19 เม.ย. 2022 เวลา 08:10 • การศึกษา
คุณจะเรียนที่ไหน อย่างไรก็ตาม คุณจะไม่ออกไปทํางานหาเงินเลี้ยงชีพตัวเองหรอกหรือ คุณจะไม่คิดเติบโต เป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ กล้าเผชิญโลกและออกไปจาก safe zone ที่บ้าน ที่คอยปกป้องคุ้มครองคุณ คุณจะแน่ใจได้ไง ว่าอนาคตคุณจะได้ทํางานแถวบ้านแน่นอน การที่คุณเปรียบเทียบ ข้อดีข้อเสียของ มหาลัยแถวบ้านกับในกรุงเทพ โดยใช้ทัศนคติส่วนตัวล้วนๆเป็นตัวตัดสินด้วยความกลัวที่จะออกไปจาก safe zone แต่คุณไม่ได้ใช้ข้อมูลความจริง เรื่องข้อได้เปรียบเสียเปรียบ ประโยชน์ ที่จะได้รับจากทั้งสองมหาลัย เช่น
2
ม. ในกรุงเทพฯ ได้สภาพแวดล้อมใหม่ๆ ข้อมูลข่าวสาร ฉับไวทันสมัย รู้ทันเทคโนโลยี ชื่อเสียงของมหาลัย เป็นแหล่งรวมของงานที่ตรงกับสาขามากมาย งานหาง่ายกว่าตจว. เงินเดือนสูงกว่า โอกาสก้าวหน้า มีความมั่นคง แต่ก็มีข้อเสียคือ ค่าใช้จ่ายสูง มลภาวะเยอะ ชีวิตเร่งรีบ แต่ใน ม.ต่างจังหวัด ค่าครองชีพถูก ชีวิตเรียบง่าย ไม่เร่งรีบ งานมีน้อย หายาก เงินเดือนตํ่ากว่าในกทม.
แต่ถ้าคุณไม่ได้ใช้ทัศนคติส่วนตัว หรือเชื่อทางบ้านจนเกินไป แล้วคุณพบว่าไม่มีข้อแตกต่างมากนักระหว่าง ม. ในเมืองกับ ม. ตจว. คุณก็ตัดสินใจตามทัศนะคติของตนเองได้เลย แต่อย่าลืมว่า อนาคตไม่มีความแน่นอน วันใดวันหนึ่งคุณต้องออกไปเผชิญโลกอยู่ดี ก็ทําซะตั้งแต่วันนี้ หากเห็นว่าอะไรได้ประโยชน์มากกว่ากัน ยอมทิ้งทัศนคติส่วนตัวปรับตัวเข้าหาสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ โดย ที่ตัวเองยังมีโลกส่วนตัวอยู่ได้ ชีวิตคือการเรียนรู้ ที่มิได้มีแค่ในมหาลัย ถ้าไม่ออกไปเผชิญโลกจะรู้ได้ไง ยอมทิ้งความเชื่อบางอย่างไว้ที่บ้านและเปิดมุมมองใหม่ๆที่มีต่อโลกดูบ้าง
โฆษณา