19 เม.ย. 2022 เวลา 05:20 • คริปโทเคอร์เรนซี
Binance Thailand ข่าวดีหรือข่าวร้าย ?
เมื่อ Big Move ครั้งใหญ่ มาพร้อมกับราคาที่นักเทรดไทยต้องจ่าย
ถ้าพูดถึงเว็บเทรดคริปโตอันดับ 1 ของไทยที่ครองแชมป์มาอย่างยาวนาน และครอบครองส่วนแบ่งการตลาดอยู่อย่างมาก ก็คงหนีไม่พ้นเว็บเทรดค่ายเขียวอย่าง “Bitkub” ภายใต้การคุมทีมของคุณ ท็อป จิรายุส ไอดอลนักธุรกิจไฟแรง ที่ใช้เวลาเพียงไม่นานก็สามารถพาธุรกิจขึ้นไปเป็นยูคอร์นตัวที่ 2 ให้กับประเทศไทยได้
1
แต่ในทางกลับกันถ้าพูดถึงเว็บเทรดคริปโตที่คนไทยใช้มากที่สุด คำตอบของคำถามนี้กลับไม่ใช่เว็บเทรดอันดับ 1 ของไทยอย่าง “Bitkub” แต่เป็น “Binance” เว็บเทรดคริปโตอันดับ 1 ของโลกแทน
ด้วยเหตุผลหลายอย่าง เช่น ฟีเจอร์ที่มากกว่าเช่น การเทรดแบบ Futures , ค่าธรรมเนียมถูก , มีเหรียญให้เลือกมากมายหลายร้อยเหรียญ , KYC ได้ง่ายและรวดเร็ว และเหตุผลที่สำคัญที่สุดคือ “ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลไทย” นั่นหมายความว่าต่อให้ไม่เสียภาษีก็ไม่มีใครมาเช็คได้นั่นเอง ถึงแม้ว่าจะ Dark แต่นี่ก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ๆ กับนักเทรดไทย
แต่วันเวลาดี ๆ ก็อยู่กับเราไม่นานนัก เมื่อ Exchange อันดับ 1 ของโลกอย่าง “Binance” ประกาศจับมือกับ “Gulf” เพื่อทำอะไรบางอย่าง โดยมีข่าวลืออย่างหนาหูว่าจะเป็นการเปิด Exchange Binance ในประเทศไทย หรือที่หลายคนเรียกว่า Binance.th นั่นเอง
ซึ่ง “Gulf” คือ กลุ่มทุนผู้ได้สัมปทานพลังงานรายใหญ่ที่สุดของไทย ที่ก่อตั้งโดยนาย สารัชถ์ รัตนาวะดี ลูกของอดีตหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการ กองบัญชาการทหารสูงสุด และปัจจุบันนาย สารัชถ์ ถือได้ว่าเป็นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยเป็นอันดับที่ 5 ของไทย นับตั้งแต่ปี 57 ที่คสช.ยึดอำนาจจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
ถ้าลองมาวิเคราะห์ในมุมของ CZ เจ้าของ Binance ก็เรียกได้ว่าจับมือได้ถูกคนทีเดียวเพราะเล่นจับมือกับมหาเศรษฐีอันดับ 5 ของไทย ที่มีทั้งคอนเนคชั่น และอำนาจอยู่ล้นมือ แถมยังได้คนถือ BNB และลงทุนใน Binance.us ด้วยอีก มองยังไงก็น่าจะดีใช่ไหม แต่มันจะเป็นแบบนั้นจริงหรอ?
1
เพราะถ้าลองมองในมุมของ User ที่ใช้ Binance Global อยู่แล้วเมื่อเปลี่ยนมาเป็น Binance.th (ในกรณีที่เหมือนกับ Binance.us) ผู้ที่ใช้ Binance Global อยู่จะถูกแบน และให้ย้ายมาใช้ Binance.th แทน
2
ความเหี้ยมก็คือ Binance.th จะเสียจุดเด่นที่สำคัญมาก ๆ อย่าง “ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลไทย” มาอยู่ใต้การกำกับดูแลของกลต.แทน ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่จะตามมาคือความรักของกลต.ที่มีให้นักเทรดไทยเสมอมา เช่น จำนวนเหรียญที่ลดลง , ไม่มีการเทรดแบบฟิวเจอร์ หรือมาร์จิ้น และที่สำคัญที่สุดทุกคนกลัวก็คือการโดนภาษีเมื่อคุณเทรดได้กำไรนั่นเอง
1
ทั้งหมดนี้คือราคาที่นักเทรดชาวไทยจะต้องจ่ายเมื่อเกิด Binance.th (ในกรณีถ้าประเทศไทยไม่ได้ดีกว่า us) เพื่อแลกกับการที่ Binance.th สามารถโปรโมทตัวเองได้อย่างเต็มที่เช่นเดียวกับที่ Bitkub ทำอยู่ในปัจจุบัน
ซึ่งถ้ามองตามความเห็นของแอดแล้ว บอกเลยว่าดีลนี้ถ้ายังออกมาแบบแบนไม่ให้คนไทยไปใช้ Binance Global จะต้องเป็นดีลที่พังพินาศที่สุดดีลนึงในวงการคริปโตไทย และสุดท้ายจะแพ้กันทุกฝ่ายอย่างแน่นอน
“นักเทรดแพ้” เพราะเมื่อเกิด Binance.th นักเทรดไทยส่วนมากที่เทรดอยู่ที่ Binance จะต้องเกิดการเคลื่อนย้ายไปยัง Exchange อื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับของ กลต.อยู่ดี เช่น Gate.io OKX FTX Kucoin ซึ่งสังเกตว่าตัวเลือกมันเยอะมาก แต่ที่เค้ายังไม่ย้ายออกจาก Binance เพราะไม่อยากเสียเวลาย้ายสินทรัพย์ของตัวเองต่างหาก แต่ถ้าเกิด Binance.th แน่นอนว่าก็คงต้องยอมยุ่งยาก และเสียเวลาเพื่อย้ายสินทรัพย์ไป Exchange อื่น
“Gulf แพ้” เพราะผู้ใช้จาก Binance Global ก็ตามมาใช้ Binance.th แค่เพียงหยิบมือ ส่วนจะมาสู้กับ Exchange ที่อยู่ในตลาดมานานแล้วอย่าง Bitkub หรือ Zipmex ก็เป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ และไม่แน่ก็อาจจะต้องพบจุดจบ
“Binance แพ้” เพราะ Binance จะเสีย User คนไทยเกือบทั้งประเทศที่เคยเทรดอยู่ที่ Binance ไปให้กับ Exchange อื่น ๆ ตลอดกาล เพราะต่อให้ Binance.th จะเจ๊ง และคนไทยกลับมาเทรดที่ Binance Global ได้แล้ว แต่เชื่อว่าคนไทยส่วนมากก็คงไม่กลับไปอีกแล้ว ส่วนหนึ่งอาจจะชินกับ Exhange ใหม่ไปแล้ว แต่อีกส่วนหนึ่งน่าจะยังคงไม่ลืมสิ่งที่ Binance ทำเรื่องแย่ ๆ ไว้กับคนไทยอย่างเช่นการเปิด Binance.th ขึ้นมา
1
ปล.ทั้งหมดนี้เป็นเพียงความคิดเห็นของแอดมินเพจ Stocker Day เท่านั้น อาจเกิด หรือไม่เกิดขึ้นจริงก็ได้ โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูล
==========================
ถ้าชอบคอนเทนต์แบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดติดตามเพจไว้นะคะ จะได้ไม่พลาดสาระดี ๆ จากเพจของเรา
.
ช่องทางการติดตามอื่น ๆ
.
สมัครบัญชีสำหรับเทรดได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา