20 เม.ย. 2022 เวลา 08:45 • คริปโทเคอร์เรนซี
😇กลยุทธ์ลงทุนระยะยาวแบบไหนสไตล์เรา🤗🤔
การคาดการณ์ทิศทางของตลาดเพื่อหาจังหวะเข้าซื้อขายในระยะสั้นนั้น 🤔อาจจะไม่เหมาะกับนักลงทุนทุกคน เพราะต้องอาศัยประสบการณ์ ความรู้ความเข้าใจด้านการวิเคราะห์เป็นอย่างดี ที่สำคัญไม่มีใครสามารถคาดการณ์สภาวะการตลาดได้อย่างแม่นยำ
👥นักลงทุนหลายคนจึงหันมาใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบระยะยาวกัน ซึ่งจะเหมาะสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ แต่ต้องมีวินัยในการลงทุนด้วย🤗
😇เรามาทำความรู้จักกลยุทธ์การลงทุนระยะยาวกัน มาเริ่มกันเลย🤔
กลยุทธ์การลงทุนแบบระยะยาวนั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบคือ
1. Dollar cost average (DCA)
2. Value average (VA)
1️⃣DCA เป็นการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน โดยการซื้อเหรียญเป็นงวดๆ เช่น รายเดือน รายไตรมาส หรือรายปี ด้วยจำนวนเงินที่เท่ากันทุกงวด ไม่ต้องสนใจราคาของเหรียญในเวลานั้นจะเป็นเช่นไร ลงทุนตามระยะเวลาที่นักลงทุนกำหนดเอง จึงจะขายทำกำไร ดังตัวอย่างตามตารางด้านล่างนี้
รูปทึ่1 แสดงตัวอย่างพอร์ตการลงทุนแบบ DCA
2️⃣VA เป็นการลงทุนสม่ำเสมอเป็นงวดๆเหมือนกันกับ DCA แต่จะต่างกันตรงที่แบบ VA จะให้ความสำคัญมูลค่าของพอร์ตตามเป้าหมาย จนทำให้ในแต่ละงวดจะใช้เงินลงทุนไม่เท่ากัน
🤔สมมุติว่า เดือนแรกเราตั้งเป้าหมายพอร์ตลงทุนไว้ 1,000 บาท เราก็ใช้เงินลงทุนไป 1,000 บาท ต่อมาในเดือนที่ 2 เราตั้งเป้าให้พอร์ตมีมูลค่า 2,000 บาท ไม่ว่าราคาเหรียญจะขึ้นหรือลง จะต้องทำให้มูลค่าของพอร์ตลงทุนในเดือนที่ 2 เพิ่มขึ้นจากเดิมเป็น 2,000 บาทให้ได้ ดังนั้น ถ้าราคาเหรียญในเดือนที่ 2 ปรับลดลง นักลงทุนก็จะต้องเพิ่มเงินลงทุนมากกว่า 1,000 บาท เพื่อให้มูลค่าของพอร์ตลงทุนเป็น 2,000 บาท ในทางกลับกัน ถ้าราคาเหรียญในเดือนที่ 2 ปรับขึ้น ทำให้มูลค่าของพอร์ตลงทุนเติบโตเกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ นักลงทุนก็ต้องลดเงินลงทุนลงมาน้อยกว่า 1,000 บาท หรือจะขายเหรียญเป็นเงินสดออกมาก็ได้ ซึ่งการลงทุนแบบ VA นี้ สามารถทำได้ทั้งซื้อและขายเพื่อที่จะปรับมูลค่าของพอร์ตลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมาย ดังตัวอย่างตามตารางด้านล่างนี้
รูปที่2 แสดงตัวอย่างพอร์ตการลงทุนแบบ VA
เราลองมาเปรียบเทียบวิธีการทั้งสองแบบตามข้อมูลตัวอย่างในตาราง
🤔เมื่อเราลงทุนผ่านไป 10 เดือน วิธี VA นั้นต้องใช้เงินลงทุนซื้อไปทั้งหมด 12,250 บาท เพื่อรักษาพอร์ตเป้าหมายให้มีมูลค่า 10,000 บาท ในขณะที่วิธี DCA ใช้เงินลงทุนไป 10,000 บาท แต่วิธี VA สามารถซื้อเหรียญสะสมได้สูงสุด 1,600 เหรียญ คิดราคาเฉลี่ยเป็น 7.6 บาท/เหรียญ ในขณะที่วิธี DCA ซื้อเหรียญสะสมได้ 1,050.01 เหรียญ คิดราคาเฉลี่ย 9.5 บาท/เหรียญ พอสรุปได้ว่า วิธี VA ต้องใช้เงินลงทุนสำรองไว้มากกว่าวิธี DCA แต่ VA จะได้จำนวนเหรียญที่มากกว่าและราคาเหรียญเฉลี่ยที่น้อยกว่า DCA😲
🤔เมื่อเรามาลองพิจารณามูลค่าพอร์ตที่แท้จริง วิธี VA เราได้ขายออกไปแล้วรวมมูลค่า 12,333.4 บาท บวกกับมูลค่าพอร์ตปัจจุบันที่มี 10,000 บาท จะได้มูลค่าพอร์ตถึง 22,333.4 บาท ในขณะที่ DCA มีมูลค่าพอร์ต 15,754.1 บาท จะเห็นได้ว่า วิธี VA จะได้มูลค่าพอร์ตที่สูงกว่าวิธี DCA ถึง 15-20% ทีเดียว😍
ทั้งสองวิธีก็มีข้อแตกต่างกันไป วิธี DCA เราสามารถรู้จำนวนเงินลงทุนแน่นอนได้ แต่วิธี VA เราไม่รู้จำนวนเงินลงทุนที่แน่นอน ต้องใช้วินัยและการคำนวณที่ซับซ้อนมากกว่า
🤔ลองดูข้อดีและข้อเสียกันนะครับ แล้วพิจารณาไปปรับใช้ตามความสามารถของแตละคน 🤗
🤗ขอให้ทุกคนโชคดีมีเงินใช้ ร่ำรวยนะครับ💰😍
ขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา