19 เม.ย. 2022 เวลา 02:55 • ความคิดเห็น
เมื่อเจอเพื่อนที่ไม่ได้ติดต่อกันแบบต่อเนื่องเข่น เพื่อนมัธยมแต่มาเจอกันอีกทีตอนใกล้เกษียณหรือหลังเกษียณอย่าพยายามคิดถึงปัจจุบันมาก เพราะมันจะแตกต่างกันมากในทุก ๆ ทาง เช่นอยู่ในสังคม วัฒนธรรมที่ต่างกัน บางคนอยู่ในระบบราชการซึ่งเข้มงวดเรื่องลำดับชั้น บางคนทำธุรกิจที่ต้องเลี้ยงดูลูกน้อง แต่บางคนอยู่ในสังคมที่อิสระไม่เกี่ยวข้องกับผู้คนเช่นทำสวน ทำนา
4
ทีนี้เราต้องระวังว่าบางคนเขาคุ้นชินกับระบบที่แบ่งคนชัดเจนเช่นเป็น นายพล เป็นเจ้าของบริษัทที่มีคนงานเป็นพัน เราก็ต้องระวังนิดหน่อย จะไปเรียกไอ้ เรียกชื่อพ่อ ใช้คำว่ากู มึง ลูบหัว กอดคอ เหมือนสมัยเรียนมันต้องไม่ได้อยู่แล้ว..แม้เพื่อนเราไม่ถือ ทำตัวเหมือนเดิมเราก็ต้องคิดดูว่าถ้าลูกน้องเขาเห็นมันจะดูได้ไหม ลูกเมีย เขาอีกละ
สมมติง่าย ๆ เหมือนกรณีเจอแฟนเก่าแต่ตอนนี้เขามีลูก มีสามี เจอกันเราจะพูดเหมือนเดิม จับเนื้อต้องตัวกันเหมือนเดิมไหมละ ?
สรุป ถึงจะเป็นเพื่อนเก่าพอแก่มา ทุกคนมีประสบการณ์ มีแวดวงคนแวดล้อมที่ต่างกันเยอะมาก ยังคงหาความสุขในบรรยากาศเก่า ๆ ได้ แต่อย่าให้มันเหมือนเดิมแบบ 100% ต้องระวังตามสมควร
ถ้าคิดแบบนี้ เราเองถือตัวว่าไม่มีปมด้อยเพราะเป็นอิสระไม่ต้องพึ่งใครเหมือนกัน ..มันก็ไม่มีปัญหานะ เพื่อนคนไหนเขาไม่สนใจเราแม้ในอดีตจะสนิทสนมแค่ไหนเราก็ปรับ รักษาระยะห่างแบบเดียวกัน ปกติแม้จะเป็นการมาพบกันของเพื่อนเก่า ในกลุ่มเพื่อนมันก็จะดึงดูดกันเข้าหากันในกลุ่มเพื่อนที่มีสถานะทางสังคมระนาบเดียวกัน หรืออยู่แวดวงเดียวกันโดยธรรมชาติ
ส่วนตัวเนื่องจากทำอาชีพอิสระ มองเห็นความเป็นไปนี้ ใช้วิธีทำตัวสบาย ๆ ปล่อยให้เพื่อนที่เขาเด่น ๆ เป็นตัวชูโรงไปเราเฉย ๆ ไม่ไปแข่งอะไรกับเขา ..มันก็คบกันได้สบาย ๆ ให้คนที่เขามีสถานะสูง ๆ ทางสังคมเป็นคนเข้าหาเราเอง เราก็ทำตัวเงียบ ๆ ตามสภาพ สุดท้ายก็ enjoy กันทุกคน
หมายถึงถ้าเราไม่คาดหวังอะไรมาก ..จากการไปพบเพือนเก่า อย่าคิดเป็นอันขาดว่ามันจะเหมือนเดิมเช่นในอดีตเมื่อ 30-40 ปีที่แล้ว..ก็เท่านั้นเอง
โฆษณา