20 เม.ย. 2022 เวลา 02:08 • ความคิดเห็น
ในการสัมภาษณ์งาน เราบอกตัวตนของเราโดยแค่เล่าสิ่งที่เราคิดนึกและได้จดจำเรียนรู้ในแต่ละกิจกรรมที่เราเคยทำ ซึ่งกิจกรรมนั้นๆ อาจจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับงานก็ได้ การบอกเล่ากิจกรรมต่างๆ มันจะบ่งบอกถึงความสนใจ ความใส่ใจ ความไตร่ตรอง การให้คุณค่าสิ่งต่างๆ และการเรียนรู้ฝึกฝนที่ผ่านมา ผู้ฟังหรือผู้อ่านจะเห็นตัวตนของเราได้เอง
ทั้งนี้การแสดงตัวตนไม่ใช่การนิยามว่าเราเป็นคนอย่างไรแต่เป็นการเล่าความคิดความสนใจของเราให้คนอื่นฟัง เพื่อให้เกียรติเขา ให้เขาประเมินเองว่าเราตรงกับคนที่เขาต้องการหรือไม่
ยกตัวอย่างเช่น บอกว่าเราชอบสะสมแสตมป์ ชอบทำสวน คนฟังจะประเมินได้ว่าเป็นคนละเอียด มีวินัย และใจเย็น อย่างนี้เป็นต้น ทีนี้ถ้าเราคาดหวังว่าตำแหน่งงานนั้นๆ ควรมีคุณสมบัติอย่างไร เราก็บอกความสนใจ ความสามารถพิเศษ และงานอดิเรกของเราเพิ่มเข้าไป แม้แต่บอกว่าชอบดูหนังประเภทไหน กีฬาใดบ้างที่ชอบ ประทับใจอะไรตรงไหน ก็บอกตัวตนของเราได้เช่นกัน
ไม่ทราบว่าตรงใจคนถามหรือเปล่านะคะ :-)
รายการ แฟนพันธุ์แท้ น่าจะเกิดขึ้นเพื่อส่งเสริมตัวตนของผู้คน คิดว่ารายการนี้ดีมากเพราะแบบนี้ละค่ะ
จงเป็นตัวของตัวเองอย่างซื่อสัตย์ จริงใจ และตรงไปตรงมา จึงเป็นการดีที่สุดต่อทุกคนที่เกี่ยวข้อง เป็นแง่คิดที่เราได้จากคำถามนี้ ขอบคุณนะคะ
1
แนะนำให้ย้อนอ่านคำถามเรื่อง CV - Resumé
น่าจะได้คำตอบเพิ่มขึ้น
โฆษณา