้วยกันนะคะ
"ทุกข์ที่มีอยู่แล้วให้เราเผชิญหน้า ทุกข์ที่ไม่ควรเกิดอย่าสร้างให้เกิด"
#สติ2
#wisdomme
#ครูเงาะ
โฆษณา